Mahal Kita

262 19 7
                                    

Free to vote & comment!

Jackie Gonzaga's point of view:

Nakatitig lang ako sa labas ng bintana ng Dressing Room. Grabe yung ulan ah! Naiisip ko nanaman siya. Hayyy. Hindi nga kayo pwede, eh. Meron na siyang iba, kaya wala na akong pag-asa.

"Pinagtagpo pero 'di tinadhana~"

"Ano bayan, oh!" Itingil ko ang music at binato ang phone—I mean I turned off my phone.

A: Ang taray naman, ingles!

Tse! Lagi nalang. Charot.

Medyo nalungkot tuloy ako.

Umuulan nga sa labas tapos may tugtog pang ganun!?!

Lumabas ako ng dressing room ko. Nagugutom ako, gusto ko ng Potato Corner. Bili muna ako!

"Ate, pabili nga po ng Mega Fries na Barbecue." Sabi naming dalawa. Oo, dalawa! Napabaling ako sakanya hindi siya pumasok ng ilang araw.

"Jackie/Vice." Namula naman ako.

"Kamusta ka na?" Tanong niya sakin.

"Okay naman po, hehe!"

"Mabuti naman..." Bumaling naman siya sa tindera. "O ba't ka naka-ngiti ate?" Tanong niya dun.

"Ay wala po! Ano nga po ba order niyo?"

"Tera nalang ate...Share nalang kami. Ako na magbabayad" Hala, nakakahiya!

"Hala. Okay nalang magbabayad Ate Vice."

"Ako na!"

"Ako nalang po." Akmang ilalabas ko ang pera. Nang pinigilan niya ako.

"Ako magbabayad o tatadyakan kita sa puson?"

"Ay, ikaw na po magbayad."

"Yun naman pala....buti nalang.." May narinig akong binulong pa siya pero hindi ko naintindihan. Mga ilang minuto ang nakalipas ay nabigay na ang order namin. "Tara." Tumango lang ako at sumunod sakanya.

...

Umupo kami sa may bench. At dahil nga, may social distancing. Medyo magkalayo kami. One seat apart. Nilagay niya yung pagkain dun sa gitna. Bumili rin pala siya ng inumin.

"Okay ka lang, Jackie?" Tanong ni Vice.

"A-ah eh, oo." Sagot ko.

Nakatitig pala ako sakanya...shet.

(A: Yan kasi, tsk! Inlove nanaman siya, I mean....)

Shhhhhhh! Ang ingay mo talaga.

(A: Turi na po. Pahingi ng fries, peyborit ko yan!)

Yaw!

(A: Damot mo. Sige nga!)

"Kamusta ka na pala, Jackie?"

"Ako?"

"Hindi, yung fries! Kamusta ka na, fries?" Natawa lang ako. "So ano nga?"

"Okay lang ako."

"Weh?"

"Oo."

"Telege be?"

"Oo nga."

"Are you sure?

Hopia Stories of ViceJackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon