𝑪𝑯𝑨𝑷𝑻𝑬𝑹 3

105 71 24
                                    


SAMUEL'S POV

Nandito ako ngayon sa coffee shop inaantay ko yung ka meeting ko para doon sa bagong branch na gagawin namin. Habang nag aantay ako naisipan kong puntahan si Vina after nitong meeting.

"Bleshero, is that you?" Nagulat ako sa biglang pag sulpot ng lalaki na mukang business man.

"Yes, mister Nublama. Please, take a sir first. Before we start." sabi ko dito.

Nag usap kami about sa mga branch na gagawin at kung anong plano etc.

"Thank you mister Nublama for investing your branch in my company, you can hope that we can grow it." sabi ko dito at nakipag kamay.

"Thank you also Mr Blashero, please don't disappoint me." naka ngiting sabi nito. kaya't tinanguan ko nalang ito.

Pumunta na ako sa aking sasakyan at pinaandar ito at tsaka tuluyan nang umalis.

Nang makarating ako sa condo kung saan nakatira si Vina agad ko itong pinuntahan.

pag akyat ko palang dito nakita ko na agad ang mga batang nag lalaro at ang ibang mga nanay na nag uusap usap.

kumatok ako sa pinto ng condo ni Vina pero walang nasagot naka ilang katok narin ako ngunit wala talaga. hanggang sa may lumapit sa akin na matanda.

"Ijo si Delvina ba ang hanap mo? ay kung si Delvina nga. Tatlong araw na siyang hindi nauwi." sabi nung matanda sakin kaya agad na nag salubong ang kilay ko dahil sa sinabi ni lola.

"Bakit po? ano pong nangyari kay Dalvina?" tanong ko sa matanda.

"Ang balita, may kumuha daw na naka puting van sa kanya pero, hindi malaman kung ano ang plaka ng van, Wala ring cctv na nakalagay kung saan nakuha si Dalvina kaya hindi mahanap." Saad nung matanda na agad kong ikinataranta. nag lakad na ako ng mabilis. Ng makarating ako sa kotse agad akong dumiretso sa police station.

"Sir, yung sa kaso po ni Dalvina Morales, may alam na po ba kayo kung sino ang kumuha sakanya? or nalaman nyo na ba kung anong plate number ng van na gamit nung mga kumuha sakanya?" sunod sunod na tanong ko.

"Wala parin po tayong balita about sa kaso ni Dalvina Morales. hindi parin po namin nalalaman kung ano ang plate number nung van, pero patuloy po naming inaalam , mag hintay nalang po kayo." paliwanag sakin.

"Ok, basta kung may balita na Kayo tawagan niyo lang ako." sabay bigay ng calling car ko.

Umalis na ako sa police station. At tinawagan ang kaibigan kong detective.

"Hello Renz, mag Kita tayo. may importante lang akong sasabihin sayo, doon tayo sa favorite bar natin." Sabi ko dito.

"Sige pre, wait nalang kita doon." sabi nito at pinatay na ang tawag. agad kong pinaharurot ang kotse ko.

Nang makarating na ako agad akong nag parada at bumaba. Pag pasok ko palang sa loob bumungad agad sakin ang ingay at amoy ng mga yosi sanay na ako dito dahil sa tuwing mag iimon kami ni Renz dito kami napunta.

"Renz." tawag ko dito at umupo .

"oh, pre? ano pala ang sasabihin mo?" tanong nito at binigyan ako ng isang basong alak.

"Diba minsan ko naring naikwento si Dilvina? pre, tulungan mo ako nawawala sya may mga taranta** na kumidnap sakanya." Sabi ko dito bago inumin ang alak na binigay nya.

"ah! sige pre, ako na bahala, sisimulan ko bukas ang pag hahanap." Sabi nito sa akin.

"Salamat pre, maaasahan ka talaga." sabi ko dito at muling uminom ng alak.

REVENGEWhere stories live. Discover now