Nicole's POV
Pinaulanan ko ang lalaki ng air ball. Simpleng sinasangga lang niya ito gamit ang kanyang braso. Marami narin siyang sugat na natamo dahil sa mga ataking aking ginawa.
Kasing bilis ng hangin kong akoy tumakbo sa kanyang direksyon habang may hawak akong air dagger sa aking kanang kamay. Nagulat siya sa aking biglaang pagsulpot sa kanyang likuran na naging dahilan para manigas ang kantang katawan.
"Sana binigay mo nalang siya nung may pagkakataon kapa," malamig kong bulong malapit sa kanyang tenga bago siya sinaksak patalikod kong saan naka pwesto ang kanyang puso.
Tinitigan ko ang katawan niyang nasa lupa habang unti unting nagiging abo ang kanyang katawan.
Habang tinititigan ko ang bangkay ng lalaki ay napapaisip ako kung bakit sila pumawag maging utusan at gawing isang halimaw para lang sa kapangyarihan.
Isa ring rason ang kapangyarihan kung bakit pumanaw ang aking magulang.
"Farewell" bulong ko sa hangin habang inaaninag ang abong unti unting tinatangay ng hangin palabas sa Althea Academy bago nilisan ang lugar.
Biglang naging tahimik ang loob ng classroom ng akoy dumating. Tinungo ko ang aking upuan at umupo habang nakatingin sa bakanting upuan sa aking tabi.
Dumating ang aming prof limang minuto pagkatapos kung umupo. Nasa kalagitnaan ng klase si prof ng biglang bumukas ang pinto dahilan para maagaw nito ang aking atensyon.
Isa sa mga taong nasa pinto ay si Rea. Nahagip ni Rea ang aking paningin. Simpleng ngiti at nod ang aking sinagot bago binalik ang aking atensyon sa harap.
Mabilis lumipas ang oras at panghuling subject na namin.
"Attention class. Bukas magaganap ang leveling ng inyong mga mahika at masusukat kong gaano kayo kalakas. Good luck for tomorrow!" Paalala sa amin ni prof bago ito lumabas sa classroom.
Mabilis nagsilabasan ang aming mga kaklase. Niligpit ko ang aking gamit at sinilid sa bag. Papalapit ako kay Rea ng may bigla akong nabangga kaya naging dahilan ito para ako ay mawalan ng balanse at mapaupo sa sahig ng malakas.
"Shit. Nicole are you okay" biglang sabi ng lalaking aking nabangga habang nilalahad ang kanyang kamay sa aking harapan.
Tinanggap ko ito at hinila niya ako patayo.
"It's okay" sagot ko habang pinapagpagan ang aking kasuotan.
"Wait. Are you the girl who bring the unconscious girl to the clinic" sabi ng isa sa kanila dahilan para malipat sa kanya ang atensyon ng kanyang mga kasama.
"I think your right" sabi nung lalaking aking nakabanggaan.
"She is" maikling litanya ni Rea habang focus sa pagliligpit ng mga gamit niya.
"What a coincidence" maikling sabi ni Clara sa gilid habang nakangiti sa akin ng matamis.
"I agree, we meet again" mukhang naguguluhan ang mga kasama niya dahil sa curious nilang expression na nakapaskil sa kanilang mga mukha except for Rea.
"You know each other," mungkahi ng isa sa kanila.
"Yes, we meet each other in the mortal world." Pagpapaliwanag ni Clara sa mga kasama niya.
*****
Nasa training room kami ngayon ni Rea kasama si Clara at ang mga kaibigan niyang sila Kent, Toffer, at Sandra na kanina kulang nalaman ang name nila.
Unang naglaban sila Toffer at Kent. Ginamit ni Toffer ang Earth, Water, at Air niyang kapangyarihan habang ginamit naman ni Kent ang Fire, Air, at Earth. Toffer and Kent can control 3 elements.Ikalawang naglaban sila Clara at Sandra. Clara use Air, Water, and Earth to attack Sandra. On the other hand Sandra use Earth, Water, and Fire to became a barrier that can protect her from Clara's attack.
The 4 of them can only use 3 elements instead of four. Nagpatuloy ang laban. Palaging yumayanig ang lupa kapag silang apat ay nagpapalitan ng atake. Clara and Kent win the battle.
"All of you are good at using magic" puri ko sa kanila habang naka ngiti. Tumingin ako sa direksyon ni Kent at nahuli siyang nakatingin sa akin. My eyes stared at his crystal blue eyes, he smile at me and I smile back giving him my sweetest smile that can melt thousand of boys just by my smile.
"Ang tamis" kumento ni Sandra dahilan para kami ay mag iwas ng tingin habang namumula ang dalawa naming pisnge.
"Kung ang lapis nga ay may eraser tao pa kaya" kumento ni Clara na mas ikinapula ng pisnge namin. Unang humagalpak ng tawa si Rea at sinundan nila Toffer, Sandra, at Clara.
"Hindi ba kayo magsasanay Nicole para bukas?" Pag iiba ng topic ni Kent.
"Oo nga Nicole hindi ba kayo magsasanay?" Tanong ni Toffer sa amin pero nakatingin kay Rea. 'Hhmmm I smell something fishy' I thought.
"Magsasanay kami hinintay lang namin kayong matapos," sagot ni Rea sa tanong ni Toffer habang naka tingin sa mga mata ni Toffer. See something is fishy I thought.
Naglakad kami ni Rea sa gitna ng training room.
Unang sumugod si Rea. Pinalibutan niya ako ang Fire at agad akong pinaulanan ng Air dagger at mga blades with tornado.
Gumawa ako ng pananggala gamit ang Hangin. I punch the ground and it cracked really big. Dahilan para mapatalon si Rea para maiwasan ang pagkahulog sa butas na gawa ng pagsuntok ko sa sahig ng training room.
Pinaghalo ni Rea ang Fire, Earth, and Air para gumawa ng isang malakas na elemental ball at binato sa direksyon ko.
Hinarang ko ang aking kamay sa elemental ball na gawa ni Rea at tunulak ito pabalik sa direksyon niya. Rea use her index finger to block her attack and made it vanished.
________________________________________________
Continue reading this story until the end.
Vote and comment!
Thank you!
-LMDA_misspretender
BINABASA MO ANG
Althea Academy [COMPLETE]
FantasyAll my life I was running away in the reality I thought I can escape, but I am wrong. Faith always do something to bring me back. To bring me where I belong it always find a way. Tahimik na ang buhay ko but until it find me. I have a simple and quit...