Chapter 16
Nadaanan ko sila oliver at mukhang nag taka sila kung bakit ganito ang itsura ko.
Nadaanan ko sila oliver at mukhang nag taka sila kung bakit ganito ang itsura ko ngayon.
"jalen? Anong nangyari sayo" nagtaka pa ito lalo nang hindi ko sya pansinin.
Ayoko nang bumalik dito! Hahanapin ko yubg daan papuntang terminal para makaalis na ako sa walang kwentang lugar na ito.
Nag lakad ako sa gubat. Hindi ko alam kung saan man ako pupunta o san man ako mapunta ang alam ko lang ay makaalis sa lugar na iyon.
Nakakabwisit lalo na nung nahulog na yung loob mo sa tao tapos biglang mag babago ulit yunh lahat. Ano yon? History repeats itself?
Ano ba jazz! Sabi mo naman sa sarili mo "wag mahuhulog ulit sa maling tao" pero ano? Binaliwala mo nanaman.
Wala naman akong gusto kay andres pero parang kaibigan na turi ko sakanya. Si ate saori nalang ata yung kaibigan ko dito.
Habang nag lalakad ako hindi ko mapigilang magutom. Hindi pa ako nag aalmusal.gusto ko mang kumain.
Palagay ko mamatay na ako dito dahil sa gutom. Sana nga wala naman may pakialam saakin dito sa mundo.
Sorry madrama ako. Ganon talaga ako. Umiyak ulit ako hangang mapagod na ako sa kakalakad at napa upo sa isang malakit puno.
Hindi ko alam kung saan ako pupunta dahil hindi ko naman alam kung nasaan yung daan.
Inakap ko ang mga hita at patuloy nang umiyak. Ayoko lalo na salaht yung nag sisinungalin.
Tapos ang lakas ng loob nyang luampit saakin. Para saan? Para lokohin ulit ako? Good job andres niloko mo na ako.
"Hoy! Sino ka!" muntik na ako nataob sa pag kakaupo dahil may narinig akong boses.
Lumingon ako sa kanya. Great! Alang tao laba yung nandito.
"Nobody! Isa akong nobody!" sigaw ko sabay dukdok ng ulo sa mga hita.
"teka umiiyak kaba?" lumapit sya saakin at umupo sa tabi ko.
"hindi, hindi ako umiiyak"
"HAHA! aji pala pangalan ko" sa totoo lang ayokong sabihin pangalan ko.
Eto nanaman tayo! Gusto kong mag kaibigan pero hindi ko alam kung sino man sakanila yung tunay.
Humarap ako sa kanya nang may mga luha yung mga mata.
Teka si.. Si alliyah jian ito eh! Yung artistang may kumalat na issue sakanya.
"A-alliyah... j-jian?" nauutal na tanong ko.
"ay, kilala mo pala ako. Siguro natatakot kanang sumama saakin, ano" tumingin sya sa langit.
May kumalat na issue sakanya na tinulak nya daw yung artistang si john clyd. Hindi ko naman alam kung fake news yon.
"Totoo bayon?" nagiginig yung akin boses habang tinatanong ko sya.
Ngumiti sya at tumigin saakin. "alam mo gusto kita! Ikaw palang yung unanag faong nag tanong saakin kung totoo nga ba yung gainawa ko." sinabi nya sabay gulo ng akin mga buhok.
Unang tao? Hindi ba tinanong ng mga magulang nya yan?
"ha?"
Tumawa sya ng malakas tapos tumayo.