Magkahawak kamay ang dalawang magkasintahan, habang naglalakad sa madilim na kagubatan patungo sa kanilang mga kasamahan.
Ngiti ng kaligayahan ang makikita sa mukha ng dalawa. Isa lang ang nasa isip ng bawat isa 'ang sarap ng umibig.'
Sinamahan ni Kent si Nicole sa kanilang tent ni Rea bago nagpaalam. Binigyan ng isang mabilis na halik ni Nicole si Kent sa labi bago pumasok.
Pumasok si Kent sa kanilang tent ni Toffer at nakita itong mahimbing na natutulog. Dahan dahan ang naging kilos nito para hindi magising ang kanyang kaibigan.
Pinikit ni Kent ang kanyang mga mata habang may ngiti sa kanyang labi. Ngiting agad ring mapapawi.
Pinagpatuloy ng mga magkakaibigan ang kanilang misyong makuha ang makapangyarihang ball crystal, bago ito makuha ng Dark Palace.
Habang binabagtas ng magkakaibigan ang daan patungo sa kastelyong pinagtataguan ng ball crystal, ay siya ring pagsulpot ng isang pulang dragon sa himpapawid.
Binubugahan sila ng apoy ng dragon habang sinasangga nila Clara at Sandra ang mga atake nito. Gumamit sila Clara at Sandra ang earth wall para maharang ang apoy na gawa ng dragon.
Pero ito'y nawasak na naging dahilan para muntikan ng matamaan sila Clara at Sandra ng apoy. Nag-umpisang umatake sila Kent at Toffer.
Pinalibutan ni Kent ang dragon ng isang libong air dagger with poison on it. Habang gumawa ng isang malaking tornado si Toffer papunta sa direction ng dragon.
"Nicole!" Tawag ni Kent.
"What?" Sagot ni Nicole habang ang kanyang attention ay nasa dragon. Gumawa siya ng isang malaking blade wind at inatake ang dragon, dahilan para magkasugat ang dragon.
"I think you and Rea need to get the ball crystal and leave this fight to us. Because this dragon is getting our attention to get us slower in our mission" mahabang paliwanag ni Kent kay Nicole na agad niyang sinang-ayunan.
Nicole called Rea and explain to her what Kent told her. Before Nicole and Rea leave. Nicole give a quick kiss that is full of love in Kent's lips and whispered.
"Take care okay" Kent said to Nicole with worry visible in his tone.
"I will. Wait for us to come back... I believe on what you can do." Nicole said gently to Kent before they leave and continue to find the ball crystal.
Sa likod ng dragon ay may nakatayong isang lumang kastilyo. Agad pumasok sila Nicole at Rea ng walang alinlangan at walang bakas na takot ang kanilang mga mukha.
They walk like it was nothing dangerous. You can see in their expression that they are serious and not playing around.
Because what important to them is to come back with the ball crystal in their hand and the safety of their friends.
They observe the place, find anything that may lead them to the ball crystal. But all they can see and feel is the coldness of the surrounding and the tension in the air inside the abandoned castle.
Bones and blood of the people that attemp to get the ball crystal scattered every where in the castle. It's like something dangerous, wild, and strong did this to them base on the brutal way they killed.
They heard a load roar not far from them. They can feel it's presence and one thing they can say.
"Dangerous" both Rea and Nicole said in the same time while looking in the direction where they heard the load roar.
Napa atras sila Rea at Nicole ng makita ang may gawa ng mga patayan sa abandonado at lumang kastilyong ito.
"It was a five headed cobra snake" in Nicole's mind. While smirking devilishly in the snake same to Rea.
They attack the five headed cobra snake with different types of magic.
Nicole use air magic while Rea using fire magic to burn the five headed cobra snake.They defeated the snake because of their teamwork. But unexpected things happened. The five peoples of the Dark Palace is standing in front of them.
They can feel the over whelming power of their enemys. The five people in all black smirk arrogantly to them.
"Handa naba kayung mamamatay?" turan ng isa sa kanila habang makikita mo sa kanyang awra na handa itong pumatay.
"I'm the one supposed to ask you that," mahinahong sagot ni Rea.
Mukhang nagalit ang isa sa kanila dahil mas tumindi ang tension sa paligid dahil sa naging sagot ni Rea.
"Yan ang gusto namin palaban." Sabi ng mukhang lider ng lima.
"Nicole go! I'll take care of them" sabi ni Rea habang may ngisi ang kanyang labi.
"Are you sure about that? Your going to be okay right?" Sunod sunod na tanong ni Nicole kay Rea habang ang kanyang attention ay nasa mga kalaban.
"Of course. Go!" Ang huling mga salitang narinig ni Nicole kay Rea bago niya ito iniwan para pigilan ang mga kalban.
Ginamit ni Nicole ang kanyang air magic para mahanap ang ball crystal.
"Dear you make it! Follow my voice." Biglaang sabi ng hangin na ikinatigil ni Nicole. Because that voice is same voice to his father.
Hindi alam ni Nicole ang kanyang mararamdaman. Natagpuan nalang niya ang kyang sariling sinusundan kung saan nag mumula ang tinig na pariho ng kanyang pumanaw na ama.
Mga direction na binibigay ng tinig ay kanyang sinusunod. Nakaramdam siya ng tuwa dahil kahit sa huling pagkakataon ay narinig niya ang tinig ng kanyang pumanaw na ama.
Pumasok si Nicole sa isang makitid na daan at makikita sa dulo nito ang isang pinto. Isang bakal na pinto na puro mahika ang iyong mararamdaman o gawa sa mahika.
"Ilagay mo ang iyong kamay sa pinto at kusa itong magbubukas kung kabutihan ang nasa iyong puso."
Sinonod ni Nicole ang boses at ito nga ay nagbukas. Pumasok siya sa loob at makikita niya ang nakakasilaw na bagay sa gitna ng kwarto.
Kanya itong pinuntahan at nakita ang kabuohan nito isa itong maliit na puting bilog na kasing laki ng isang bariya.
"Gamitin mo ang ball crystal para sa kabutihan at ika bubuti ng lahat at hindi para sa iyong sariling kasakiman. Now I can leave the rest to you."
Paalala ng boses bago ito nawala sa hangin.
BINABASA MO ANG
Althea Academy [COMPLETE]
FantasiAll my life I was running away in the reality I thought I can escape, but I am wrong. Faith always do something to bring me back. To bring me where I belong it always find a way. Tahimik na ang buhay ko but until it find me. I have a simple and quit...