CHAPTER 17

10 1 1
                                    

Something from the past

"Magpalit kana" ani Eilla.

I smiled. "Sige"

Naglakad ako papuntang bathroom upang magsuot ng bikini.

Lumabas ako at si Eilla naman ang pumasok sa bathroom.

Tinignan ko ang kabuuan ng aking katawan sa malaking salamin.

Ngayon ko lang na appreciate ang sarili ko dahil sa sinabi ni Eilla. I always downing myself, wala akong confident sa aking sarili.

Napalingon ako nang bumukas ang pinto ng bathroom.

I saw Eilla wearing the navy blue bikini, she's so beautiful.

Proud ako sa kaniya dahil dati ay mataba siya at laging tinutukso but now, look at her she looks stunning.

"Oh. 'Diba bagay sayo!. You look so beautiful, Ylo. Wear this." aniya.

We're wearing a blue bathrobe and a bikini inside.

Nang makarating kami sa rooftop sumalubong sa akin ang malamig na ihip ng hangin. Niyakap ko ang aking sarili, agad akong tumungo sa glass railings habang pinagmamasdan ang kabuuan ng isla.

Mula dito ay pinagmasdan ko ang garden, pool, at basketball court ng mansyon.

Tanaw ko dito ang mga ilaw ng mga bahay at payapang kalsada at ang dagat na nasisinagan ng liwanag ng bwan.

"A penny for your thoughts, Ylonna?." tumabi sa akin si Eilla.

"Wala naman." tumingala ako sa kalangitan.

"Pinagmamasdan ko lang ang bwan, inaakit ako ng ganda nito." sambit ko.

"You tend to stare at the moon." aniya.

"It enchants me. Tuwing gabi ay buhay na buhay ang mga bituin. Nakakarelax silang tignan." paliwanag ko habang ang mga mata ay nakatitig parin sa kalangitan.

"Well, that's true." ani Eilla.

"Ma'am, Eilla nandito na po 'yung pagkain." napalingon kami ng pumasok at magsalita si manang habang bit-bit ang pagkain sa tray.

Inilapag niya ito sa isang round glass table, nakita kong puro chips ito at dalawang wine.

"Thank you, manang." ani Eilla. Ngumiti si manang at agad na umalis.

"Si Sasha pupunta ba?" I asked.

"Shit! I forgot that, tibo!. HAHAHA" ani Eilla.

"HAHAHA. Isusumbong kita sa kanya." ani ko.

"I call her." aniya.

Nagmamadali niyang tinipa ang numero ni Sasha at agad na tinawagan.

"Where the hell are you!? I told you dapat dito ka nalang nag dinner!. Make it faster, we're here at the rooftop kaya magdala ka ng bikini whether you like it or not!" end of call.

Siguradong nagmamadali na 'yon pumunta dito HAHAHA, ang lakas talaga mag maldita ni Eilla. Kapag sinabi niya dapat ay masunod.

I remembered way back in elementary nakalimutan ko lang dalhin ang pili nuts na regalo ko sa kaniya ay halos lahat ng classmates ko hindi ako pinapansin maging si Sasha rin. Kasabwat niya lahat.

Loving You Under The Moonlight (Parola Series 1: Zacharry Levi Ferrer)Where stories live. Discover now