7

222 6 0
                                    

"Hindi ba siya yung natutulog dati?"

"Siya nga yon. Grabe ang laki na niya ano?"

"Asan na kaya mga magulang niya?"

"Balita ko iniwan na yata siya dito."

"Ahh, kawawang bata naman."

Soonyoung heard those as he was sitting outside Jihoon's room, waiting for him. He has therapy today and doctors were getting a bone marrow to him.

"Pabigat lang siguro yan sakanila, kaya iniwan."

Napayuko si Soonyoung.

"Oh baka naman nag rebelde?"

Soonyoung clutched his fists. His tears were about to fall. He wanted to go out, but Jihoon needs him.

"Bakit pa kaya siya nagising?"

"Mawalang galang lang ho, nandito po yung pinaguusapan niyo," singit ni Ferry sakanila.

Umalis yung tatlong babae.

Napatingin si Ferry kay Soonyoung at tumabi sa bakanteng upuan sa tabi niya.

"Soonyoung, huwag kang makikinig sa kanila ha?"

Nakayuko pa ring tumango si Soonyoung.

Inabot ni Ferry ang ice cream sakanya na agad niya namang kinuha. Binuksan niya yon at kinain.

"Nasan sila Jeonghan?" tanong ni Soonyoung.

"Lumabas muna yung apat, nandon sa park."

Tumango si Soonyoung, "matagal pa ba si Jihoon?"

Soonyoung could clearly hear Jihoon's shouts inside. He was suffering so much.

"Let me check, dito ka lang ha?"

Tumango si Soonyoung.

Pagkapasok ni Ferry ay nakita niyang nakatusok pa rin ang injection kay Jihoon.

"A-Ang sakit!"

Ferry came near him and knelt in fron of him, "you're doing great, anak," he kissed his forehead.

After the session, Jihoon fell asleep, as always. Pumasok si Soonyoung at humiga sa tabi ni Jihoon at niyakap siya.

"You did great, I love you," he kept on whispering those words at him even though alam niyang hindi siya maririnig neto.

"Iwan ko muna kayo ha?" sabi ni Ferry.

Tumango si Soonyoung. Pagkalabas ni Ferry ay nakatulog si Soonyoung habang yakap-yakap si Jihoon.

*****

"Hoy manonood tayong fireworks mamaya diba?!" tanong ni Mingyu habang ngumunguya.

They were already having dinner together. Kakagising lang ni Jihoon at Soonyoung.

"After dinner, manood na tayo."

"Mabilis lang kayo ha?!" singit ni Ferry.

"Opo!"

After they finished their meals, nag ayos agad sila ng pinagkainan. Paalis na sana sila ng biglang napansin ni Jihoon na may mali.

"Soonyoung?"

Napatingin sakanya si Soonyoung, "hmm?"

"Wala ka bang nakakalimutan?"

Kumunot ang noo niya, "wala naman, bakit?"

"S-Soonyoung, wala kang s-slippers."

Nanlaki ang mata ni Soonyoung at napatingin sa paa niya, "a-ah! oo, g-ganyan na talaga p-pag tumatanda," natatawang sabi niya ngunit halata ang pilit na tawa.

Stay Awake, SoonyoungTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon