"Ika Dalawang Kabanata"

6 3 0
                                    

Matapos kung i-kwento ang pangyayari sa matanda ay tinanong niya ako kung gusto kung sumama sa kaniya ag kupkupin niya nalang daw ako.

Noong una ay ayaw ko baka ibenta niya lang ako pero parang mabait naman siya kaya sumama ako.

Pinag aral niya ako hanggang maka graduate ako sa Elementary saka high school at ngayon ay college na ako.

Taga manila si Aling Aida nag hahakot lang siya sa probinsiyang aking kinagisnan pero mag mula noong kinupkup niya ako ay sumama ako sa kaniya sa manila at doon ako pinag-aral.

Isa si aling Aida sa nag titinda sa palengke ng mga Gulay saka nakapagpatayo siya ng maliit na tindahan kapag sabado at linggo ay sakalang ako umuuwi sa aming tirahan dahil meron kasing dormitoryo sa pinag-aaralan ko ngayong 4th year college na ako isang taon nalang ay gra-graduate na ako sa course na doctor.

Narito na ako ngayon sa room at kapapasa ko lang sa office ang mga project na report ko.

Subject namin ngayon ay science  kasalukuyan kaming nag-leleson tungkul sa Function of Skeletal System.

"Okay class pag aaralan natin ngayon ang function of skeletal system alamin natin kung ano ang masculo."

"Masculo-The skeletal system is like a frame,it gives your body shape and support-its support your body as your move."

"Some bones protect some vital parts or internal organs of your body."

"Some bones enable the body to make different movement."

"The bones in the head,the bones forming the head is the skull cranium."

"It is like a built in helmet is made up of eight bones that have grown together the skull protect the brain."

"It is hard and strong but it can be cracked if it recieves a seroe blow."

"You have about 206 bones in your body as a baby you had more than 350 bones."

"The jaw bones support the teeth and gums enabling us to bite ang chew our food."

Explain saamin ni sir Mariano nag sitanguan nalang kami.

Tahimik ang aming silid dahil terror teacher itong nagtuturo saamin sa science subject.

Ang pangalan pala nang pinag-aaralan ko ay sky high Academics University.

Isa lang akong scoral  dito.

Puro mayayaman ang nag aaral dito.

Nagpatuloy pa ulit sa pag sasalita si sir Mariano tungkol sa lesson namin.








Hanggang diyan muna ang UD mga Maharrr dahil nag lolog itong typer ko sorry mga maharrr akoy babawi sa inyo mamaya o bukas.

VOTE,COMMENT,SHARE MGA MAHARR

KUNG MAAARI HUWAG SILENT READERS. :)

The Evil DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon