Joyce

1 2 0
                                    

I am busy with my paper works when I notice someone standing in front of me. Ni hindi ko na siya nagawang tingnan kasi alam ko, sa pabango pa lang alam kong boyfriend ko 'to.
" Love, it's already 4 pm. Mago-over time ka?" tanong niya 
" Tapusin ko lang to, love. Then alis na tayo." sagot ko sa kanya 
" Restaurant tayo ngayon o sa bahay?" he asked
" Sa bahay nalang love. I wanna get some sleep. I'm so tired. I need my meds right now, right here. " I giggled and hugged him tight. God knows how I miss this man. 
" Right here? I can give you hugs and kisses, love. " he then said and kiss me, a long and passionate one. 
Hinawakan niya ang aking bewang at hinapit niya 'ko palapit lalo sa kanya. I can feel his heartbeat and I can feel mine too. I responded the kiss he initiated. At bago pa man lumalim ang halik ay tinapos niya iyon sa paghalik uli sa aking noo. 
" I love you and I will always will. " sabi niya habang hawak ang kamay ko. 
" I love you too, love. "
Lumabas kami nang building, pinag-usapan namin kung anong interior design ang kukunin namin para sa bahay hangang nakarating kami sa parking lot, kung nasaan naka park ang motor niya. Kinuha niya ang helmet at sinuot sa 'kin bago isuot ang sa kanya. 
Nakayakap ako sa kanya buong biyahe, nasa dibdib niya ang mga kamay ko kaya ramdam ko ang tibok nang puso niya, ramdam na ramdam ko.
Nang dumating kami sa bahay ay dumiretso ako sa banyo para maligo, pagkatapos ay nagluto.
" Kain ka na. Ayaw mo ba?" tanong ko sa kanya nang napansin kong di siya kumakain 
" Sige lang kain ka lang love, I'm enjoying the view. " sagot niya
" Hhm, kumain ka na nga love. " natatawang tugon ko sa kanya
Alam kong may problema, ramdam ko. Pero ano? Pilit kong binalewala ang nararamdaman ko pero bakit parang may mali? Bakit parang may di tama sa nangyayari?
" Goodnight, love. Sleep tight. " hinalikan niya ang noo ko bago humiga sa tabi ko. Nakapikit ako habang dinaramdam ang mga yakap niya.
Nasa kalagitnaan ako nang mahimbing na pag tulog nang biglang nang ring ang phone ko. Napabalikwas ako nang bangon at kinuha ang phone, wala na si Red sa tabi ko.
" Hello tita? What's with the late night call po? " Sabi ko as soon as I answered the phone.
" S-si R-Red, ang anak ko. An-g an-ak ko. Nasa-an ka ba? Nasaa-n ka?" putol putol ang salitang binibitawan ni Tita Leah. 
" P-po? e-eh k-kanina lang po magkasama kami tita, hinatid pa niya po ako. Kasama po kaming kumain,hinalikan pa niya ako bago ako matulog tita. Ano pong sinasabi mo po?" kinakabahan ako pakiramdam ko panaginip lamang iyon kanina.
" St. Vennille's Hospital.. nandito kami. Dalian mo Joyce, please. " umiiyak na sabi ni tita bago nawala ang tawag.
Kinakabahan ako pero pinili kong bumangon at lumabas nang naka pang tulog. Kinuha ko ang susi nang sasakyan ko at dali-daling pumunta sa sinabing hospital ni tita.
And there, I saw tita in her white dress covered with blood. May bandage ang kanang braso at sugat ang kanyang mukha.
" Joyce, baby, ang anak ko. Ang anak ko, Joyce. Ang anak ko. Kasalanan ko 'to baby, kasalanan ko 'to. " paulit-ulit na sabi ni tita habang umiiyak sa braso ni Ate Glyn
Napako ang tingin ko sa isang kwarto [ play the music: Huling Gabi by Moira ] kung saan nakapalibot ang isang doctor at tatlong nurse at isang lalaki. Lalaking akala ko ay kasama ko kanina. I was just staring at them, I don't know what to do. Parang kanina lang hinalikan niya ko. Parang kanina lang kasama ko siya.
" I'm sorry we did everything but he didn't make it. Time of death, 11:52 pm. I'm sorry. " the doctor said
Mabilis kong hinawi ang doctor at tinulak ang nurse palayo sa may pintuan. Hindi! Hindi pwede!
" Mali kayo! Mali kayo! Buhay si Red! Buhay si Red! Doctor kayo diba?! Doctor kayo! Love please gumising ka please, Love! " nagiiyak ako sa loob nang kwarto habang yakap yakap si Red na puno nang sugat ang katawan may tama pa ito sa ulo. 
" Red! Prank ba 'to?! Red! Gumising ka love please! Wag ganito love. " Hinaplos ko ang mukha niya at nilapit ko ang mukha ko sa mukha niya. Kasabay nang luhang nilalabas nang mga mata ko ay siya ring pagpatak nang isang butil nang luha ang tumulo sa kanyang mata. 
" Tama na baby, tama na. Ayaw niyang nakikitanh nasasaktan ka." Sabi ni tita habang nakayakap sa akin
fast forward
“ You've been my home, Love. For those 7 years bakit bigla bigla ka nalang nang iwan? Bakit mo 'ko iniwan? Bakit? Akala mo ba madali ito,love? Ansakit sakit love. Hindi ko kaya pero narito ang iniwan mo sa'kin eh. Our baby needs you. Bakit mo kami iniwan? " hinaplos ko ang aking tiyan habang naka upo sa may puntod ni Red. 
It's been 4 months since the incident happened. And 1 month since nalaman kong buntis ako. 
" Love? Nakikinig ka ba? Masakit parin love pero kakayanin ko para sa baby natin. Wait me there love." Sabi ko at tumayo para umalis. Naramdaman ko ang lamig mang hangin na parang yumakap sa aking mga braso. Hangin na parang nagsasabing bumalik ako nang masaya kahit di siya kasama.

- m a y o r a

ONE SHOTSWhere stories live. Discover now