The One That Got Away

89 3 0
                                    

~Summer after high school, when we first met
We make-out in your Mustang to Radiohead
And on my eighteenth birthday, we got matching tattoos
Used to steal your parents liquor~

"Happy 18th birthday sa pinaka maganda kong prinsesa" Masigla at nakangiti nitong bati sakin.

"Napaka bolero mo talaga mahal ko para naman hindi tayo magkasama kanina" natatawang sambit ko sabay hampas ng mahina sakanyang braso.

~and climb to the roof
Talk about our future like we had a clue
Never planned that one day I'd be losing you
In another life, I would be your girl
We keep all our promises, be us against the world
In another life, I would make you stay~

"Tara sa rooftop dun natin ituloy ang party" pagaaya nito na akin din tinugunan.

Hinawakan nito ang aking kamay at inalalayan na humakbang sa hagdan patungo sa rooftop ng aming bahay.

"Here drinks inumin mo agad gusto kitang isayaw" saad nito pag ka-bigay sa akin ng isang alak at ininom ito agad.

Nang maubos ko ito ibinalik ko agad ang baso sakanya, tinititigan ko lamang siya sa kanyang ginagawang pag aayos ng sound system.

"Can i have this dance?" tanong nito hindi na ko nagpaligoy ligoy pa kaya't lumapit na ko dito.

"Mahal ko ilang anak ang gusto mong mabuo nating dalawa?" tanong nito sa akin habang sumasayaw kaming dalawa.

"Hm kahit dalawa lang isang babae at isang lalaki" Saad ko.

"Gusto ko pag naikasal na tayong dalawa may sarili na tayong bahay at lupa at merong magandang trabaho para sa bubuoin nating pamilya" tinitigan ko lamang siya at kitang kita ko sa mga mata niya kung gaano siya kasaya.

~So I don't have to say you were the one that got away
The one that got away
I was June and you were my Johnny Cash
Never one without the other, we made a pact~

Matapos kami sa pagsasayaw naglatag ito gamit yung sapin na nakasabit lamang sa gilid at nahiga kami dito.

"Nakikita mo ba yun?" Turo ko sa isang bituin.

"Hm oo, ano meron dun?" Tanong nito pabalik.

"Natsuhiboshi" Nakangiti kong sambit habang nakatitig sa bituin.

Nagulat ako ng maramdaman ko ang kanyang kamay na pinupunasan ang mga luha na pumapatak mula sa aking mata.

"Inaantok na ako cloud matutulog na ako ha" Sambit ko sayo sabay halik sa mga labi mo.

"I love you yana" sambit mo sa akin bago ako tuluyang nawalan ng malay.

~Sometimes when I miss you, I put those records on, whoa
Someone said you had your tattoo removed
Saw you downtown, singing the blues
It's time to face the music, I'm no longer your muse~

"Anak cloud nariyan ka lang pala kanina pa kita hinahanap" Nakangiting sambit ng ina ni yana.

Napahinto din ito ka agad ng mapansin niya ang isang camera recorder na hawak hawak ko.

"Pinapanood mo na naman pala yung huling araw na magkasama kayo" saad nito na tila'y naiiyak na din "Osya tara na at kumain, masaya na siya kung nasan man siya tumahan ka na sa pagiyak" dagdag pa nito.

~In another life, I would be your girl
We keep all our promises, be us against the world
In another life, I would make you stay
So I don't have to say you were the one that got away
The one that got away
The one, the one, the one
The one that got away~

Bago ako lumabas ng kwarto ay pinanood ko pa ang isang video na gawa nito na tuluyang nagpaiyak sakin.

"Hi mahal it's your girl yana baby HAHAHA ang jeje naman nito"

"Ang saya saya mo dito mahal ko" bulong ko sa aking sarili.

"Sorry ha? Hindi na talaga kaya, araw araw akong lumalaban para sayo araw araw akong hindi sumusuko para sayo at sa pamilya ko pero mahal hindi ko na talaga kaya ngayon ko lang sasabihin ang mga kataga na ito kaya sana wag kang magagalit, pagod na ako gusto ko ng mag pahinga" Mahabang litanya nito habang umiiyak ito.

~All this money can't buy me a time machine, no
Can't replace you with a million rings, no
I should'a told you what you meant to me, whoa
Cause now I pay the price
In another life, I would be your girl
We keep all our promises, be us against the world
In another life, I would make you stay
So I don't have to say you were the one that got away~

"Kapag wala na ako pwede ka naman maghanap ng iba yung mayaman at sexy tapos wag kang iiyak kasi ang panget mo umiyak" umiiyak na nakangiting sambit mo.

Nagulat ako ng pinunasan mo mga luha mo at tumabi ka sakin, kitang kita ko ang sarili kong natutulog ng mahimbing hinalikan mo ako ng ilang beses sa buong mukha pati na din sa kamay.

Sabay sambit na "Mahal na mahal kita cloud lagi mong tatandaan yan"

~The one that got away
The one (the one)
The one (the one)
The one (the one)
In another life, I would make you stay
So I don't have to say you were the one that got away
The one that got away~

"Hanggang dito na lang, i wish in another life we can make it i mean sana matupad natin ang mga plano natin dun"

Habang sinasabi niya ito tuloy lamang ako sa pag iyak at walang ibang binibigkas kundi ang katagang "Miss na miss na kita yana gusto na kitang mayakap, makasama at mahalikan"

Nang matapos na yung video nag tungo ako sa kanyang higaan at niyakap ang kanyang mga unan at doon lamang umiyak ng umiyak hanggang sa ako'y nakatulog.

END

One Shot's Story CompilationWhere stories live. Discover now