Kent's POV
Halat kami ay nagulat sa biglaang pagluhod ng mga kalaban habang nakahawak sa kanilang dibdib.
"Captain I can't breathe!" Bulaslas ng isa sa kasamahan ng mga taga Dark Palace sa kanilang pinuno.
"Because I never give you permission to breathe" biglaang sabi ni Nicole. At sa biglaang pagkatanggal ng mga kanidang nakagapus sa mga kamay nila Nicole at Rea. The sound of the chain slowly hitting the ground echo in the whole gymnasium.
Ang kaninang ngiti sa labi ni Nicole habang kausap si miss Marie ay napalitan ng isang ngisi. Isang mapanganib na ngisi.
Sabay ng isang malakas at malamig na hangin ang pumapalibot sa buong gymnasium. Ay ang pagkawala nila Nicole at Rea sa aming mga paningin. Nakita nalang namin na bagsak na ang limang tauhan ng Dark Palace habang nasa harapan nila si Nicole at Rea suot ang mapanganib na ngisi sa kanilang mga labi.
Biglang sumugod sa kanila ang ibang mga tauhan ng Dark Palace, nakita kung si Rea ang lumalaban sa kanila. Nakita ko si Nicole sa harapan ni Sandra at Clara. At pinapakawalan sila mula sa bakal na nakagapos sa aming pulsuhan para hindi namin magamit ang aming kapangyarihan. Lumapit si Nicole kay Toffer at pinakawalan ito, bago siya pumunta sa aking gawi para ako ay pakawalan.
"Are you all okay" nag aalalang tanong ni Nicole sa amin.
"Yes were okay. But we have to take care of them first!" Saad ko habang nakaturo sa mga taga Dark Palace. Simpleng nod lang sagot ni Nicole.
"Rea!" Biglaang tawag ni Nicole kay Rea na mas ipinagtaka namin.
"Why did you call Rea?" Tanong ni Toffer.
"We have some important business that Rea have to take care for now," sagot niya sa amin habang suot ang isang matamis na ngiti.
"Yes" sagot ni Rea habang papunta kung saan kami nakatayo. Ngayon kulang napansin pero maraming mga estudyante ang nakikipaglaban sa mga tauhan ng Dark Palace at hindi na nakagapos.
"Now is the time to get teto Smoke habang ang karamihan sa mga tauhan ng Dark Place ay nandito sa Althea Acdemy." Mahabang paliwanag ni Nicole. Nag nod si Rea.
"I'll gonna save teto Smoke," maikling sabi ni Rea kay Nicole.
"Maaasahan ka talaga" masayang sabi ni Nicole kay Rea habang nakangiti silang dalawa. Tumalikod na si Nicole at naglakad papunta sa labas ng Althea Academy. Pero hindi pa nakakalabas si Rea ng biglang nagsalita ulit si Nicole.
Humarap si Rea at hinintay kung ano ang sasabihin ni Nicole.
*****
Third Person's POV"I give you permission to broke your seal" ang huling nakatagang lumabas sa bibig Nicole at huling narinig ni Rea bago niya nilisan ang Althea Academy. Bago sila nagkanya kanya ng laban.
Nicole use the Air element to block the attacks from the Dark Palace intruder. Nicole made daggers, tornados with blades on, and dragon that all made of Air element that attack the Dark Palace intruder. All of the student of Althea Academy are shock to what they just saw.
Maraming nagulat. Maraming namangha. Maraming mga katanungan ang mga estudyante ng Althea Academy at isa na sila Clara, Sandra, Toffer, at Kent. Isa sa kanilang mga katanungan ay 'Did Nicole hide her true strength.'
Kahit saan kaman tumingin dugo at katawan ng kaaway ang kanilang makikita. Mga katawan nilang nagkalat sa loob ng Althea Academy na unti unting nagiging abo at tinatangay ng hangin palabas ng Althea Academy.
Unti unti silang nagagapi at nagiging abo. Sa huli kami ang panalo. Ligaya at tuwa ang makikita sa kanilang mga mukha.
Habang nagdiriwang ang buong estudyante ng Althea Academy sa paggapi nila sa mga tauhan ng Dark Palace ay siya ring biglaang paglitaw ni Rea sa gitna ng gymnasium bitbit si Smoke sa kanyang tabi.
Tumakbo si Nicole kay Smoke at binigyan ito ng isang mainit na yakap. Lumapit si Marie at siniil ng yakap si Smoke. Dinala ni miss Marie si Smoke sa clinic para ito ay ipinagamot, binigyan ni Nicole si Rea ng isang matamis na ngiti bago nag fist bump.
Nilapitan nila Clara, Sandra, Toffer, at Kent sila Nicole at Rea.
"Are you okay?" Tanong ni Kent kay Nicole habang nakatingin sa mga mata nito. Kita rito ang pag aalala ni Kent kay Nicole.
*****
Kent's POV"Yes I'm okay. How about you? Are you okay?" Nicole simply answered while looking directly in my eyes with her palm in both of my checks. I blush because of our position. Our faces is inches away to each other, one wrong move and our lips would meet. I can sense how sincere and worry she is. I simply nod as an answer to her question. Every time I look at her face and when she smile. Damn!! I feel like there is butterfly in stomach. Her smile can make me melt and can make my heart beat fast. She's gorgeous and perfect for my eyes. I think I fall in love to her.
*****
Nicole's POVNatagpuan ko ang aking sarili na nakahawak ang dalawa kung kamay sa magkabilang pisnge ni Kent. I blush. I didn't know where did I get my courage to hold Kent's face inches away from mine. I look at his eyes and I can say that his worried about me from those emotion in his eyes. I assure him by giving my sweetest smile. He smiled back that cause my heart to beat fast and can make butterfly in my stomach. I blush when he rap his hand to my waist and rested his forehead to my forehead. I think I fall in love to this guy.
"Aray aray!!" Sabi ni Sandra dahilan para maghiwalay kami ni Kent habang nakatingin sa ibang direksyon with red checks.
"Ang tamis" pagpapatuloy ni Clara. Dahilan para lahat kami ay matawa.
Pero sa ibang direksyon si Toffer nakatingin. He's looking at Rea's direction and they looking at each others eyes with wide smile to their faces.______________________________________________
Continue reading this story until the end.
Vote and comment!
Thank you!
-LMDA_misspretender
BINABASA MO ANG
Althea Academy [COMPLETE]
FantasyAll my life I was running away in the reality I thought I can escape, but I am wrong. Faith always do something to bring me back. To bring me where I belong it always find a way. Tahimik na ang buhay ko but until it find me. I have a simple and quit...