Chapter 8: Undercover Brothers

53 2 2
                                    

Rein on the left side.  Jace on the right
~Jace's POV~

"Rein, yung anak kaya ni Fernando yung sinasabi nung Cres nayun?" Kung tama nga ang hinala namin, baka yun ang ipinadala ni Negative para pabagsakin ang Companya namin.

"There's only one way to find out" Hmm? Anong way? Hallway?. Tss. Naibalik lang ang girlfriend ng mokong e.
"Direct to the point na kasi brad!" Paligoy-ligoy pa kasi e. "Edi mag-cutting class tayo tas sundan natin si Catherine"

"Kaka-transfer palang natin cutting agad tayo?" Tyaka ako iniwan ng g*go. Edi ano pabang gagawin ko edi syempre susundan yun.

--------------------------

Nandito kami ngayon nagtatago sa gilid ng locker. Banaman ang dami namang ritwal netong si Angelie bago pumasok! Alam naman sana niyang late na sila! Tss -_-

"Catherine kani~" Sino ba yun? Nananakot ba yun ng mga late? Ano ba namang klaseng pakulo ng section nila yun.
"AY KABAYO!!" Sabi na nga ba sisigaw tong si Angelie e. Maya maya pumasok na silang lahat. Kami naman ni Rein ay umabante na sa pintuan. Jeez! Si Dulay parin ba teacher ng Math? Pustahan tayo mapipika neto si Angelie mamaya.

Pansin na pansin ko na yung katabi ni Angelie, yung nanggulat sa kanya. Kanina pa kalabit ng kalabit sakanya. Mukha namang iretable na si Angelie. Wait lang countdown tayo. In....... 5......4 .......3 ......2....1. AND!

"ANAK NG TINAPA! ANO BANG GUSTO MO?!!" Ahahahaha sabi na nga ba e. Kilalang kilala ko natong si Angelie e. Halata ko namang nagulat yung katabi niya. Short-tempered lang kasi si Angelie lalo na sa mga lalaki. Pwera syempre samin ni Rein at ni Dad.

Bumalik kami sa pwesto namin sa locker room ng biglang lumabas yung katabi ni Angelie. Nagulat kami ng biglang pati si Angelie lumabas dala- dala na yung gamit niya. Detention to panigurado.

"Di mo pa kasi ako kinausap e." Sabi nung lalaki. "Kausap your face!" Ang taray talaga netong babaeng to. Sinundan namin sila hanggang sa detention room. Nang maka-upo na kami. Nakaupo na rin sila. Dumukdok kaming dalawa ni Rein para di kami mahalata ni Angelie.

"Ano bang problema mo ha?" Teka I smell something fishy. May relasyon ba sila?! Bakit magkaharap ang seats nila? Kinalabit ko si Rein na halata namang hindi na nakatingin sa kapatid namin. Tinuro ko yung gawi nila Angelie. Pati si Rein din ay nagtataka.
"Sinasabi ko sayo totoo nga yung sinasabi ko. Gusto kita alang halong biro." Confession lang pala. Tss. Achievement na rin ni Angelie yan. Pano sa panget niyang yan may nag-confess sakanya. Kasi kapag tinignan mo si Angelie di mo alam kung teacher or lunch lady ang tinignan mo. Kinky hair, glasses, long sleeve, and the heck she's always wearing pants. She never used the skirts and dresses Mom bought for her. Ayan tuloy ang tingin sakanya dito is a typical nerd.
"How can you expect me to believe" Oo nga naman pano kang maniniwala. Siguro tamggap na din ni Angelie na panget siya.
"I'll prove it to you, just let me" Pfft hahahaha. Malabo namang mahulog si Angelie sa ganyang line. Ang old school naman neto e.
"K. Bahala ka" Ayy tanga! I spoke too soon -_- Kulang pa ata ang naging pangaral namin dito tungkol sa IBANG lalaki.
"Promise hindi mo ito pagsisisihan, promise."

Sasabihin ko na sana kay Rein na umalis na kami. Pero I guess the show's not yet over. Nanlaki ang mata ko ng biglang hinalikan ng lalaki na yun si Angelie. Nakita ko din na nagulat si Angelie. Pupuntahan ko na sana yung g*gong yun pero hinila ako ni Rein sa kwelyo tyaka lumabas.

"Rein nakita mo ba yun?!" Galit na tanong ko kay Rein. Mukhang nagsikreto nanaman samin yun. Sa lahat ng ayaw namin ang nagsisikreto si Angelie dahil na rin sa katangahan neto. Last time nilihim niya na may kaibigan siya na matanda yun pala ay hinuhuthutan lang siya ng pera. Kung hindi namin siya nakita sa mall nun ay baka nakidnap na yun.

"Oo pero wag kang magpapahalata sakanya na alam mo dahil mas lalo na siyang magsisikreto. Ang kailangan natin alamin kung sino yung lalaki na yun" Tama siya yun na lang. Pero pagnalaman ko na manloloko din yung mokong na yun papa-salvage ko yun!. Ganyan kahalaga samin si Angelie.

-------------------+

Naghiwalay muna kami ni Rein ng landas. At ako papunta na ako sa canteen. Kulang yung kinain ko kanina. Ng malapit na ako sa pintuan ng canteen biglang may lumabas na babaeng umiiyak.

"Aray!" Sabi nung babae nagkabungguan kasi kami. Ba't kaya to umiiyak?

"Uhmm miss? Okay ka lang ba? Teka dadalin na lang kita sa clinic" tyaka ko siya binuhat at dinala sa clinic. Sh*t ala nga pala yung nurse Tss. Tinignan ko yung tuhod niya at nakita kong may sugat. Kumuha ako ng betadine at ng bandage para magamot yung sugat niya.
"T-thank you nga pala" Ang malumanay ng boses niya napaka-hinhin.

"Aah ala yun, ano nga palang pangalan mo?" Patuloy ko pa ding nililinis yung sugat niya.
"Aah A-aveline Gail Arceno, but please call me Gail. And you?" Gail huh?
"Gusto mo ba ng full name?" Hahaha kasi naman lakas ng trip nila Dad at ganun na lang kaganado magpangalan e.
"Hahaha, sige bahala ka it's better to fully know each other though" Ang ganda niya lalo na kapag nakangiti.
"Well my name is Jace Evan Renauld Victor Espinosa, but call me Jace"
"Well Jace thank you for everything huh?"

~krriiiiinngggg~

"Well I really might be going, but nice meeting you Jace" tyaka umalis na siya. And I was left there starstrucked by her unique smile.

-------------------------

Comment and do vote guys if you love the update :)

Behind her GlassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon