Rea's POV
Umaga ng magising ako at napagpasyahang maglakadlakad sa Magical World.
"Magical World really change that much when we last saw it," I whisper to my self while walking.
Napadpad ako sa what we call there bayan daw. Marami na ang mga taong nakikita ko sa daan habang ako papunta sa isang shop ng mga gamit.
I enter the shop and I'm the only person that around inside because its still early in the morning. Kumuha na ako ng mga gamit that I feel we will need when we stay here in Magical World, pumunta na ako sa isang lalaki that supposed to be the cashier at bunigay sa kanya ang aking mga dala para mabayaran na and 'thank god that the money here in Magical World and Mortal World is same.'
Naglakad na ako papunta sa bahay kong saan kami nag stay dala ang mga pinabili ko galing sa mga shop rito na wala sa Mortal World.
*****
Nicole's POV"Asan na ba ang babaeng yon" I whispered with frustration cleary evident in my voice.
Kasi pagkagising ko wala na siya sa house kaylangan pa naming mag enroll sa Althea Academy para hindi kami mahalata ng mga kalaban na gusto kaming patayin. I suddenly lost in my own thought when Rea shout in the living room.
"Nicole I got some things here," sabi ni Rea habang binababa ang mga pinabili niya. Agad akong tumakbo at tinignan ang mga pinamili, isang kakaibang dagger na wala sa Mortal World mga kasuotan na ginagamit pang digma at iba pa.
"Nong pumunta ka sa mga shop para bumili nyan wala kabang napansin na kakaiba," I question her.
"Wala naman they sim that wla silang alam sa mga nangyayari sa castle," mahabang paliwanag niya nag nod lang ako.
"Bilisan mo diyan para maka enroll na tayo sa Althea Academy and bring your clothes because its a boarding school. And by the way I feel like ang isa sa nag kidnap kay teto ay nasa Althea Academy mismo." Mahabang litanya ko bago pumasok sa kwarto para maghanda.
Were now standing outside the Academy once we enter our life will change. I forgot our life change when we choose to go back.
We step inside the gate of Althea Academy with our luggage in our hand. Naglakad kami papunta sa department office para mag enroll at kunin narin ang dorm key at schedule for tomorrow, pero hindi parin maalis ang mga titig ng estudyante sa amin we just shrugged our shoulder.
"Who are they" sabi nong girl sa isang girl.
"I don't know maybe there new here," sagot naman ni girl sa tanong ni girl.
"Bro, chicks oh" sabi ni boy sa katabi niya.
"Oo nga bro ang hot nila" litanya ng kausap niya.
I just roll my eyes because of there whisper kuno. Whisper there face.
Rea knock twice and we enter when we heard 'come in.'"Oh my god. Nicole and Rea your back!" sabi ni teta Marie na ang head mistress ng Althea Academy.
"Yes" I answered shortly. Tumakbo siya sa amin at sinunggaban kami ng isang mahigpit na yakap.
"I thought hindi na kayo babalik?" Tanong niya.
"That's what we thought teta but, hindi kami nandito dahil bumalik kami," sabi ni Rea kay teta Marie na ipinagtaka niya.
"Were here because someone capture or lets say kidnap teto Smoke at dinala rito sa Magical World and we have no choose, that's why were here." Mahabang sabi ko na ikinalaglag ng panga ni teta Marie.
"Ano ang maitutulong ko?" Tanong ni teta Marie wearing her serious expression.
"Kaylangan namin mag aral rito para hindi sila makahalata you can do that right and magsisimula na kaming maghanap dito sa Academy because, I believe that someone now where is teto Smoke and he or she is here in the Academy." Mabilis kong sabi sa kanya habang nilalaro ang air ball sa kamay ko at alam narin ni teta Marie ang secret namin.
Sila ni teta Marie and teto Smoke ang may alam kong sino talaga kami at sila ang tumulong sa amin para malisan ang mundong ito.
_____________________________________________
Continue reading this story until the end.
Vote and comment!
Thank you!
-LMDA_misspretender
BINABASA MO ANG
Althea Academy [COMPLETE]
FantasyAll my life I was running away in the reality I thought I can escape, but I am wrong. Faith always do something to bring me back. To bring me where I belong it always find a way. Tahimik na ang buhay ko but until it find me. I have a simple and quit...