"The back bone or the spinal column hold your head and body straight."
"It consists of 26 separate bones called vertebrae with disk made of cartilage prevent this bones from bitting each other when you move the vertebrae protect the spinal cord."
"There are 7 servical,12 the oracic,5 lumbar,1 sacrum, and 1 cocevx vertebrae."
"If you look closely at one vertebrae you will see a hole in its center through which the spinal cord passes."
"The vertebrae are separated by cartilage which prevents these bones from hitting each other."
"When you move the back bone protect the spinal cord."
"Your back bone is your main support."
"The vertebrae in your back bone at you moved in different ways."
Saad saamin ni sir Mariano.
"Okay class dismissed ipag papatuloy natin iyan bukas kasi overtime na tayo at saka nga pala may assignment ibigay niyo saakin ang Function of the skeletal system,structure of the skeletal 2 division, at saka bones dissified into: yung ang assignment niyo ibigay niyo ang mga iyon good bye class"
Saad saamin ni sir Mariano sumagot naman kami sa kaniya.
"Good bye sir!!"
Sabay sabay naming saad noong maka-alis na si sir Mariano ay nag si reklamo ang mga classmates kung Doctor din ang kinuha.
"Bakit ba kasi Doctor pa ang kinuha ko tang ina naman ohh"
"My ghod haggard na nga ako pina hanggard pa"
"Awwts gege"
"Meganon!!"
"Bwiset na assignment yan mamatay kanang terror teacher ka!!"
"It really hurts!"
Mga reklamo nila. Ako naman ay nagligpit nalang ako nang gamit ko saka naglakad patungong pintuan.
Merong mga nag mamadaling lumabas kaya nabangga nila ako at nahulog iyong hawak kung libro.
Pero linampasan lang nila ako sanay naman ako sa eksenang ito dahil araw araw namang nangyayari saakin to.
Kahit humingi ng sorry ay hindi pa nila ginawa o tulungan manlang ako mag pulot parang hangin lang ako sa kanila o anino dahil Padang Hindi nila ako nakikita.
Bangga doon bangga dito lampas doon lampas dito ganito ang araw-araw na eksena saaking buhay estudyante.
Ngayong araw ay naging totoo ulit ang aking panaginip.
Kahit mag dasal pa ako araw-araw ay mangyayari at mangyayari parin.
Hanggang diyan muna ang UD mga maharr dahil ako'y nangangalay na paumanhin sa mga typos Bayaan niyo mga anak ako'y mag eedit kapag natapos ko itong storyang isinulat ko.
VOTE,COMMENT,SHARE MGA MAHARR
KUNG MAAARI HUWAG SILENT READERS :)
BINABASA MO ANG
The Evil Dream
Mystery / Thriller"Isang babaeng nag-ngangalang 'Sakura Dela Cruz isang babaeng tahimik,babaeng walang kaibigan,ang babaeng hindi nilalayuan ng masasamang panaginip,Ang masasamang panaginip ay totoong nangyayari sa kaniyang paligid.Pilit niyang isinasalba ang buhay...