Chapter 16 Popularity

9 2 0
                                    

Jai Pov

Habang dito ako sa canada,ay hindi madali para sa akin ang mabuhay ng walang katuwang,akala ko dito na mag tatapos ang aking buhay.

Palagi nalang akong umiiyak,at si frank ang palaging umaalalay sa akin.

Frank,Sorry po jai! Dahil pinaglaruan kita!

"Ano bang pinagsasabi mo jan!"

Frank,Because I agreed to your mom and dad's wish to marry you because i just want to get the inheritance  from mom and dad as well as what your parents will inherit from you,because they also hered me a lot in exchange for marrying you!

Frank,Sanay mapatawad mo ako,ayaw ko na kasi tung itago sa iyo,plinano kasi namin to ni Angilica at ng dad at mom mo para po sa negosyong napagkasunduan ng nina mom and dad at ng parents mo....

"Ok lang yan ang importante sinabi mo sa akin ang totoo at hindi ka nag sinungaling sa akin"

Naging usap usapan din sa canada ang Biglang pagsikat ni sky,naging masaya naman ako at naabot nya na ang pangarap nya sa buhay.

Habang nagpatuloy ako sa aking pag aaral,magtatapos narin ako sa kursong Business habang nag aaral rin ako ng art.

Ng bigla namang tumawag si shena,nag taka tuloy ako at ngayon palang sya nagparamdam sa akin.

Shena,Hello jai!

"Oh! Napatawag ka yata,at bakit ngayon ka lang nagparamdam?"

Shena,kasi friend,ikakasal na ako sa susunod na taon,

Totoo!"Anong name ng husband mo foreigner ba sya.

Shena,Alam mo yung crush kung si sir top,sya ang husband ko.

Ano!" Paano mo sya napaibig"

Shena,Syempre,naman sya ang nangligaw sa akin no!kung hindi ko lang nakuha ang loob nya, ako sigurado ang nangligaw sa kanya.

Eh!bakit ikaw naman ang mangligaw sa kanya?

Shena,friend kung mahal mo ang isang tao,iparamdam mo sa kanya na importante sya sa buhay mo,tapos ipaglaban mo sya sa mga magulang nito kung hindi mo makayang kunin ang loob nya,edi ligawan mo problema ba yun.

Grabe ka talaga maka advice friend no,kasi nga inspire!

Shena,kayo ni frank kumusta naman kayo?

Ano!"hindi naman kami ni frank"mag kaibigan lang talaga kami!

Shena,Naging usap usapan na dito sa philipinas na kayo ay kasal na,kaya ka raw sinamahan ni frank jan sa canada para mag aral ng kursong business,para sa mga business na ipapamana sa inyong dalawa ng mom and dad mo.

"Sino naman ang nag announce nyan sa publiko"

Shena,yung mom and dad ni frank.

" Oh my god,Alan na ni sky ang lahat"

Shena,uyyy.....sadyang may gusto parin kay sky!

"Oo na sya na ang gusto ko,at wala na  akong pakialam sa,sasabihin ng iba!"

Shena,Paano na si frank!

"Alam nya naman,na si sky ang mahal ko"

Shena,diba si frank yung future husband mo!

"Noon yun,kasi tuwing makakasama ko sya palagi kasing nasaisip ko na,ang kasama ko ay si sky! Maslalo kasing komportable ako tuwing nakakasama ko si sky,sya kasi ang nagbibigay kasiyahan sa buhay ko,hindi kasi ako mabubuhay pag hindi ko sya nakikita!"

Shena,Ganyan ka,ka seriouso friend!

"Hindi na man masyado!sadyang in love lang po"

Shena,Oh sige na baka magalit pa sa akin ang fiancy ko!

Uyyy....... Penapaselos mo talaga ako?

Pagkatapos naming mag usap ay namasyal pa kami ni frank,para sa last day namin sa canada.

