Jai Pov
Sa aking pagbalik sa Mansyon,akala ko magbabago na sila mom and dad hindi pala.
"Ano bang kailangan nyo sa akin mom"
Mom,Need! Because of there your life was ruined,napabayaan mo natuloy ang pag aaral mo,tingnan mo yung barkada mong si shena mag tatapos na sya ngayong taon sa kanyang kursong Arts and Tourism.
"Kaya nga sya nag sisikap dahil para matulongan ang kanyang mga magulang na laging nakaantabay sa kanya"
Mom,kami rin naman ah,we always supporting you every thing you want in life!
"Ano sumusoporta!!!! Do you support you call when you neglect me?"
Mom,Because if you do not continue to your studies ,pakasalan mo si frank para may silbi ka naman sa pamamahay na ito,dahil kailangan ang kanyang pamilya para sa business proposal ng kanilang pamilya sa atin.
Bakit nyo ba pinag pipilitan ako dahil lang sa business?
Mom,Diba matagal mo ng crush si frank kaya ito na ang chance mo.
"Noon yun mom,nagbago na po ang disisyon ko ngayon!"
Mom,Dahil ba to kay sky,dahil kung sya ang dahilan kaya nagbago ang disisyon mo,pwess kaya ko syang bayaran para hindi ka nanya kukulitin pa.
Hindi ganyan si sky na tao mom,baka kayo nga siguro yung ganyang na dahil sa pera wala na kayong paki kung ano man ang kahahantungan ng buhay ng inyong mga anak.
Dad,lahat ng ito ay ginagawa namin para sa iyo,para gumanada yung kinabukasan.
Mom,kaya nga kailangan mong mag aral sa canada para sa business,kailagan mong mattutunan kung paano ito e handle.
"Pero mom hindi yan and Kurs na gusto ko,Tourism po ang gusto ko mom and dad,Alam nyo naman yun na ang napili at gusto kung trabaho.
Dad,Wag kanang mag reklamo jan,yun ang nais namin para sayo,naayos narin namin ang mga papilis at ang passport mo papuntang canada.
Kung doon nalang kaya ako sa America kasama si ate?
Dad,kaya nga sa canada ka,para may kasama ka paputa roon!
Sino po naman yun dad sinunud ko naman lahat ng gusto nyo ah,bakit kailangan pa ng magbabantay sa akin kaya ko naman ang sarili ko ah.
Mom,kaya nga si frank ang kasama mo,para mapadali ang pag aaral mo roon,dahil magaling naman sya tungkul sa mga business,tiyak matutulongan ka nya.
Kung si frank po ang kasama ko,hindi na ako pupunta roon.
Mom,why do you think your dicision is new ha?
Sinonod ko naman ang mga gusto nyo ha para hindi ko na pakakasalan si frank.
Dad,Napagkasundoan na namin ng mom mo at ng pamilya ni frank ang inyong pagpapakasal.
Kaya umiyak naman ako,ayaw ko syang pakasalan maaari naman na paaralin nyo ako sa canada pero hindi na jan kasali ang pagpapakasal ko kay frank.
Kaya lumuhod naman si mom and dad sa aking harapan.
Mom,please po anak kailangan mo po tong gawin baka mapahiya kami ng dad mo lulugi pa ang negosyo natin,kung hindi kami tutupad sa alok ng kanilang pamilaya.
Mayaman naman tayo mom and dad,kaya hindi nyo na kailangan ang kanilang companya.
Dad,sila kasi ang may mataas ang sells dito sa pilipinas.
"Marami naman kayong negosyo sa ibang bansa yun ahhh"
Mom,nakapangako na kami sa kanilang pamilya,maawa kana anak para sa amin ng mom mo kaya sige na pumayag kana sa nais namin.
Kaya umiyak ako,bakit ba ako nagdurusa ng ganito dahil sa negesyo nyong iyan.
Mom,babawi kami anak, ano ba ang Nais mo.
"Ang gusto ko!ang gusto ko lang naman ay yung suportahan mo lang naman kami ni ate sa mga nais namin sa buhay"
"At isa pa mom and dad,ito ang tandaan nyo ang pera nasasatabi yan araw araw maari mo yang makita kung naisin mo,pero ang pagmamahal hindi yan makikita ng pera,hindi yan nabibili"
Kailagan kung,sundin lahat ng utos nina mom and dad,kung Hindi lang ako naawa sa kanila kanina,hindi ko sana sila pagbibigyan sa mga nais nila sa akin.
Pag akyat ko sa aking silid ay may tumawag naman sa aking telephone.
Hello sino po to?
Sky,jai si sky to dito na kami sa Maynila.
Ha,saan kayo tumuloy!
Sky,kumuha kami ng Boardinghouse,bukas naman naman ako mag a auditon.
Ah! Ganun ba,pweede ba mag kita tayong mamayang mga 12 Am.
Sky,ok ,nagmamadali ka na no namakita ang gwapo kung mukhang ito.
"Ikaw talaga palabiro ka parin hangang ngayon"
Ayaw kung sabihin ang mga problema ko kay sky,kasi ayaw kung madamay sya sa mga problema ng pamilya.
Sky,ok bye na at magbibihis lang ako.
Kaya nga nagkita kami ni sky.
Tumawag sya ulit.
Sky,Saan ba tayo magkikita.
Ah, sa Coffee shop na pinupuntahan natin dati.
Tumakas naman ako sa bahay!
Nauna nga ako sa coffee shop at naghintay ako roon sa pagdating ni sky.
Sky,jai!
Sky!!!!!!
Niyakap ko nalang syang bigla,at napapaiyak nalang ako.
Sky,may problema ba?
Wala na mimis lang kasi kita!
Sky,Sana all po na mimiss!!!!
Ayaw kung sabihin sa kanya ang pagpunta ko sa canada at ang pag papakasal ko kay frank.
Mahal na mahal kita sky yan ang tandaan.
Sky,Ano na ang pinagsasabi mo.
"At bigla ko nalang syang hinalikan sa labi"
Kailagan ko ng umalis baka hinahanap na ako nina mom and dad.
Sa aking kaiiyak,tingin ko ay hindi ako nakapag paalam ng mabuti kay sky.
Hoooooo.....
"Ayaw ko syang masaktan"
Gabi ang flaight namin ni frank papuntang canada.
Lahat ng nangyayari sa bahay ay hindi alam ni ate dahil hindi narin sya tumatawag,dahil busy sa business nina mom and dada.