Chapter:Sixteen

103 4 0
                                    

Nasa gym kami ni Jzelle pinanonood sila Remz na maglaro.Hinihintay kase namin si Haizel hindi pa sila labas kaya nandito muna kaming anim.Nagpupustahan ng condo at kotse ang mga boys habang nagi-instagram naman si Jzelle at ako nakatingin lang kay Remz na nakikipagagawan ng bola kay Kier.

"Ang cute nila noh."maya maya sabi ni Jzelle.

"Oo."

"Sana pala matagal na akong nakipagkaibigan sa kanila.Ang sarap sa feeling magkaroon ng maiingay na kaibigan hindi tulad noong loner pa tayo."

Natawa ako."Loner?Baka ako."

"Hahaha Oo nga pala noh.Maiba ako ano nga ba talagang nangyari kahapon?"

Dahil hindi ko naikwento kay Jzelle sinabi ko na sa kanya nanatili syang tahimik at nakikinig saakin Iyong personal life ko alam na alam ni Jzelle kahit ako alam ko rin dahil hindi naman kami nagtatago sa isa't isa.Napagkakatiwalaan ko si Jzelle sa lahat ng bagay kahit na anong sabihin ko sa kanya wala syang ibang ginawa kundi anv makinig lang saakin.Kapag nagtatampo sya susuyuin at susuhulan lang ng lolipop masaya na.Ganon rin saakin nakasanayan na namin ang mga bagay na iyon kaya kung mahsasabi man ako sa kanha kampante akong wala syang ibang pagsasabihan.I ke-keep nya iyon at bibigyan pa ako ng advice.

"Wah parang nakita ko na si Miss Kaylie don sa debut mo."

"Oo sya nga iyon,kaya pala pamilyar dahil isa pala syang fashion designer."

"Waaah Kung ganon sha si Miss Kaylie Santiago?"

"Paano mo nakilala?"

"Eh kase talagang sikat sya.Hindi ko pa ba nababasa ang kauna unahang librong ginawa nya tungkol iyon sa buhah nya sayang dahil sold na iyon sa lahat ng book store wala ka ng makikitang ganon."

"Tanang buhay nya?"

"Oo,halos lahat ay naroon na.Private talaga iyon may nakakuha kang ng kopya at nagawang libro sa pagkakaalam isang mayamang negosyante na ang nagnakaw ng libtong ginawa ni Miss Kaylie."

"Nakabili ka ba ng libro?"tanong ko.

"Oo naman.Ang kaso napunit ang 45 page at 76 pages eh iyon pa naman ang mahalagang bagay na dapat malaman kahag na yata ng tao sumubok na huluaan kung ano ba talaga ang nakasulat sa pahinang iyon.Lahat kaming nakabili ng libro punit ang panihang iyon.Ang kaso ngayon wala na si Miss Kaylie sa pagsusulat ng novel simula na mas itinuon nya nalang ang pansin sa pagiging fashion designer"

"Kung may mabibili ka man,baka di mo na kayanin ang presyo."

"Teka nga--bakit ba gusto nilang malaman ang tanang buhay ni Miss Kaylie?"

"Ang akin lang kase,Ang ganda ng storya ng buhay nya pangmagpakailanman,Nagsimula ang lahat sa masayang at simpleng buhay hangang sa magkaanak sya ng kambal.Mga happy momments nilang pamilya sa una talaga ng kwento ang boring pero kapag ipinagpatuloy mo hanggang sa nagkahiwalay sila ng asawa nya sobrang exciting naging sikat yun noong 1999,Five years old lang tayo non ano na ngayon 2013..Sa pagkakaalam ko kaya nila gustong bilhin iyon o malaman ang tanang buhay ni Miss Kaylie dahil may nawawala itong anak kung sino man ang makakapagkita ng anak nya.May Pabuyang 15 million pesos."

---
Nasa mall na kaming pito,una naming pinuntahan ay sinehan nag-aya si Haizel na panoorin daw namin ang usong horror movie ngayon walang nagawa ang boys kundi ang pumayag.Si Jzelle naman gusto ang romantic pero wala narin syang nagawa dahil lahat kami sa horror movie na.

Ang boys,bumili sila ng pop corn kaya kami ang naunang pumasok sa loob irereserve nalang daw namin sila ng upuan.

"B-Bakit nyo ba kase napiling dito pa!"takot na kumapit sa braso ko si Jzelle.

The Pain Change HerWhere stories live. Discover now