( Yani's P.O.V )
I MISS PHILIPPINES! Sabi ko sa isip ko at pangiti ngiting tumitingin sa bintana ng Airplane, while landing.
Nagtataka siguro kayo na namiss ko ang Pilipinas noh? Sabihin nalang natin na 5 years lang naman akung tumira ng ibang bansa, kaya naman namiss ko ang lugar kung saan ako isinilang.
Bakit ako bumalik? May hahantingin lang naman akung yelo este lalaking yelo na ngayon ay nasa pilipinas na.
Iwan ba naman ako sa Korea, Grrr! Lagot ka sa akin Ice cream ka! Akala nya hindi ko malalaman na nasa pinas na sya?Mwahahahahahaha!
Ako pa? Marami kaya akung mga mata na nakatingin sa kanya.
Kaya humanda sya sa akin, pagsisisihan nya na iniwan nya ako ng Korea ng walang paalam.
Ngayon papunta naman ako sa bahay ni Lola, I miss my grandmamuch! At alam ko na masusurpresa sya sa pagbabalik ko.
Sa totoo lang hindi pa naman ito ang taon ko para bumalik ng Pilipinas, pero dahil kay ice cream my love! Ayun, sa Sobrang ka sweetan nya iniwan akong nag iisa. Huhuhu T.T
Ang sama nya talaga, EVER!
-----
Nang makarating na ako sa bahay ni grandma, agad naman akung nagdoorbell.
Ding Dong! Ding Dong!
Nandito na po si Marian Revera Dantes.Mwahahaha! Joke lang:P
"Sinu po iyan?"Tanung ng maid na nasa kabilang pinto.
"It's me!"Sabi ko naman.
"Po? Sorry! wala akung kilala na its me ang name"Sabi nang nasa kabilang pintuan.
Waaaaaaaaaah! Ang shemay naman oh?! Sabi ko sa isip ko at nagdoorbell uli.
Ding Dong! Ding Dong!
"Sinu po iyan?"Tanung uli ng maid.
"Ako toh! Si Miss Barbie doll"Sabi ko naman.
Agad naman akung pinagbuksan ng pinto at nagbow ang maid at nagsosorry.
"Sorry My lady! Sorry!"Sabi ng Maid.
"Don't worry, it's okay"Sabi ko at hinawakan ang balikat nya.
"Where's Halmoni?" Pangbungad kung tanung sa Maid.
( Halmoni means Grandmother )"Nasa Study Area po My Lady"Sabi ng Maid.
Pero bago ako pumunta sa Study area ni grandma, sinabi ko sa maid na dalhin ang dala kung bagahe sa dati kung kwarto.
Nakakamiss talaga ang palasyong bahay ni grandma, kahit na nakakatakyut dito kasi sinauna pa ang design kasi ang classic padin nito at walang pinagbago.
Kung nagbabasa kayo ng mga fairy tails na book, ganun na ganun ang itsura nito.
May malalaking painting sa pader, malaki ang bintana, chandelier na ilaw, at may mga nakatayong armor suit sa bawat poste, Siguro nga ang pinagbago lang dito ay de aircon na.
YOU ARE READING
My Childhood Sweetheart
RandomSa pagsusulat ko nito, isa lang ang bukod tanging nasa isip ko at yun ang lalaking pinanghuhugutan ko ng inspirasyon. Kung saan man sya naroroon, sana mabasa nya ito at mabatid nya na sya ang tinutukoy ko dito.