Thoughts

76 2 1
                                    

Nikkie's POV

Papunta ako ng mall para makipagkita sa batchmate ko nung Grade 6 na pumunta sa Canada.. May ibibigay kasi siya saaking souvenirs at chocolate para saakin exclusive kasi ako.. Haha! Close kami since grade 1 kasi mag ka klase na kami.

Tinatanung niya ako kung saan kami mag kikita.. Sabi ko sa Mcdo nalang.. Kaya ayun pumunta na ako doon pero bago pa ako makapasok may kumalabit na saakin.. At yung batchmate ko yun.. Papasok na kami nun sa loob ng resto at nakasalubong ko si Wendy, with Jay Den..

"Oh Jay.. Hi"

"Oh Nikkie! Ikaw pala! Musta? Tyaka anong ginagawa mo dito? Sino siya? Girlfriend mo?" Pag bati naman din ni Jay

"Ahh hindi, kakain lang kami"

"Malamang restaurant to, alangan namang mag shopping diba?"

Natigilan ako sa pagsasalita

"Hahaha! De! Joke lang"

"Eh kayo? Ano ginagawa niyo dito?"

"Ahh nilibre ko lang si Wendy.. Nilibre niya din kasi ako kanina eh.. Diba bebe?"

"Bebe?"

"Oo.. Callsign namin since 1st year"

Wendy's POV

"Diba bebe?" Sabay akbay saakin

Hala! Anong bebe ang pinagsasabi neto? Callsign? Baket? Hala! Wala naman kaming callsign eh! Tsk!! Tyaka sino ba tong kasama ni Nikkie.. Ang ganda niya.. Mas maganda saakin hala baka pinagpalit na ako ni Nikkie? At kung makakapit kay Nikkie wagas!

Ano ba to! Na i insecure ako? Jan? Eh wala yan sa pambato kong si Dominique Delos Reyes noh!

Pero sino nga ba yan?! Bakit di man lang niya ako binati ng kahit"Hi" man lang? Si Jay lang.. Pinagpalit na ba niya ako? Pero bakit ganun kadali?

Nikkie's POV

Bakit kaya niya kasama si Jay? Baka kaya ganun ang sinabi niya saakin dahil iba ang gusto niya? Pero di ganun si Wendy, di siya paasa pero bakit bebe ang tawagan nila?! URGHHHH DAFUQQQ!!

"Nikkie? Okay ka lang?" Pagtatanung nung batchmate ko

Hanggang ngayon kasi nasa resto pa din kami..

"Ahh.. Oo ok lang ako.. May iniisip lang"

"Uhm.. Kay then"

After naming kumain, binigay niya na saakin yung souvenirs ng wala ng sinasabi pa.. Nabanggit niya kasi na may kailangan pa siyang puntahan hinatid ko muna siya sa taxi..

Tapos umuwi na din ako na parang durog na durog ang puso ko. Di ko maintindihan.. Di na a-absorb ng utak ko ang bawat pangyayari.. Ang lungkot sa pakiramdam.. Maybe I should text Wendy para malinawan ako..

"Wendy, boyfriend mo ba si Jayden?"

"He's not my boyfriend, kung iniisip mo yun dahil sa sinabi ni Jay kanina mali ka ganun lang talaga siya palabiro and He is my bestfriend though"

"Ahh.. Ehh.. Kasi akala ko boyfriend mo"

"And by the way.. Who's the girl with you? Well if you won't mind answering it"

"Ah. Batch mate ko"

"Ahh.. Kay."

Jay Den's POV

Its been a busy day hayss.. Excited na excited na ako sa outinggg! Buti nalang binanggit ni Wendy na kasama si Dominique..

Ako si Jay Den Boromero .. Matangkad, Medyo singkit, mabait ako torpe nga lang.. Matagal ko nang gusto si Dominique .. 5 months na kaso di ko pa siya nakakausap simula nung lumipat ako dito, kahit isang beses hindi pa.. Yung papa niya nakakausap ko naman well hindi mismo nakakausap ..

Naiiba ako sa kanila kasi college na ako. 1st year, Management ang kinukuha kong course.. At kung tutuusin sagabal talaga ang outing na yan para saakin, pero para kay Dominique gagawin ko ang lahat..

I'm on my way to church when I saw Dominique talking to Nikkie .. Should I go? Or should I just stand here stare at them..? I should not go.

Bago pa ako makagalaw pabalik ay nakita na ako ni Nikkie.. Urgh.. Too late..

"Hey Jay Den! Come!"

And then here we go again..

"Oh Nikkie! What a coincidence huh?"

Then pasimple akong lumingon kay Dominique.. This is my chance..

"Oh! Hi Dominique.. Ikaw pala.. Kamusta? Uhmmm I know I'm a bit Feelinb Close in here but ? Friends?

I offered her my hand and she gladly accept it.. Told ya! She's nicer than ever..

"I'm fine, you're not Feeling Close.. Friends"

And she smiled sweetly to me.. Deym! Why does she have to be that sweet.

"You're cute"

"Uhmm? Thanks?"

"Hahahaha!"

"Uhmm? Excuse me? I'm a bit Out-Of-Place in here"

Ah! Oo nga pala anjan pa din si Nikkie.. Then we all burst out laughing like there's no tomorrow.. Then pumasok na kami sa loob ng church to have a personal prayers...

After that nakita ko si Dominique na mag isa.. Nilapitan ko siya..

"Dominique!"

"Oh! Jay!" Sabay ngiti .. Haysss!! Eto talaga ang gusto ko kay Dominique.. Na i-inlove ako lalo kapag ngumingiti siya

"Uhm.. Mag-isa ka?"

"Nope.. I'm with my soul"

"Dominique naman ee.."

"Neh! I'm serious.. Dapat lagi nating iniisip na may kasama tayo kasi kapag iniisip nating wala.. Lalong masakit"

Boom! Double Meaning

"Lalong masakit?"

"Ahh.. Walaa!!"

"Ah.. Ehh.. Asan si Coleen?" Patay malisya kong tanung sakanya

"Wala."

"Uhmm.. Are you free tonight?"

"Ahh.. Ehh.. Kasi.."

"Its okay"

"Hindi! Okay lang wala naman akong pupuntahan mamaya eh.."

"So.. I'll pick you up?"

"Ha? Alam mo bahay namin?"

"Ahh.. Oo kasi yung papa mo diba ano.."

"Oo.. Hehe.. Lam ko naman.. Medyo close kayo ni papa"

"6:00 pm? Acquaintance Date?"

"Kay. I'll be waiting .. "

This is it Wendy, I'll prove you wrong

A/N:

HOHO! Pasensya na talaga.. Graduating Year na kasi kaya hustle.. Sa mga nag tyaga kahit ilang chapters palang yung na pupublish ko.. Maraming salamat.. Kahit puro kayo silent readers hehe.. Please. Intindihin niyo.. Lol! Sa mga kaibigan ko na hapet at lagi akong kinukulit.. Sensya.. Babawi ako sa bakasyon promise..

Next Update is on Valentines Day .. Wahh!! Haha..

Love of My Life: UnexpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon