DISCLAIMER: Errors ahead. This is a work of fiction. Kung may kamukha, kahawig or ka parehas man ang laman ng aking likha sa totoong buhay ay maaaring hindi ito sinasadya o galing lamang sa aking makitid na pag iisip.
Chapter 4:
Week passed pero walang paring pinagbago, pogi pa rin ako. Syempre given a 'yon pero si papa' di pa rin makakauwi eh. Sayang kasi 'yun lang ang gusto ko, ang magkasama sama kami sa birthday ko. Wala din naman akong magagawa eh hayaan nalang. Nandyan naman ang barkada na handa ng sumalo saken. Mas mabuti na nga siguro kung sila nalang kasama kong mag celebrate. Ilang araw nalang, malapit na.
Anywaaaays... Nandito na naman ako sa mall, angas ng tambayan ko 'no? Mall? tsk.
At syempre ako na namang mag-isa. Bakit kasi lagi akong walang magawa sa bahay eh? Yung mga kaibigan ko naman ayaw akong samahan, kabanas! Makapunta a ga lang sa arcade, maghahanap nalang ako do’n ng mapaglilibangan. Tumayo ako mula sa bench na kinauupuan ko at nag simula ng mag lakad papuntang arcade. Habang nag lalakad ‘di na mawawala yung tingin ng mga tao at sanay na ako do’n. Yung iba nga hinahabol pa ‘ko ng tingin eh. ‘Di ko nalang ito pinansin at lumina linga sa paligid. Maya maya halos lahat ng madaanan ko hinahabol ako ng tingin at hindi lang ‘yon may nagbubulungan pa at yung iba ay humahagikgik. Anong meron, nakakatawa na ba ang mga gwapong muka? ‘Di ko nalang sila pinansin kaso lang may biglang kumalabit sakin.
O____O siya ‘yung babae last week ah, sabi na nga ba may gusto sakin ‘to eh.
“What?!” kunwari ng Inis na asik ko.
Nilagay niya ang kamay sa likod na parang may tinanggal ng pa bigla, narinig ko nalang na parang may tape na na tanggal at nasa harap ko na ang kamay niya na may hawak na photo paper? Binasa ko ang nakalagay dito at....
*PAAAAKKK....
‘Libre sampal all you can!!’
Tae na yan?! Sino ba naglagay no’n sakin hayop, ansakit no’n ah!
“What the heck is wrong with you?!” nilukot niya lang yung photo paper tsaka I tinapon sa muka ko bago ako tanalikuran.
“Basahin mo yan. It’s free so bakit pa ‘ko magsasayang ng pagkakataon. “kumaway lang siya palayo at tuluyang nawala sa paningin ko.
What was that? Fvck! First time kong masampal. She’ll pay for that. Ipanalangin na niyang ‘di na ulit magkita dahil kahit babae siya, pag ako napikon pa patulan ko siya!
Nang maka recover na ako nilibot ko ulit ang paningin ko ka sabay ng pag iwas ila ng tingin. Nakakahiya!
Dahil sa sobrang hiya ay aggputa muna ako sa CR. Humarap ako sa salamin at sinipa ang gwapo kong muka. Oh ‘di ba? Parang babae lang. Pero pakining shet yung babaeng ‘yon ah. Pasalamat siya ‘di nabawasan kagwapuhan ko kug hindi, ay nako! Pasalamat din siya kasi babae siya tsaka medyo may itsura pa kaya ‘di ko siya patulan.
Lumabas ako sa CR ng nakayuko. Grabe talaga yung kahihiyang ‘yon. I swear to the moon and back, she’ll pay for this! MWAHAHAHA.....
Yoko na nagmumuka a ‘kong demonyo, ‘di bagay. Gaya g piano ko kanina ay pumunta nalang ako sa arcade pero this time chineck ko muna baka may nakapikit na naman sa likod ko eh. Ay oo nga pala! Sino kaya yung hinayupak na naglagay no’n madapa sana siya ngayon.
*BUGSHHH
Ano ‘yon?! Ang lakas huh? Dahil curious ako hinanap ko kung saan galing ‘yon. Oy curious lang ako ha, hindi ako tsismoso. Nakita kong may nagkukumpulang mga tao sa may gilid kaya du’n ako lumapit.
“Uy Prince, ayos ka lang ba? Anong nangyayari sa'yo? “tanong nung babae sa lalaking kasama niya.
Umiling naman yung lalaki. “Ayos lang ako. Pero ‘di ko alam kung ba’t bigla akong nadapa, the floor is not that slippery para ma out of balance ako. Ang weird. “kamot ulo itog umayos ng tayo. Okay? Tumalikod na di ako sa kanila at nag lakad pabalik sa pwesto ko kanina. Pero nakaka isag hakbag pa lang ako bigla ulit akong napahinto dahil nagsalita ulit yung babae. ‘Di talaga ako tsismoso, curious lang ako sa sasabihin niya.
“Karma mo siguro ‘yan sa kalokohan mo kanina. Naawa ako du’ n sa lalaki mukang malakas pa naman yung sampal nung babae. Sayang yung muka ni kuyag pogi nasampal lang. Ikaw naman kasi ba’t ‘free slap’ pa nilagay mo? Pwede namang ‘free kiss’ ako mismo uang lalapit pag gano’n. Hahaha. Lumingon ulit ako sa pwesto nila kanina at nakita ko namang paalis na sila. Dahil din naiinis pa rin ako sa sampal na ‘yon kanina nilapitan ko sila. Siguro naman ako lang ang gwapong nasampal dito sa mall kanina ‘di ba?
“Ano ba? Wag ka ngang maingay baka may makarinig sayo.”asik nito sa kasama, kaso its too late narinig ko na ang lahat. Kialabit ko ung lalaki kaya naman humarap ito sa akin na parang galit pa, kapal ng apog neto siya pa galet!
“So it’s you? Who did that sign tapos ako pa ang napagtripan mo?!”sarap suntukin kaso kawawa, ‘di na nga pogi baka pag pinatulan ko pa eh manghiram na ng muka sa aso.
“Hey... Uhmm... Ano.... sorry pre kasi pag hindi ko ginawa ‘yun baka hindi lang sampal abutin ko.” Paliwanag niya saka hinila patakbo yung babae. Wala na din naman akong magagawa dahil nasampal na ‘ko nung masungit na babae kanina kaya hinayaan ko nalang. Ayokong magpaka hirap tumakbo para habulin sila.
Pero nagtataka ako do’n sa babae, dito ba siya nakatira sa mall? Ba’t pag nandito ako nandito rin siya? Hindi kaya stalker ko talaga siya? Grabe parang ang misteryosa nyang babae, baka naman multo siya. Pero hindi eh, nakikita siya nang ibang tao eh. Hay.... Humanda ka sakin pag nagkita tayo ulit.
Ayoko na nga uuwi nalang ako baka kung ano na namang mangyari pag nag stay pa ko dito. Bibili nalang muna ako ng madaming pagkain para ‘di na ako lalabas ng kwarto mamaya. Isa ako sa mapapalad na tao na kahit anong gawin lamon eh hindi tumataba(SANA OL!!)
Dumiretso na ‘ko sa department store para bumili ng pagkain. Pasipol sipol pa ko habang nag lalakad, palingon lingon sa paligid, painosente lang na kala mo eh walang nangyari kanina. Hapon pa lang pero parang ang dami ng nangyayari sa araw ko. Kada pupunta ako dito sa mall feeling ko talaga pagod na pagod ako. Sa pagkakaalala ko eh nandito ako para mag relax pero ba’t parang lalo akong naiistress.
Pagpasok ko sa loob bigla akong napatigil. May nakita akong pamilyar na pigura na nakatalikod mula sa akin. She’s wearing a black leather jacket, black jeans and boots na may heels? Malay ko ba do’n ‘di naman ako babae.
And hell yeah... She’s here!!
TO BE CONTINUED...
DON’T FORGET TO VOTE AND COMMENT. ALSO PLEASE RECOMMEND THIS STORY TO OTHERS READERS, THANKS LOVELOTS.❤️
BINABASA MO ANG
Curse From The Brilliance of The Light
FantasyBakit ganito ang mundo? Ang daming bagay na hindi mo inaasahan ang dadating nalang ng bigla.Bakit ayaw nilang magpapasabi para makapaghanda manlang ako? Kaylangan ba lahat parang isang sorpresa na wala kang kaalam-alam pero bigla nalang may bubulaga...