3

367 8 0
                                    

"Dadalawin ka naman namin dito," sabi ng papa ni Soonyoung.

Soonyoung did not expect them to be that early. Hindi pa nga siya nagigising pero nandon na agad sila.

Walang pakelam na tumango si Soonyoung at bumalik sa pagbabasa ng librong binili sakanya ni Jihoon kagabi.

"Hindi ka ba masayang makita kami, kuya?" tanong ni Dani, ang nakababata niyang kapatid na babae.

Huminga ng malalim si Soonyoung at binaba ang libro saka humarap kay Dani, "syempre gusto."

"Eh bakit hindi mo pinapansin sila mama?"

Napatingin si Soonyoung sa mga magulang niya, "ano bang dapat ko pang sabihin? Dapat bang matuwa ako na nandito kayo kahit iniwan niyo na ko?"

He was mad at his parents for leaving him at that place. He needs a parents who can support his mental state.

"Understand us. This is for your own good naman."

"Nagpaiwan naman na nga ako dito diba? Oh bakit nandito pa kayo?"

"Umayos ka ng pagsasalita mo," matigas na sabi ng papa niya.

Napasinghal si Soonyoung, "bakit pa kase kayo nandito?"

He hated their presence, he wanted them to leave him alone. He wanted to see his friends. He wanted to see them, but mostly..Jihoon.

"Gusto ka naming makita," hinawakan ng mama niya yung kamay niya.

Inalis ni Soonyoung ang kamay niya, "nakita niyo na ako, pwede na ba kayong umalis?"

"Soonyoung!" his dad shouted at him. That was the first time he shouted at his son.

"I hate everyone of you. Have you even treat me as your son?"

"Anong sinasabi mo?"

"Ayoko kayong makita. Ayoko na kayong makita!"

That was when his father snapped and that made Soonyoung fell down on the floor with his lips cut because of his own father punch.

"You're not like that, anong nangyayare sayo?" inis na sabi ng papa niya, "akala mo ba madali sa amin na iwanan ka dito?!"

He did not answer.

"Walang araw na hindi ka namin iniisip, tinatanong namin sa sarili namin kung tama bang iwanan ka dito," matigas na sabi niya, "ayusin mo sarili mo, di ganyan yung anak ko."

With that, he was left alone at the floor.

His friends on the other side of the door, that heard everything.

Soonyoung stood up and locked his door. He turn on his tiger designed speaker and played a loud song. He didn't want everyone to hear his cries.

He wanted to cry and punch the wall. But his tears won't fall, he was losing his strength. He was crying inside, that no one would even hear.

He was spacing out while laying down his bed and looking at the plain white ceiling. He didn't realize that he was slowly falling asleep.

*****

"Hindi pa rin siya gising?" tanong ni Jihoon pagkapasok ni Ferry sa kwarto niya.

Umiling si Ferry, "4 days na but still he won't wake up."

"What if makatulog nanaman siya ng matagal?"

"I don't know...ayoko ng mangyari yon."

"Nakalipad na ba family niya?"

Tumango si Ferry at umupo sa tabi ni Jihoon, "hindi man lang sila dumaan dito bago lumipad."

Humiga si Jihoon, "hay buhay."

Mahinang natawa si Ferry, "oo nga pala, chemo treatment later."

"Ha?! Ayoko na non! Ang sakit non!"

"Kailangan mo yon tanga ka, tiisin mo yung sakit."

Napahilamos si Jihoon sa mukha, "wag muna sana gumising si Soonyoung, maririnig niya yung sigaw ko mamaya habang nagt-treatment."

Natawa si Ferry, "siya ba inaalala mo? Gusto mo na talaga siya ano?"

"Halata ba talaga?"

Tumango tango si Ferry, "tanga nalang di makakahalata."

"Edi tanga siya?"

Natawa ng malakas si Ferry, "parang ganon na nga."

"Ferry!" sigaw ni Seungcheol pagpasok niya ng kwarto ni Jihoon.

"Ano nagaway nanaman kayo?"

Nagdadabog na tumabi si Seungcheol kay Ferry, "sabi niya kase ayaw niya ng matcha, eh ako gusto ko non eh!"

Tinakpan ni Ferry ang tenga niya, "nagmamakaawa ako, tigilan niya na ko."

Hinawakan ni Seungcheol ang braso ni Ferry, "ikaw ba gusto mo ng matcha?"

Tumakbo palabas si Ferry para tumakas kay Seungcheol.

"Isip bata," natatawang sabi ni Jihoon.

"Si Ferry? Oo nga."

Tinulak ni Jihoon si Seungcheol.

"Ang tagal niya naman magising."

"Si Soonyoung? Kakagising niya lang ah?"

Napatayo si Jihoon at tumakbo papunta sa kwarto ni Soonyoung. Pagbukas niya ng pinto ay bumungad nanaman ang hubad na Soonyoung.

"Ang manyak mo talaga!"

Napatakip ng mata si Jihoon pero pumasok pa rin siya ng kwarto, "sabihin mo pag nakabihis ka na."

Naghintay si Jihoon.

"Ayos na!"

Pagalis niya ng kamay niya sa mata niya ay tumakbo agad siya at niyakap ng mahigpit si Soonyoung.

"Gago, pinagalala mo ako."

Natawa si Soonyoung, "gising naman na ako."

Mas hinigpitan ni Jihoon ang yakap niya, "wag mo ng gagawin yon, ayoko na magalala."

Ngumiti si Soonyoung, "hindi na po."

Tinignan ni Jihoon ang mukha ni Soonyoung habang nakapulupot pa rin mga kamay niya sa bewang ni Soonyoung.

"Pumayat ka," sabi ni Jihoon.

"Mukha pa rin ba akong tiger?"

Tinulak niya si Soonyoung, "tao ka."

Humiga si Soonyoung sa kama at pinatabi sakanya si Jihoon. They cuddled under the same blanket.

"May therapy pala ako," sabi ni Jihoon habang nakayakap kay Soonyoung.

"Hmm, ngayon?"

Nakayakap si Soonyoung kay Jihoon habang nakapatong ang baba niya sa ulo ni Jihoon.

Naramdaman ni Soonyoung na tumango si Jihoon, "natatakot ako."

Soonyoung closed his eyes, "I'm here."

"Wag ka sasama sa akin don."

"Sa labas lang ako, hintayin kita."

Jihoon smiled. He really loves Soonyoung.

"Wag ka aalis sa labas ha?"

He held Jihoon's hand, "i won't, be brave okay?"

"I will, don't fall asleep again okay?"

Tumango si Soonyoung, he pushed Jihoon closer to him. Jihoon snuggled and buried his face to the older's chest.

"You smell nice."

"I always do."

"Wow ha?"

Natawa si Soonyoung.

"Jihoon?"

"Hm?"

"Gusto kita.."

*****

Stay Awake, SoonyoungTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon