Chapter 6

4 0 0
                                    

In exchange

Purong ingay ng tawanan at asaran ang naririnig ko ngayon dahil sa mga kasama ko, nag kkwentuhan kami kung ano ang plano namin para sa susunod na buwan sa gaganaping celestial week.

Nasa terrace ng second floor kami ng España ngayon, kumakain nang luch.

It was tuesday today, pero parang antagal konang iniisip kung sasabihin kona ba kay atlas pumayag ako sa pabor na hinihingi niya.

Kung tatanungin niyo kung anong nangyari matapos kaming maabutan ni kuya na sabay na nag lulunch, it was really wierd, because the way they talk to each other last day is like they've been friends or something.

"K—uya" agad akong lumapit sakanya at magpapaliwanag sana ng unahan niya akong magsalita.

"What are you up to? Huh?" Nagugulata kong napatingin kay kuya dahil parang kialla niya si Atlas kung makipag usap ito.

"Stay away from my sister"

Atlas just chuckled a bit.

"This is the last day that i will saw you with her"

"Threaten, eh?" May pahid ng pang aasar sa tono ni Atlas.

Yun lang hinila na ako ni kuya paalis sa canteen, mahigpit ang pagkakahawak niya sa braso ko malalim din ang iniisip niya ng tignan ko siya. Ano bang problema niya? Haist. Ano bang bago? Ganyan naman talaga siya kapag may nakitang allaking kausap ko.

Pero parang may iba sa pag uusap nila nila kanina e, parang may malalim na pinghuhugutan? Tanungin kona lang kaya si kuya? Mabuti panga.

"Kuya? You two know each other?"

Tinignan lang ako ni kuya ioang segundo. He tsked. Pinitawan niya ako at niyakap.

"No, i don't know that guy, stay away from him please, Leora, please" ani ni kuya bang yakap yakap ako, kambal kami pero mas matangkad siya saakin, ma muka ding matured.

Ramdam kong isinubsob niya ang kanyang muka sa aking balikat.

".......it's for your own good, please" bulong ni kuya na parang nanghihina.

Niyakap ko naman siya ng mahigpit. Bakit? Bakit parang may iba pa siyang pinapahiwatig doon? Ipinagsawalang bahala kona lang yun dahil normal naman na ganon si kuya pagdating sa mga lalaking nalapit saakin.

Isa din iyon sa dahilan kung bakit hindi kopa masabi kay Atlas na payag ako sa Pabor na hinihingi niya.

"Lezi!" Biglang sigaw ni Mace na nagpabalik sa malalim kong iniisip.

"Y–yeah?"

"Tualla ka diyan! Bakit? Iniisip mo si As no?"

"Yiieee dalaga kana"

"Yari ka kay Zelek sige!"

Pang aasar nilang tatlo saakin.

"Hindi no! Iniisip ko kung paano ako irereject si Atlas"

"Assuming ka naman, di panga nang liligaw" ngiwi ni Riley.

"Gaga! Yung sa sayaw kasi, amboba ha" asar ni Mace kay Riley.

Tinignan ko naman ni Fynx baka may matino siyang sagot pero nakita ko siyang nakatingin lang saaki. Ngumiti ako sakanya.

The Difference Of Our MiseryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon