chapter 11 Shocking Announcement

8 2 0
                                    

Sky Pov

Nabigla ako ng e announce ng family Guevarra ang pagpapakasal ng kanilang bunsong anak na si jai,nag sisi talaga ako ng hindi ko inamin kay jai ang pag ibig ko sa kanya.

Kaya sa pagkaalam kung iyon ay nagpakalasing ako,at niyaya kung Lumabas si shena na best friend ni jai.

Shena,may problema ba Sky?

Mayron gusto ko munanag samahan mo akung uminom.

Shena,bahala ka nga sa buhay ko uminom ka jan mag isa.

Kaya nong nalasing ako ay may marami ng katanungan akong nabitawan sa kaibigan ni jai na si shena.

"Shena ang pangit pangit koba"

Shena,"Anong klassing tanong ba yan sky?

Ang torpe ko kasi nun palang sana ay inamin ko na ang aking pag ibig kay jai nag sisi talaga ako kasi natakot ako non sa dad nya.

Shena,kung mahal mo sya aminin mo sa kanya para mawala na yan ang sakit ng yung puso.

Paano ko nga aaminin wala naman syang gusto sa akin,tapos yung mom and dad nya ang gusto nilang lalaking mapapangasawa ng kanilang anak ay mayaman rin hindi ang isang katulad ko,na laki sa hirap.

Shena,kung mahal mo sya ipaglaban mo ang pag ibig mo sa kanya,kahit pumunta man sya sa Mars sundan mo,kaya nga minahal mo diba para ipaglaban mo sa mga magulang nito.

"Hindi ko kaya"

Shena,kung ako sayo umuwi kana,dahil lasing kana tapos kausapin mo yung mom and dad ni jai,pagkatapos si jai na kausapin mo.

Ok,kaya ko to,ang mga sinabing iyon ni shena ay parang nabuhayan ako ulit.

Lasing narin akong naka uwi sa Mansyon, at nagwala nalang ako ng hindi ko namamalayan.

Jai.....jai.....

Ma'am celine,Ano bang sinisigaw mo jan lasing ka ahhhh,wag kangang sumigaw baka magising pa ang lahat dahil sa pambubulabog mo nakakahiya kang tao,wala ka rin namang karapatang sumigaw rito sa pamamahay ko.

Jai......jai......

Sa kasi sigaw ko ulit ay nakagising nalang ang lahat ng mga katulong at mga taong nakatulog sa Mansyon.

Sir Philip,Hoy tarantado ka talaga anong tingin mo sa bahay namin bar na pweede kang sumigaw hanggat gusto mo dahil sa sobrang ingay ng music,wag mong ikukumpara ang bahay namin sa bahay nyo sa probinsya na walang katao tao.

"Mga mukhang pera"

Kaya nung nakita ko si jai ay sinabi ko na ang totoo.

"Jai mahal kita gusto kitang pakasalan,bata palang tayo ay gusto na talaga kita kaya nga sinasamahan kita sa lahat ng kalokohan mo,dahil mahal kita kung ano ang gusto mo sinusunod ko,kaya jai  wag mong pakasalan si frank.

Dumiting naman bigla si Nanny.

Nanny Lila,ano bang ginagawa mo nakakhiya ka,Ma'am and Sir pag pasensyahan nyo na po tung anak namin,ako na po ang humihingi ng kapatawaran sa ginawa ng aking anak.

Ma'am celine,Ang ambisyoso mo naman sky ang taas taas ng pangarap mo no akala mo mahal ka ng anak namin sa sabihin ko na sayo no na kahit kailan hindi sya mag kakagusto sa isang tulad mo.

Jai,"tama na po yan mom,ang sakit po kung makapag salita kayo ahhhhhh......

Sir Philip,Wag kang mag malaki sky dahil mahirap kalang,sa bagay hindi mo rin naman kayang alagaan ng anak namin,hindi mo nga kayang buhayin ang sarili mo ang anak ko pa kaya.

Ma'am Celine,kaya mag impaki na kayo at lumayas na kayo sa pamamahay ko.

Nanny Lila,sige na po ma'am patawarin nyo na po kami wala na po kasi kaming mapupuntahan.

Ma'am hindi ko kailangan ang pag papasensya nyo ang gusto ko ay lumayas na kayo sa pamamahay na namin ngayon din  mga hampas lupang pulobi at wag na wag na rin kayong babalik rito sa pamamahay namin.

Ang hampas lupa at pulobing ito ang mag papabagsak sa inyo tandaan nyo iyan.

Ma'am celine,hihintayin namin yan! Kung mamatay na siguro kayo,hindi nga kayo makaahon sa hirap hahahaha nakakatawa kang bata ka.

Jai,Sige mom aalis na rin ako sasama na rin ako sa kanila nanny...

Ma'am celine, Sige subukan mong sumama sa kanila wala kang makukuhang mana galing sa amin.

At sumama nga talaga si Jai sa amin..

I DO ANYTHING FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon