chapter 4 surprises

19 2 0
                                    

Mae POV

Umakyat nalang ako sa taas para ilabas lahat ng mga hinanain ko sa aking mga magulang...

Hoooooo.......

Whe will I be 18th then they will leave my birthday this friday,kahit ngayon mag 18 ako ay sana dito naman sila,lahat ng Birthday ko ay sa ibang bansa sila para sa negosyo...

Jai,Nanny mag 18 na si ate thise frieday ano na ang gagawin,nating pag pupulong.

Sky,diba are mad at him?

Jai, Yes sometimes,but I still love that because she is the one who serves as mom and  dad to me, whenever mom and dad are not there.

Maid Lila,ano pung naisip nyo.

Jai,ahh!!! Susurprisahin natin sya.heto po 50k ipon ko po yan,patayo sana natin ng bahay.

Maid Lila,ano bang sinasabi mo jan,ang bata bata mo pa nga nag paplano kanang magpatayo ng sarili mong bahay.



Jai,oo naman nanny para po sa ating 4, ikaw si ate si sky si nonny
At chaka ako.ah ikaw na pong bahala jan.

"Maid Lila,ok!"

Pag katapos kung umiyak ay bumaba,na ako Para kausapin sila.

Yaya lila aalis muna ako para bumili ng makakain.

Maid Lila,marami naman tayong stack na pag kain rito ah.


Basta po! Wag na kayong mag tanong ako na po ang bahala sa sarili ko yaya Lila.

Maid Lila,gusto mong pasamahan kita kay Mari.

Ok na po yaya nanjan naman po si kuya Rone para tulungan ako.

Maid Lila,ok mag ingat ka ha!!!

Opo yaya!

Jai,parang umiyak sya,nakikita ko pa kasi ang luha sa kanyang mga mata.

Maid Lila,oo nga ramdam nya parin  siguro ang pagpunta ng mom at dad nyo sa ibang bansa lalo ng darating yung napakahalagang kaarawan sa kanyang buhay.

Maid Lila,may pasok ba kayo?

Jai,wala po nanny.

Maid Lila,kung Hindi lang namatay si nonny troy nyo matutulongan nya sana tayo sa pag harap ng problemang ito.

Jai,bakit po na namatay si nonny troy.

Maid Lila,may cancer kasi sya,dahil hindi nakayanan yung sakit nya kaya,maaga nyang  ni lisan itong mundo.hay wag na nga natin syang pag uusapan mapapaiyak pa tuloy ako nyan,balik tayo bakit raw wala kayong pasok.

Jai,basta si ate po ang mag sasabing walang pasok wala po talagang pasok.ah nanjan na pala sya.

Ahh,Kumain naba kayo tanong ko sa kanila.

Maid Lila,wala pa po ma'am.

Ok! Tamang tama,may dala na akong pagkain.kumain na kayo.
Baka gutom na kayo,akyat mona ako sa taas.

Jai,ok ate wow ang sarap siguro nito.

Naalala ko tuloy na,sanay may makaalala lang naman ng 18th birthday ko,at sanay tumawag na    man sina mom and dad para batiin ako ng happy 18th Birthday.....

Jai,nanny ready na pa yung surprise natin bukas.

Maid Lila,oo naman always ready.kailangan umaga pa tayong gumising bukas.

Jai,san po si sky nanny.

Maid Lila, hay don na naman sa barkada nyang si red yun,uuwi naman daw yung,kasi katatawag nyang pauwi na sya.

Jai,ahh jan na po sya.

Maid Lila,sinong sya?

Jai,edi si sky,ang loko mong anak?

Sky,narinig ko yun honey,nag seselos ka no kasi pumunta ako sa mga kaibigan ko.

Jai,ako magseselos...haler hindi no!

Maid Lila,gabi na matulog na kayo,maaga pa tayong gumising bukas.

Jai,ok po nanny,nigth po nanny nigth po mukong.

Sky,nigth po honey.

Kina umagahan ay maaga pa akong gumising,para batiin ang aking sarili ng happy birthday.

Bakit nakasara ang ilaw.ano bang nangyari dito.

Maynarinig nalang akong umaawit ng happy birthday.

Jai,happy birthday ate!

Napaiyak nalang ako na may mga tao pa palang nakaalala ng birthday ko!

Jai,surprise!

Ang ganda sa pakiramdam na mayroon kang kapatid na nakaalala ng birthday mo,kahit inoutosan at pinapagalitan ko ito.

Wow ang dami namang pagkain ahhh,saan kayo kumuha ng pera.

Jai,syempre ang pinaka maganda mong kapatid no,gusto mo imbitahan pa natin yung mga kaklasse mo para sa 18th roses.


Wag maganda nga yung tayo tayo lang yung simple lang kahit wala sina mom and dad.

Jai,ok let's celebrate na,party party,dahil wala nato bukas,obos na kasi yung money ko!

Yung kasiyahan na yatang iyon ang masayang nangyari sa aking buhay.

I DO ANYTHING FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon