Invisible

65 3 0
                                    

"woi andyan na pala kayo HAHAHA" Masiglang bati ko sa buong AD.

Nagkita kita kami sa canteen ng school na to kung saan lahat kami dito mag aaral.

"Cloud 9!" tawag sakin ni max na lumapit sabay yakap sakin.

Kumawala ako agad dahil mukhang balak pa ata akong patayin nito patong patong ba naman kasalanan ko sakanya.

"Max candy kalma lang" saad ko "Yaz nasan na si vash?" Nagtatakang tanong ko dito.

"Nasa cr kasama sila knox" sagot naman ni ate arimadea.

Ang ibang members naman ng AD busying busy kumain habang nag cecellphone, mukhang nasa RPW to may pa games ata o war sa arena.

"Natnat mukhang malungkot ka ata" Lumapit ako dito at naupo sa katabi nitong upuan.

"Nag away kasi kami ni dann" Malungkot nitong tinuran.

"Pwede ko ba malaman yung dahilan ng pagaaway niyo?"

"Nagselos lang naman kasi ako tapos nagkasagutan kami first time lang mangyari yun sobrang lala ng pagtatalo namin" Mahabang litanya nito.

"Alam mo kasi sa isang relasyon dapat may nagbababa ng pride, iniintindi niyo dapat ang bawat isa at kapag alam niyo ng magtatalo lang kayo huminahon muna kayo chillax muna then pag okay na kayo mag usap kayo ng masinsinan" saad ko dito.

Ngumiti ito sa akin "salamat cloud"

"Mag usap na kayo ngayon agad wag niyong hayaan na magkalamat ang relasyon niyo" sambit ko.

Nagtungo naman ako sa harap ni yana at pinagmasdan ko to, ang lalim ng kanyang iniisip tila hindi niya napansin ang paglapit ko dito.

"Woi abno" Agaw pansin ko sakanya

"A-ano?"

"Sabi ko abno ka"

"Tsk isa ka pa" sambit nito sabay tinarayan ako.

"Sungit naman neto nag away kayo ni kio?" Tanong ko

"Tanga hindi" Natatawang sagot niya

Abno talaga hindi mo maintindihan kung anong mood ang meron siya kanina parang paiyak na naiinis ngayon naman natatawa na parang walang nangyari kanina.

"Ei anong nangyari sayo? Bakit parang pinagsakluban ka ng langit at lupa dyan"

"Si Ari kasi nakakainis" sagot nito na naluluha na.

"Oh bakit ako?" sabat naman ni ate arimadea.

"Ikaw naman talaga ha tsk bahala nga kayo dyan" saad nito at tinalikuran kaming dalawa.

Napabuntong hininga na lamang ako sa kanyang ginawa at salit salitan ang tingin ko sa dalawang nagkatampuhan.

"Alam niyo kayong dalawa lagi na lang kayong nag aaway gusto ko na kayong pag untugin sakit niyo sa ulo, ayusin niyo na yan agad hindi na kayo bata aba" pagalit kong turan sa dalawa.

Kinuha ko ang kamay ni ate arimadea at ganun din kay yana pinaghawak ko ito at pinagbati para matapos na ang bangayan nilang dalawa.

"ADESTRUCTORS 3pm na maya na lang ulit mag kita kita walang magkacutting sainyo" Turan ni com spynx samin at tinitigan ako ng masama.

"Lalong lalo ka na cloud akala mo ba hindi ko alam na nagkacutting ka para lang uminom ng alak" saad nito

Napalunok na lamang ako ng laway at dahan dahan naglakad palabas ng canteen.

"Cloud tulungan mo naman ako oh" pagmamakaawa ni ruby sakin

"Saan naman kita tutulungan?" Tanong ko dito.

"Nasira kasi tong cellphone ko, mapapagalitan ako ni mama pag nalaman niya natatakot ako hindi ko alam ang dapat kong gawin"

Kinuha ko ang pera ko na nakalagay sa wallet binigay ko ito kay ruby para ipambili niya ng bagong cellphone.

"Oh ayan cge na sayo na yan" saad ko at ngumiti ng abot tainga.

Ganito ako sa lahat ng AD sa tuwing kailangan nila ako o may problema sila nandyan ako sa tabi nila handa silang tulungan, 24/7 kahit busy ako kapag kailangan nila ng kaibigan nandyan ako agad para sakanila.

Pero dumadating talaga tayo sa point na ang malakas ay nagiging mahina, ang taong tumutulong nangangailangan ng tulong.

"Guys" Tawag ko sa buong AD.

Kasalukuyan kaming nandidito sa Canteen kumakain, wala na talaga akong magawa pa nanghihina na ko ng sobra kaya gusto ko ng humingi ng tulong hanggang maaga pa.

"Pansinin niyo ko" Salita kong muli pero kahit isa wala man lang sumubok na kausapin ako.

"Kailangan ko ng tulong niyo, pwede niyo ba kong tulungan?" Tanong ko sakanila.

Ramdam ko na ang mga luha na gustong gusto ng pumatak sa aking mga mata pero akin pinipigilan ang mga ito.

"Parang awa niyo na kailangan na kailangan ko kayo ngayon" Kahit isa walang nangiming tignan o kausapin ako.

Hindi ko naiwasang magtampo sa kanila, umalis ako doon at nag tungo sa likod ng paaralan kung saan may nag iisang puno na hindi naman gaano kataasan.

May nakita akong salamin dito, humarap ako doon at tinitigan ang aking sarili.

"Cloud" Tawag sakin ng isang tao na kamukha ko.

"Bakit?" Tanong ko sakanya.

"Huwag ka ng umiyak intindihin mo na lamang sila" Ngiti nito sa akin ng mapait.

"Nakakatampo lang haha kasi aelous alam mo yun parang kailangan lang nila ako kasi may kailangan sila pero kung wala edi wala" Nang sabihin ko ang mga ito hindi ko na napigilan ang umiyak ng umiyak.

"Hindi yan totoo alam mo nag ooverthink ka lang"

"Come on aelous hindi ako nag ooverthink that's fvcking true im just invisible to them damn it" Mababatid mo ang galit sa boses ko "Go away pabayaan mo na kong magisa dito" dagdag ko.

"Pero cloud, makinig ka naman sakin mahal ka ng buong AD mahal na mahal"

"Actions speak louder than words lagi mong tatandaan yan" Saad ko sabay ngiti dito ng mapait.

"Anong gusto mong gawin ngayon?" Tanong nito sa akin.

Ngumiti ako dito na tila may naisip na isang kababalaghan, lumapit ako sa puno at napansin ko na may lubid doon.

I commit suicide nag bigti ako doon, sa covered court ako ibinurol kitang kita ko lahat, umiiyak silang lahat nandun din ang buong AD nagluluksa. Napangiti na lamang ako ng makitang kumpleto sila at napansin nila ang isang tao na naging invisible sa paningin nila nung panahon na kailangan ko sila.

END

One Shot's Story CompilationWhere stories live. Discover now