"Oh my,marami palang magagandang puntahan rito,ngayon palang kasi tayo nagmasyal ng isang araw rito sa canada"

Frank,Mas gumanda na nga ito ngayon,bata palang kasi ako non nong pumumta kami rito ni mom and dad!

"Mabuti ka pa nga naka punta kana rito dati ako,hindi nga kami sinasama ni mom and dad tuwing pupunta sila sa ibat ibang bansa para sa kanilang business,kasi si ate lang kasi ang sinasama nila rati"

Frank,ok lang yan nakapunta ka na nga diba!at naging tanyag pa ang mga ginawa mong painting dito sa canada.

Matapos ko ang kursong,business  ay pinag patuloy ko na ang kinahiligan kung pagguhit dipindi sa mga nais ng mga tao,yung iba din ay yung mukha nila ang pinapaguhit nito"

Ma'am Gomez,wow the beauty of your drawings!

Kaya kumuha sya ng isang paintimg.

Ma'am Gomez,Can I take ah picture of your paintings!

"Of course!"

Pagkatapos ni ma'am Gomez,e upload lahat ng aking mga painting ay,mas lalong tumanyag pa ito!

Frank,Sikat kana ha!

"Not so much!"

Frank,Tomorrow we will go home to the philippines ha!

"Oo nga baka pagdating natin sa Airport ay dumugin tayo ng mga fans mo nya sa sobrang miss nila sayo"

Frank,Paano naman,laos na ako no! Kasi yung kaibigan mong si sky na yan nilamangan nya yung ka gwapohan ko,ay boyfriend mo pala!

"Ang gwapo mo rin kaya,kaya nga tinulongan ka ni mom and dad para maging sikat na actor no,at karapatdapat ka talagang maging actor no,maging actor kasi ang bait bait  mo!

Frank,Ang bait,pera lang naman ko kailangan ko dito sa earth no!

Alam ko namang mabait talaga si frank,hindi nya lang ito ipinapakita sa mga tao.

Aalis na sana kami ng mga time na yun,dahil flight namin ng araw na iyon pabalik sa pilipinas,ng may biglang dumating na babae.

Girl,frank saan ka pupunta!

"Kilala no sya frank"

Frank,Hindi!

Buntis,naman ang girl at parang manganagnak na yata ito isa rin syang foriegner,at taga america ito na mukhang nagbabakasyon din  dito sa canada!

Frank,Sino kaba

Girl,Ani lang nam yung binuntis mo!

Frank,Ano hindi kaya kita kilala,paano naman kita na buntis na hindi naman tayo magka kilala.

Girl,Ako si Marriam waxmer,unang araw mo rito sa canada non nong pumunta ka sa Bar,at unang araw ko rin non dito sa canada nagbakasyon ako rito,dahil kahihiwalay lang namin ng ex ko noon,habang kaunti lang naman ang ininom ko non,ihahatid nga sana kita non sa tinutuloyan mo,kaso hindi ko alam kung saan ka tumutuloy kaya idinala nalang kita sa apartment na tinutuloyan ko,at may nangyari non sa atin  ng hindi korin namamalayan dahil lasing rin ako non kaya maaga pa akong umalis non sa apartment na tinuloyan ko,para hindi ka makahalata.

Frank,Ah sayo yung apartment na tinulogan ko.

Marriam,oo.

Frank,kung saakin yang batang iyan,dapat ay ipapa DNA test natin kung totoo bang sa ako ang ama ng batang iyan.

Nagtaka nalang ako non kaya,pala noong unang araw namin dito sa canada ay hindi sya nakauwi rito nong gabing iyon.

Uuwi na sana kami sa pilipinas non,kaya e cinancil na lang namin ang flight namin at hinintay ang DNA result.at naging  Negative nga ang resulta.

Matapos manganak ni Marriam ay umuwi narin kami sa philipinas kasama ang baby.at si Marrian.






I DO ANYTHING FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon