Chapter 10: Consequences

41 1 0
                                    

~Rein's POV~ 
"KUYA?!" Humanda kang babae ka 10:00 na nang dumating siya! "You've got a lot of explaining to do!" I said with authority.

-------------------

Nasa Living room na kami. Nakaupo sa lapag si Catherine tapos kami ni Jace sa Sofa.  "So?"
"Kuya naman e. You know I couldn't handle two demons at once" Aba!

"Cath!" Lintek na batang to oh.
"Well like there's anything to be mad about Neo just drove me home safely" Sino ba naman kasi yung Neo na yan? "Kuya ansakit na ng ulo ko matutulog na ako" She said na nagaakmang tatayo na siya. "Catherine! Di na gagana yung palusot mong yan" Ng paakyat na sana siya sa hagdan bigla siyang hinimatay!

—————————

~Catherine's POV~

Pagka-gising ko nakita ko agad ay isang puting puti na ceiling. Tatayo na sana ako ng maramdaman ko na sobrang sakit ng ulo ko at parang may tumutusok sa wrist ko. Pagtingin ko naka-dextrose pala ako. Inalala ko kung anong nangyari. Hmm. Bigla na lang nag black out before pa akong nakaakyat sa hagdan.

Biglang pumasok sa kwarto si Kuya Rein.

"Catherine, buti naman at gising ka na" Agad naman siyang lumapit sakin at inabot niya sakin yung Dalandan. Peyborit ko to ihh.
"Kuya ilang oras po ba ako nakatulog?" Bigla namang nabilaukan si Kuya, kumakain kasi siya ng Tinapay.
"Oh kuya hinay hinay lang" Kumuha naman siya agad ng tubig.
"Anong oras?! Tatlong araw kang tulog!" Ano?! Tatlong Araw?!!!!
"Kuya panong nangyari yun?" Kasi naman ano bang trip ni kuya. Gusto ata ako niti atakihin sa puso e.
"Ang sabi ng Doctor naoverdose ka daw sa sleeping pill." Huh? Ala naman akong ibig magpakamatay?. How did that happen?
"Kuya pano naman akong iinom ng sleeping pill? E capsule at tablet nga di ko kayang inumin e." Di naman talaga kasi ako marunong uminom ng mga ganung gamot. Its either nilalagay ni mommy sa tubig na may asukal o sa juice.
"Yun nga din e. Baka may nagbabanta sa buhay mo. Sabi kasi saamin pede mong ikamatay kung hinayaan ka lang namin." Sh*t sino kaya ang kaaway ko na grabe ang galit saakin at kahit patayan game na game.

———————————
—4 days later

"Catherine, anong nangyari sayo balita ko dinala ka daw sa hospital ha" Oo nga pala nandito ako ngayon sa school sa tapat ng lockers kasama si Francine. Ang ingay neto kaasar.
"Ahh yeah the doctor said I was overdosed on sleeping pills" Bigla namang nag widen yung eyes niya. Nagulat ako ng bigla niya akong niyakap at umiyak.
"C-catherine tandaan mo p-palagi andito lang k-kami para sa iyo. B-bata ka pa wag m-mong sayangin " Sa sobrang lakas ng pag ngawa niya halos lahat ng nasa paligid namin sakanya nakatingin. Ay correction SAAMIN pala tsk.
"What are you saying?! Stop crying, everybody's looking at us." Agad naman siyang kumalas sa pagkakayakap sakin at pinunasan ang luha niya.
"So hindi ka magpapakamatay?" My brows furrowed on what she said. Is she insane?! Why would I. And even if I did the world would look pitiful to lose a goddes on earth.
"Why on earth would I do that?!"
"I don't know, maybe?" I let out a loud sigh. My bestfriend really needs a doctor.
"So what happened when I was asleep?" I asked emphasizing the word 'asleep'.
"Well not much, but hey? Palagi kang hinahanap ni Neo sakin." Ahh. Wait what? Si Neo?
"Cath tell me is there something going on between you and Neo?" She asked like she kind of an investigator.

Sh*t!!  Why am I sweating anyway?
"Nothings going on. C'mon why are you giving me that look anyway?" I asked her returning the glares she gave me. "No reason" Hmpph. May alam kaya siya?.

"Uhm Cath are you going to the Juniors Royal Ball?" Hmm. Should I? I didn't even attend the Sophomores Mystic ball.  " I think so?" Siguro naman mag lighten up muna ako at sumali. Ayaw ko rin namang mag mukmok sa bahay lalo na nandun pa sila kuya. "Great so do you have a date?" Date?! Nobody informed me that I needed a freakin date. "You haven't asked anyone yet haven't you?" Tumango lang ako. Wala naman kasing nakalagay na kailangan yun. "Well I think kung sino na lang na malapit saakin na boy. Si kuya ba date mo?" I'm sure of it hindi naman siya kukuha ng iba kundi ang boyfriend niya diba?.

"Well according to the rules we can't date others than juniors. And my baby is a senior" Huh? So ang hirap naman palang maghanap ng date. Si kuya Jace na sana iinvite ko e.
"So who did you ask?"

"Cres." Ahh. Bakit parang I smell something fishy whenever she's with Cres. ?

Behind her GlassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon