Sky Pov
Hay nakakalungkut naman dito sa bahay na to nanadito kasi yung mga broha at napaka supladong dad nina jai.
Hala pasukan na pala bukas !!!!
Mag ko kolehiyo na kaming dalawa ni jai,pweede ko nang aminin ang feelings ko sa kanya,ang torpe ko kasi,na nga musta naman palagi si Mae.
Mae,ahhh sky! can you ask for a favor!
"And what is that?"
Mae, please watch jai for me!
Ok po.
Mae,ah! Kamusta na pala sya.
Heto adik parin parang mababaliw na yata,minsan nga hindi sya pumapasok sa klasse.
Mae,ganun ba!
Kapag kinakausap sya namin parang sa malayo ang kanyang iniisip,palaging nakatulala.
Mae,diba jan sina mom and dad.
Oo pero minsan lang po sila umuuwi dito,kasi sa hotel sila nag papalipas ng gabi,wala naman silang paki kay jai.
Mae,Basta alagaan nyo po sya ha.
Makakaasa po kayo,ma'am Mae.
Mae,wag mo na akong tawaging ma'am,Mae nalang tawag mo sa akin.
Pagkatapos naming mag usap ni Mae,ay dinalhan kona ng makakain si jai pero ayaw parin itong kumain.
Jai,Say I don't want to eat,why did you force me to eat!
Tinapon nya ang mga pagkain na dala ko.
Jai,wala kayong kwenta.hahahahaha.....
Nabigla nalang ako ng tumawa sya,bakit sya nag kakaganyan masaya naman kaming nagdiwang ng birthday ni Shena nung nakaraang buwan.
Ano ba ang nagyayari sa kanya?
Jai,hoy si frank kaba para pakinggan ko.
Lumabas nalang akong bigla ng may tumawag sa phone....
Hello?"sino po sila"
Ma'am celine,"si celine to"
Ah ma'am celine pasinsya napo.
Ma'am celine,pweeding pakisabihan lahat ng mga katulong na linisan lahat ng Masyon kasali na sa labas ng gate kasi may visita kami,ah uuwi po mona kami jan,jan kasi muna mag stay yung anak ng business partner namin na si worksiski at si angilica yung anak nya galing New York ka age din ni jai.
Ok po Ma'am masusunod po.
Dahil si Nanny ang kataas taasan maid sa Mansyon,sya nalang sinabihan ko.
"Nanny kailangan raw nating linisin yung buong Mansyon at pati narin sa labas ng gate" dahil mayron syang bisitang darating ngayong araw.
Kaya nag tulong tulong kaming lahat sa paglilinis.
Maya maya ay dumating narin sina ma'am Celine at chaka si sir philip.
Ah! Sya na siguro si Angilica ang ganda nya ang tangkad ang ganda ng shape ng kanyang mukha para syang model.
Ma'am celine,sky! Tawagin mo nga si jai.
Opo ma'am.
Sir philip,Welcome to our Mansion!
Kaya tinawag kona si jai.
Jai!jai!nanjan na mom and dad mo,lumabas ka na raw para salobongin yung bisita nila.Kaya nga bumaba si jai ng wala sa sarili nito.
Jai,Sino po ba yang bisitang iyan!
Sir philip,sya si Angilica,anak ng business partner namin,girlfriend din po sya ng idol mong si frank.
Bumolong naman si jai sa sarili nito.
Jai,bagay naman sila ni frank ang ganda nya kay sa sakin.
Ma'am celine,Please call her ma'am too...
At sumagot naman ang mga katulong ok po ma'am celine.
Ma am celine,ok! Angelica there stay first in Mae's room.
Angelica,who is Mae?
Ma'am Celine,ah our eldest Daughter!
Angelica,saan na po ba sya.
Sir philip,She was abroad for her studies!
Angelica,ganun ang swerte nya no!Bakit si jai dito nyo sya pinaaral ng kolehiyo!
Ma'am celine,para po mabantayan po sya namin.
Angelica,saan po ba sya na school pumapasok.
Kaya sinagot ko nalang sya,dahil sa tingin ko ay nahihirapan na sila ma'am Celine at sir philip sa kasasagot ng kanyang mga tanong.
Ah sa UP po kami pumapasok.
Angelica,"Sino po kayo"
Ako si sky anak po ng isang katulong,dito narin po ako lumaki saMansyon kasama si ma'am jai at Mae,pero kababata ko si jai.
Angelica,wow mag jowa ba kayo.
Sir philip,hindi sila mag jowa,dahil hindi naman pweeding maging sila.
Opo,hindi po naman kami bagay ni ma'am jai,dahil mahirap lang kami tapos sya mayaman.
Sir Philip,Hahahaha,mabutit alam mo kung ano ang karapatan mo sa mundong ito,dahil ang mahirap para lang talaga sa mahirap ang mayaman para din sa mayaman.
Lubos akong nasaktan ng sinabi iyon sa akin ni sir philip,mukha talaga silang pera,sananga mangingibanaw naman ang pagmamahal sa kanilang puso.
Angelica,kung sa ateneo nalang kayo mag aral..
Ma'am celine,oo nga anak,isama mo na yun ang kaibigan mo...
Angelica,Chance mo na tong makita ang Crush mo..
Jai,wala akong paki kung don man nag aaral ang crush ko,kahit hindi pa nga ako pamasok sa school ehhhhh,ang importante lang man sa akin ay makita ko sya.....
Angelica,kung yan ang gusto mo pag bibigyan kita,pero don kayo mag aaral ng best friend mo sa Ateneo.
Jai,ok Del.
Kaya tinawagan ko si ma'am Mae.
Mae,hello anong kailangan mo sky.....
Ah may bisita kasi yung mom and dad mo anak ng business partner nila.
Mae,"anong problema don"
Kasi nga nakipag del si jai sa kanya na.
Mae,at ano naman ang kapalit.
"Kailangan raw lumipat kaming tatlo sa Ateneo,ako si jai at si shena..kapalit ng pakipag kita ni jai sa idol nyang si frank.
Mae,mabuti nga yon palagi nyang makikita si frank kapag lumipat na kayo sa Ateneo,mas makabubuti nga yun sa kanya,para mawala na yang sobrang kaadikan nya...
Parang ayaw kung sagutin si Mae,baka sabihin pa nya sa akin na nagseselos ako,at higit sa lahat alam ko na naman na may gusto sya sa akin,pero si jai naman ang nilalaman ng puso ko.
"Hay bakit ko ba pinag siksikan yung sarili ko sa taong hindi naman ako mahal,ang hirap kasing sabihin sa kanya na nag seselos ako kapag binabanggit nya ang pangalan ng frank na yan...
Kaya sinagot ko nalang si Mae.
"Oo nga no,kung saan sya liligaya dapat ay susuportahan natin sya"