KYZE POV
Sa tapat ng gate kinakabahan na agad ako nagiba ang atmosphere ng bahay namin idagdag pa ang tense na tense kong paghinga.Wah sino kasing tangang tao ang magpapaalam sa magulang na magdiditch class wala kaming magbabarkada lang.First time kong ginawa ang exciting na bagay na ito kaya di ko rin alam kung anong kalalabasan.
"Kyze!"ang boses ni dad.Para syang mangangain. Mas lalong humigpit ang pagkakahawak ko sa nanginginig na kamay ni Remz.Kahit pala sya ay kinakabahan rin di lang halata.
"G-Good Mor--Este evening sir."
"Walang good sa evening ko!".daddy said before open the gate."Pumasok na kayo at maguusap tayo!"
Malamig ang pagkakasabi ni dad kaya mas lalo akong kinabahan napatingin rin ako kay mommy dahil kahit ang muka dissapointed rin.Mukang magkakaroon na naman ng away si mommy at daddy ng dahil ulit sakin ayoko ng ganito pero ginusto ko dahil sa simpleng pagdiditch class.
I hate my self!
Pinaakyat ako ni mommy syempre kasama sya kaya naiwan si dad ron at si Remz kinakabahan talaga ako sa hindi maipaliwanag na dahilan.No!I mean alam ko pala ang dahilan ang kauna unahang dahilan ay ang pagdiditch class ko sa kauna unahang pagkakataon.Alam kong di nila mommy inaasahan na kung kelan ako gagraduate saka pa ako magloloko.
"Mom...."napayuko ako.
"Kyze!It's okay."
Napatingala agad ako noong makita king nakangiti si mom.Baliw rin itong si mommy eh pinakaba pa ako eh mukang ayos lang naman pala sa kanya.
"But....Sana ito na ang una't huli ah.Remember that your graduating you need to be more independent sa grades mo if you really want to be a valedictorian.Ayos lang naman sakin na enjoy'in mo ang highschool life mo pero hindi sa paraang ganito anak.Hindi sa paraang magagalit ang daddy Kade mo alam mo naman kung gaano iyon ka over protective sayo.Lalo na kapag nalaman ng kuya mo na ginawa mo ang bagay na ito."
"Im sorry mom di na po mauulit."
"That's good.Kyze if you have a problem im here im always be by your side just tell me if you have problem mapa school man iyan o lovelife."
Nanlaki ang mata ko."Mommy?"
Hinaplos ni mommy ang pisngi ko."Pakiramdam ko tumatanda na talaga ako dahil nagddalaga na ang princess namin."
Mabilis akong lumapit para yakapin sya."Mommy i love you and thank you."
"No baby,thank you for everything."
Naguguluhan ako pero mas pinili ko nalang ang yakapin sya hanggang sa maisipan nyang lumabas na kami ng kwarto para tingnan kung ano na ang nangyayari sa paguusap nila Remz at Dad.
Pagbaba namin.
"Yes po tito."
"You know what Remz.....Kyze is everything to me kahit na medyo sakit sila sa tainga sa umaga ng kuya nya.Kyze is my one and only happiness syempre pati ang mommg nya.Gusto kong iparamdam mo kay Kyze ang ipinaparamdam kong pagmamahal sa mommy nya."
"Yes po tito."
"Dapat lang.Dahil sa oras na malaman kong sinaktan mo ang anak ko puputulan kita ng kaligayahan."
Namula si Remz at napahawak sa ano nya.Si dad naman ay natawa pati si mom kaya napalingon sila samin.Okay naman pala ang naging paguusap nila akala ko katapusan ko na kung sakaling magkakatoon ng mom and dad war di ko na mabilang nag-aaway kasi sila sa malilit na bagay.But di naman iyon nagtatagal ng one week months or days.Mga 5 minutes bago ang pag-aaway nila ayos na sila bati na ulit.
YOU ARE READING
The Pain Change Her
Roman d'amourWhen we love, does someone have to be hurt?Love is associated with pain..Hindi ka nagmamahal kung hindi ka nasasaktan.What if the pain you feel changes you?I promised myself that no matter what happens I will not change even if the person I love hur...