Chapter 5: Confusing

58 1 0
                                    

~Francine's POV~

Maya maya'y his hands were at his back its like its holding something. Then he slowly gave me the box. It looks like a gift. The box was color blue with pink ribbons as design for the box.

"Oh para sayo nakita ko lang sa isang optical shop para di kana pestehin ng Glasses mo" Sabi niya ng nakatingin sa malayo. Luh? Anong nakain neto?

Binuksan ko yung box at nakita ko ang isang lalagayanan ng contact lens at binuksan ko din to. At nakita ko ang isang pares ng magagandang Royal blue contact lens. Tinanggal ko ang aking glasses at tinry ko anv contact lens na binili niya. Di naman masakit sa mata kasi di naman ito ang first time na nagcontact lens ako.

"Ok lang ba? " Tanong ko sakanya sabay titig sa mata niya. Teka?! Parehas ata kami ng pagkablue ng mata?

"O-ok l-lang" Nauutal niyang sabi tyaka tumingin ulit sa malayo.

"Gusto ko palagi mong susuotin yan.." Sabay hawak niya sa chin ko.".. para magstand-out ang ganda mo, sige na aalis na ako" Teka bakla ba'to? Tyaka lumabas ng bahay at nag drive paalis.

~Cath's POV~

Waaahh ayoko na kanina pa ako pabalik balik, taas baba dito sa school at hindi ko padin nakikita si Francine. Waah malapit ng mag uwian. Itetext ko nalang si Yaya Elidine na pasamahan ako papuntang mall.

Naglalakad lakad muna ako dito sa hallway hinihintay na magreply si Yaya. Alam ko na tatawagan ko na lang si Francine.

~riiinnging~

"Hello Fra....."

"Sorry hindi sapat ang iyong load bala..."

Sh*t unli text nga lang pala ako -______- buseeet.

~Phone Vibrating~
From: Yaya Elidine.

Cath hintayin mo lng ako dyan papunta na ako.

Haaayy. Salamat naman akala ko maghihintay na ako ng hanggang umaga dito e.

~Phone Vibrating~
From: Ate Elidine

Srry bunso sbi ng mama mo tulungan ko dw siyang magluto eh. Nxt tym na lng.

Haay kagaling galing nga naman -____- Nagpunta na lang ako sa canteen tyaka dumukdok. Sana naman may mag hatid sakin pauwi ╯△╰ Haay. Nag-nap muna ako.

-------------
"Catherine?" Narinig ko ang isang tinig ng lalaki at may nararamdaman akong yumuyog yog sakin. WAAAAHHH! May earthquake ba. Agad akong napaupo.

"Waah!  May earthquake ba?" Sigaw ko na pakiramdam ko ay may tulo laway pa ako. Pinunasan ko yung laway ko sa kaliwang pisngi ko. At inangat ako ulo ko at tumambad ang Confused na mukha ni Neo.

"Alang earthquake, uwian na kasi at nag-roaming muna ako. Hatid na kita?" Alok niya tumango naman ako agad. Aba! Gusto ko nang makauwi no.

------.

Ng nasa kotse niya na kami. Confused parin ako since kahapon kasi ang bait niya sakin. Hindi katulad nung past few years na, ni tingin ay wala. Haayy.

"Nga pala Neo, bakit ang bait mo sakin ngayon?" Tanong ko to break the silence between us.

"Huh? Ala masama bang maging close ako sa mga classmates ko?" Ahh yun lang pala.  Well that answer suits my confused mind's question.

"Nga pala Cath.." Sabi niya tyaka nilingon ko siya."..Sorry nga pala kung naging masama ako sayo nung past few years." Sabi niya ng mababa ang tono ng kanyang boses.

"Ah yun ba? Ok lang yun atleast di ka kasama sa pangtitrip nila sakin" Ningitian ko siya at siya din ay ngumiti.

"Pero alam mo ba kung bakit?" Tapos umiling ako.

"Natatakot akong ma-reject mo" Tyaka siya tumingin sakin.

"Huh? Ma-reject?"

"Dont you get-it. F*ck gusto kita!" Natulala ako dun sa sinabi niya. Like whaat?                                                                                                                                    
"Thank you nga pala sa pag-hatid ha."

"You're most we..." Agad na akong lumabas at pinagkalakas lakas ko yung pagsara ko sa pinto ng Mustang niya. Agad akong tumakbo papunta sa kwarto ko at nagtaklob ng kumot.

Sh*t ano bang nangyayari sakin? Abnormal ba yung puso ko? Ano ba papacheck-up na kaya ako? Baka mamaya ma-stroke nalang ako dito ng di oras -_____- Haay! Napaka-gulo naman kasi ni Neo, naging partner ko lang siya nagkaganyan na siya. Di ko alam pero iba anh pakiramdam ko. Imbis na matuwa ako nacoconfuse ako kasi baka naman pinagtitripan nanaman nila ako. Aaarrggh ano ba nangyayari?

What a Confusing World -____-

Behind her GlassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon