CHAPTER 11

30 17 0
                                    

Day 4 of being stupid cupid: Party






                               
"Heyy!"

"You're preoccupied,"

Nagkibit-balikat lang ako sa sinabi ni Ceila, nandito kami ngayon sa mall. Pumunta kasi siya sa bahay kanina at hinatak ako para samahan siya ditong mamili. Sabado ngayon kaya wala kaming pasok tsaka nag overtime na din ako nong Friday. Pumayag na din ako dahil na guilty ako ng ipaalala niya sa akin ang pangako ko na sasamahan ko siya sa Mall na mag shopping.

Minsan hindi na rin nakakatuwa ang mga sinasabi ko. Bagsak ang balikat ko habang nag-iikot kami sa Mall, kaya ayaw kong nandito e. Nakakapagod.

"Kanina pa tayo paikot-ikot dito, hindi pa ba tayo uuwi?" Reklamo ko. Pagod na talaga ako, kanina pa kasi kami dito, kaya ayaw ko talaga ang shopping- shopping na yan. Nakakapagod. Nakakastress.

"Ang kj," Ceila's murmured pero narinig ko.

"May kilala ka bang Klen? o kaya Zayden?" I asked. Bigla ko kasing naalala sila Zayden, agad naman itong umiling at hinila nanaman ako ni Ceila sa kung saan.

"Ceila uwi na tayo please!" pagmamakaawa ko dito, umiling nanaman uli ito. "Hindi pa ako tapos mamili, wait ka lang hehehehe!" she said and laughed.

"Stay put ka lang." she teased me.

"Fine, basta bilisan mo."

"Yes master!" she chuckled at naglakad na papunta sa nakita niyang mga sapatos.

Lalabas sana ako para bumili ng mineral water ng may nabunggo ako.

"Sorry!"

"Sorry Miss,"

Sabay naming sabi. "Zayla, ikaw pala?" I surprised said, hindi makapaniwala.

"Ohh, Ate Jona! Anong ginagawa mo dito Ate?" Tiningnan ako nito, I smile.

"Sinamahan ko lang ang Kaibigan ko..." I answered.

She opened her bag at iniabot sa akin ang isang sobre, tiningnan ko siya ng nagtataka.

"Ano to?"

"Invitation sa birthday ni Kuya, punta ka hah!!" I nodded immediately, this is what I wait. Sana makita ko doon si Klen.

"Jona! Akala ko iniwan mo na ako e..." Ceila said walking towards us, she in circle her hands on my waist.

"Kilala mo?" Bulong niya sa akin. Nakatingin ito kay Zayla.

"Hmm..Zayla, si Ceila bestfriend ko." pagpapakilala ko sa kanilang dalawa.

"Hi," tumingin naman ito kay Ceila, "Isama mo mga Kaibigan mo sa party, Ate Jona mauna na din ako may pupuntahan pa kasi ako."

"Sige ingat." kumaway pa ito sa akin bago maglakad paalis.




***                               

Nasa sasakyan na kami ngayon papunta kila Zayden, good thing na pumayag sila Zara na samahan ako sa party. Nang huminto ang sasakyan ay agad na kaming bumaba.

"Ang ganda ng bahay nila..." Manghang wika ni Shai,
bakas sa kaniyang mukha ang paghanga.

"Tara na at nang makakain, nagugutom na ako hahaha!" agad namang binatukan ni Ceila si Zara. "Puro ka nalang pagkain, tumaba ka sana." Zara glared at Shai.

But Zara replied at Shai. "Sorry but sorry." Tumawa pa ito.

"Okay tara na."

"Dapat black na dress nalang ang sinuot ko." ani Shai. Tumawa naman si Zara. "Black ka jan, hindi patay ang pupuntahan natin, kaya magtigil ka jan. Birthday to okay...Birthday!"

Being Stupid Cupid (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon