Chapter 20 Si Bebe
Its 9am at hindi pa rin makatulog si Den. Aly is sleeping like a baby ang sarap nang tulog nito. Den cant help but to smile. Buong magdamag niya lang tinititigan si Aly.
She missed Aly so much kala niya hindi na darating tong araw na to.
Dahan dahan tumayo si Den she wants to see where Aly spend the missing two years.
Kahit madaling araw na sila dumating kanina e hindi niya halos nakita yubg lugar gusto sana niya tumayo kanina para manuod nang sunris kaso nakayakap pa sa kanya si Aly.
Nang makatayo si Den dahan dahan siyang lumabas nang bahay.
Paglabas niya e napa inhale siya sa ganda nang paligid. Literal pala na nasa gitna sila nang bukid.
The sky is so blue the fields are so green.
"Nako mangaasar na naman nito si Ara mamaya ang lakas maka Lasalle" sabi ni Den sa sarili
Kahit wala siyang tulog at pagod e parang nawala to lahat. Ang lamig nang simoy nang hangin at ang fresh fresh. Hindi siya makapaniwala na may nag eexist pa na ganitong lugar sa Pilipinas.
Maybe Aly find peace here this is so beautiful Den thought for herself
May napansin naman siyang isang maliit pa na kubo sa di kalayuan.
Naglakad siya papunta dun dahil feeling niya yun yung isa pang bahay na sinasabi nila Nanay Puring.
Nang palapit nang palapit si Den sa kubo e napansin niya na maraming tao pala andun.
Yung mga tao kagabi sila sila pa rin.
May nakapansin naman sa kanya na isang matandang babae din at ngumiti ito sa kanya. Nagsmile din si Den.
"Puring andito yung isang kaibigan ni Aly" sabi nito
Agad naman lumabas si Nay Puring at nung nakita si Den ay agad tong ngumiti at lumapit papunta kay Den kaya naman naglakad din si Den nang mas mabilis pa.
Nag bless agad si Den.
"Mano po good morning po" sabi ni Den
"Aba hija ikaw bay natulog?" Tanong ni Nay Puring at hinawakan yung mukha ni Den "mukhang pagod na pagod ka"
"Ay ganto lang po talaga ako hahahaha" pabirong sabi ni Den ayaw niya kasing magalala pa ito sa kanya
"Ganun ba abay umupo ka muna hoy Berting pengeng silya dyan" sabi ni Nanay Puring
"Ay di na po ano po bang matutulong gusto ko po sana makatulong?" Sabi ni Den
"Marunong ka magbalat nang patatas hija?" Sabi ni Berting
Tumango naman si Den
"Hoy berting" sabi ni Nay Puring pero bago pa mapigilan ni Nay Puring e naglakad na si Den para sumunod kay Berting
"Nay Puring kaya ko po tulong po ako" sabi ni Den
Pagdating ni Den sa lamesa na maraming nagbabalat at naghihiwa nang kung ano ano.
"Sigurado ka ba hija?" Tanong naman ni Mang Berting
"Opo mang berting" masiglang sabi ni Den at pag katuro sa kanya nang patatas halos maluwa yung mata ni Den
Isang sako lang naman nang patatas. Natawa si Mang Berting at yung mga kasama niya sa lamesa.
"Pwedeng umatras hija" sabi ni Mang Bertig
"Aba hindi po" sabi ni Den "kaya po yan"
Natuwa naman kay Den yung mga kasama niyang matatanda sa lamesa. May nasa 40s 50s at 60s yung mga tao halo halo.
BINABASA MO ANG
Missing Piece (AlyDen Fanfic)
ФанфикFor two years no Alyssa Valdez and Dennise Lazaro on the volleyball scene, in their friends life and in each others life. Nobody knows what happened in that two years. What if after 2 years Aly and Den will cross each others path again? What if some...