Chapter:Twenty-Four

62 1 1
                                    


Napaluha ako.All this time ang katangahan ko ay pinairal ko ang akala ko pa naman ang gumawa ng lahat ng iyon at si Blood ay si Kath iyon pala ang pinakakatiwalaan at mahal na mahal kong kaibigan.Bakit ganon nya lang akong saktan sa kabila ng lahat?Akala ko ba ay magkaibigan kami.

Magkaibigan kami simula noong naghighschool halos magaapat na taon na rin.A-Anong nagawa ko sa kanya para gawan nya ako ng ganito kasama
Hindi ko maintidihan ang punto nya sa ginagawa nya.Ang paghila sakin sa dilim ang boses na paulit ulit nagpaflashback sakin sya pala iyon gayang gaya nya ang boses ni kath.Ang mga poster naalala ko na nakita ko syang nasa faculty room at nasa printer sinabi nyang may inutos sa kanya si Mrs.Mendoza pero wala naman.Iyong daga sa locker ko bigla syang sumulpot matapos kong basahin ang sulat.Kung aalalahin ko lang noong araw na iyon ang penmanship nya.Naalala kong nagsulat nya pala sya ng FRIENDSHIP FOREVER sa notebook ko.

At katulad non ang penmanship na naroon sa letter kasama ng box na may lamang patay na daga.Anong kinalaman ko sa mga ginagawa nya sakin?Ang tingin nyang akala mo ay papatay na kapag nakatingin ako kay Kier pero ang totoo ay hindi ai Kier ang giato nya kundi ang boyfriend ko.Si Remz.

Ang lahat lahat ng mga nangyari sakin ang pananakot ang mga pagpapahiya gamit ang mga printed poster ay kagagawan nya!

Parang pinipiga ang puso ko habang iniisip na pinagbabantaan ng kaibigan ko ang buhay ko.Sobrang sakit ang dami kong nagawang maganda sa kanya ngunit ang kapalit non ay ganito kasama.At she made me a scandal na wala akong kaalam alam.

Nadala ako sa maamo at mabait nyang muka bakit ako nagpaniwala!Ang tanga tanga ko bakit!Bakit!Ang sakit sakit para akong sinasaksak ng paulit ulit habang inaalala ang mga masasayang araw naming magkasama.Hindi nya kailangang gawin ang bagay na iyon sakin.

K-Kaya kong ibigay ang kahit na anong hilingin nya wag lang ang lumayo sa taong pinakamamahal ko.I can be selfish pag si Remz na ang usapan.Im so sorry.

Tumayo ako at pumasok sa banyo para maghilamos ngayon ko gustong malamab kung bakit nya ako ginawan ng masama kung bakit nya ako sinaksak ng patalikod kung bakit nya ako sinasaktan ng ganito.Nagbihis narin ako at lumabas.

"S-San ka pupunfta Kyze."

Nilingon ko si Kath."Im going to talk to Jzelle."

"N-Nasa school sya ngayon Kyze k-kaya mo na ba?"

Tumango ako kay Cj."Do you have any prove para mapatunayan na wala aking ginagawang ikakasira ng puri ko sa maraming tao?Im going to clean my name."

"O-Oo i-iyong cctv na nakuha sa bahay nya may copy ako non.Nakuha ko noong isang araw."

Tumango ako."Kath wag ka ng sumali ayokong pati ikaw ay mapahamak kung sakali man na may gawin sya saking masama kaya ko na ang sarili ko.Gagawin ko ang lahat para makausap sya at kung sakali man ay lalaban ako para sa sarili ko."

"O-Okay hurt if you want my help im always by your side."

"Thank you."

Hindi ko pinansin si mom noong lumabas ako ng bahay narinig ko pa na nagtaming sya kay Kath kung saan kami pupunta at sinagot naman iyon ni Kath.

Sumakay kami sa kotse ni Cj at dumeretso papuntang school sa byahe ay wala akong kinakausap umiiyak lang ako habang inaalala ang mga pinagsamahan namin ni Jzelle walang bahid ng kahit na anong galit ang mata ni Jzelle kapag kausap nya ako noon.

Nakarating kami sa school at sa mismong gate palang pinagbubulungan na nila ako ng estudyante pero wala akong pakialam lilinisin ko ang pangalan ko sa harap nila gagawin ko ang lahat para magawa ang dapat kong gawin.

Pagdating ko sa building nila Jzelle don nagsitayuan ang mga teacher at estidyante sa gitna ng klase at lumabas ng classroom tulad ng nakasalubong namin sa gate ganon rin kung pagsabihan nika ako ng malandi.Sulabit ni tingin ay di ko sila dinapuan.Marahas kong sinipa ang pinto ng classroom nila Jzelle naroon sya sa blackboard masayang nagrereport.

The Pain Change HerWhere stories live. Discover now