prologue

196 6 0
                                    

Title:minahal ko ay multo
Genre:find true love,love-triagle,
Author: Victoria medico

A/N Ang inyong mababasa ay puro katang isip lamang pasensya na sa maling grammar at sorry sa lahat-lahat..

Prologue...

-nong araw na umalis si Edgar sa bahay nila Bea dina sya bumalik pa? dahil pinanindigan nya ang sinabi sa kaibigan lalayo muna sya para dina sya masasaktan pa.

* other person...

- Ngayon iniwan kana nya?  siguro naman ay pipiliin muna ako Edgar? sisiguraduhin Kong maging akin kana?

kailangan makuha nyo si Edgar? At dalhin nyo sya sa akin ng hindi nasasaktan Kong may makita man ako ni kaunting galos sa katawan nya papatayin ko kayo.

- ma'am masusunod?! Tayo na kailangan walang gasgas ang minamahal ni ma'am baka tayo pa ang mawalan ng buhay Kong magkakataon man maliwanag? Habang nag mamasid na kami Kay Edgar..

- Yes boss andito na sya lumabas na ang sasakyan nya...sige sundan mo wag mong ialis sa mga mata mo ang sasakyan na yan??dapat matapos na natin ngayon ang trabhong to.

Napansin ni Edgar na may sumonod sa kanya..

- Sino sila? bakit nila ako sinusundan?bahala na bilisan kulang ang takbo ko kahit diko sila kilala natatakot ako mukhang mga armado ang mga lalaking sumosunod sakin.

- Nako boss nakahalata ata sya sa atin kaya humarorot ang sasakyan nya ang bilis nya boss.

- sige sundan mo wag mong pakawalan yan bilisan mo.

- yes boss..

- Hala patay bakit ngayon pa nawalan na ng preno ang sasakyan ko? Anong nangyari wag naman sana lord Kong hangang dito lang talaga ang buhay ko sana ipabatid mo sa taong mahal ko na masaya ako kahit sa kabilang buhay pa.

* Pagkatapos binigkas ni Edgar ang katagang iyon tuloyan na syang nahulog sa bangin at death on arrival nong nasa hospital sya..

Lumabas ang kaluluwa ni Edgar ngunit nag taka sya bakit walang liwanag na sumondo sa kanya!!

Nalungkot sya dahil Kong diman sya pinag buksan ng langit siguro di sya nararapat duon? mahal na mahal parin kita Bea ko hangang sa may nakita syang lalaki nakakasilaw ang liwanag nya. Nagulat nalang sya nag salita ito.

- bakit ka malungkot iho? kahit patay kana kawawa ka naman kahit dimo pa oras?

-malungkot AKO kasi diko man lang nakita ang mukha ng minamahal ko sa huling sandali..pwedi nyo ba akong ibalik sa aking katawan.

-Hindi na pwedi ang iyong katawan iho pero wag kang mag alala may paraan kapa upang makabalik sa lupa.. Tawagin mo lang akong master.

-paano po master ano dapat Kong gawin?

-wag kang mag mamadali iho dahil may kailangan kapang malagpasan na pag subok upang mabuhay muli. sayong pag lalakbay kalimutan muna ang iyong nakaraan at mabuhay ka bilang si kokoy.

-bakit kailangan kupang kalimutan ang nakaraan ko mas lalo akong malungkot pati mukha ng mahal ko ay makalimotan ko.

-yon lang ang sadya ko paalam tawagin molang ako asahan mong darating ako.. - Kokoy kailangan mong makahanap agad ng pag ibig upang magiging tao kana ulit. alam Kong kakayanin mo ang pag subok na ito.

- Paano po master gayong multo na ako? diko alam tulongan nyo po ako master.  Kong anong dapat Kong gawin? Napakahirap ang naging buhay ko master may Mali ba akong nagawa?

ang alam kulang ay nag mahal lang ako?kahit masakit sakin pinili Kong magparaya para sa kaligayahan nya!

- Kokoy wag kang mawalan ng pag asa? sadyang di talaga kayo para sa isat isa may nakalaan para sayo kokoy kaya ang gagawin mo lang ay hanapin mo sya upang maka balik kana sa mundong ibabaw.

- Paano master? Ano ba ang dapat Kong gawin? Kong nuon di naging akin ang taong minahal ko? ngayon pa kaya na akoy multo?

- Walang impossible kokoy sa taong tunay mag mahal kaya ka nyang  buhayin gamit ng kanyang pagmamahal. isang luha sa tunay na pag ibig at higit sa lahat isang halik ang talagang pupukaw sayong kaluluwa.

- May magmamahal kaya sakin master? Sino naman kaya sya?San ko kaya sya mahanap?possible bang mamahalin nya ang isang multo gaya ko?

* Subrang pag alala ni kokoy Kong paano at anong dapat gawin upang mabuhay muli. Kaya nag lakbay sya kahit saan2x na sya napunta..di sya huminto sa kakahanap ng pag ibig na syang susi sa kanyang pag balik sa mundo.
habang si kara naman lumaki sa kanyang ina inahan na si nanay delia di sya kayang mahalin nito dahil di naman nya ito kaduko idagdag pang nawalan sya ng pamilya dahil sa nakaraan ni kara.

- Kara bumangon kana tanghaling tapat na bakit tulog kapa jan?kahit kailan ka talaga wala kanang ginawang tama sa bahay NATO.

- Nanay talaga araw2x laging may dalang trompa ang ingay2x ito na ito na? babangon na ako kong makasigaw eh parang may sunog na.

- Sumasagot kapa talaga jan? bilisan mo ang daming trabho dito mag luto ka at aalis ako.

- Yan ka talaga nay eh pag galit ka tyak na may iuutos sakin. Sige po nay San po ang punta nyo nay?

- Mag susugal ako may angal ka!kailangan pag balik ko may pag kain na.

- Paano naman po ako makaluto nay wala naman pagkain dito?

- Problema ba yon mag hanap ka nang may makain tayo!bahala ka San ka kukuha mag nakaw ka oh mag hingi bahala ka?

- Walang nagawa si kara sa gusto ng nanay Delia nya. Ano ba ang kanyang gagawin upang makahanap ng pagkain at gutom narin sya.

- Pupuntahan ko nalang si dayana baka may kanin sila don!Maya ko nalang isipin Kong san ako kukuha ng pag kain!

-oh kara anong ginawa mo dito bakit may dala kang Plato?

-bigyan mo naman ako ng kanin talagang gutom na ako dayana.

Continue....

MAHALIN MO LANG AKO Series#2"Minahal Ko Ay Multo" ( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon