Kalendaryo

73 2 1
                                    

"MA AKO NA LANG ANG MAG AAYOS NG MGA GAMIT NI LAUREL" pag papaalam ko sa aking ina.

"Osya ikaw bahala ayusin mo ang pagliligpit" tugon naman nito.

Agad akong nagtungo sa kwarto ng aking kapatid na si laurel, aking isinalansan at inayos ang mga gamit nito, nilinis ang buong paligid walang iniwan na kahit isang alikabok.

Nagpahinga ako saglit at nahiga sa kama nito ng aking mapansin ang isang malaking kalendaryo na bawat araw ay may nakaguhit na 'ekis'.

pinagmasdan ko lamang ito simula sa unang araw "May 1" basa ko dito ng mahina hanggang sa dulo ng kalendaryo "May 19" nang mabasa ko ito agad akong napaisip.

Naalala kong May 19 nawalan ng buhay ang aking kapatid, habang tinitignan ang kalendaryong ito akin napansin ang isang diary.

"Laurel's Diary" basa ko dito ng mahina.

May nakalagay ditong mga petsa at akin napagtugma na ang diary na ito ay kunektado sa kalendaryong kanina ay tinitignan ko lamang.

-----
First Day

Hello Diary,
This is laurel i know nagtataka ka kung bakit first day ang title nito, kasi this is the first day that i will fight against this illness, yes you read it right i have a sick i just found out this yesterday. I go to my friend house she's a doctor and she ask me if i want to check by her, and then boom i have a stage 4 lungs cancer.

Second Day

Hello Diary,
Hello again my dear diary so this is my second day i haven't told my situation to my parents and to my sister, im scared i love them so much. I don't know what to do so im keep this as a secret. By the way i drink my medicine earlier after eating breakfast and dinner, i thought my mother will find this out, im almost snapped in my conscience because i can't breathe properly in nervous.

Third Day

Hello Diary,
Nothing special happen just like a normal routine drinking medicine and do some medication, i almost forgot about my big sister she's sick so i tried my best to make her feel better.

-----

Kada babasahin ko ang mga nakasulat dito ay tinitignan ko din ang mga ekis sa kalendaryo. Halos paulit ulit lang din naman ang ibang nakalagay, hindi ko maiwasang maiyak dahil ito ang mga panahong lumalaban siya sa sakit niya.

Iyak lamang ako ng iyak hanggang sa nandito na ako sa dulo kung saan ang huling sulat niya nakalagay, napaka haba nito at hindi ko naiwasang mapahagulgol ng basahin ko ito.

------
Last Day

Hello Diary,
This is the last day, why i know that this is the last day? Because sad to say my doctor said to me that i only have a few days to live and she also said that this day is my last day. I want to enjoy this and make my family happy before said goodbye.

Here's my last message to my parents hey mama and papa i love the both of you sorry i didn't tell you about this, i don't want to be a burden to you.

I just want to say that i love you i really really love you take care always, don't skip meals don't forget to take your medicine im happy where im going, i will protect all of you even though im not here anymore in the earth but don't forget that i can see you from above.

To my big sis, hey there beautiful lady don't be too lazy get up and help our parents, i love you big sis im sorry for being not good eldest to you. Always take care of yourself, don't do such a crazy thing i know you and i will miss you my partner in crime.

You know that im not into a cheesiest talks but this is the last day so please bare with me, please protect our parents im not here to help you all don't skip meals and take a rest if you have a problems tell to our parents or to me think like i was here, so yeah i love you all.

Im weak and i can't breathe properly this is the last day, im sorry.

-----

Yun ang huling mensahe nito para sa amin, wala akong ibang ginawa kundi ang humagulgol. Narinig kong tinatawag ako nila mama ngunit hindi ko magawang sumagot dahil sa pagiyak. Agad nila akong pinuntahan dahil akala nila'y may kung anong nangyari na sa akin.

"Mace" tawag nito sa akin nung nasa pintuan na ito "Anak bakit ka umiiyak?" sabay na tanong ng aking magulang mahihimigan mo dito ang pagaalala nila.

Ipinabasa ko sakanila ang huling mensahe ni laurel at katulad ng nangyari sakin wala silang humpay sa pagiyak.

Niyakap ko ang mga ito dinamayan at sinubukan patahanin, nang may napansin akong isang babae na nakangiti sa amin.

"Laurel" bulong ko.

Lumapit ito sa amin at yumakap din, naramdaman namin ang lamig nito nag taasan din ang aming mga balahibo.

"Magiingat kayo Ma, pa at ate mahal na mahal ko kayo" huling sambit nito bago ito maglaho.

End

One Shot's Story CompilationWhere stories live. Discover now