"Magkakilala kayo?" Tanong ni kuya
"No" akalain mo nga namang sabay pa kami magsalita.I just rolled my eyes
"Anong hindi?Obvious kayo" sabi nitong Finexx na to.
Nandito parin kami sa sala at kaharap ko tong 'Sky' nato.Kainis nmn eh.I want milk na pero di nmn ako makaalis kasi nga tinatanong kami ng mga tao dito.
Tumalikod nako pero biglang nagsalita si kuya.
"Where are you going?"
"Kuya,I want to drink milk.Kanina ko pa gusto but your so makulit" I said at inirapan na sila at tumalikod na
"How rude" may narinig akong nagsalita kaya hinarap ko ulit sila
"Excuse me?" Sabi ko na halata na ang irita.
"Lil sis,diba sabi mo you want milk?Sige na,dun ka na.Kausapin lng namin tong si Sky,ok?" Di ko pinansin si kuya at dumiretso nlng sa kusina.Ano ba yan?!Kanina pa dapat ako nakainom ng gatas eh.Dami kasing epal.Hayyst.
Habang umiinom,nakasandal ako sa sink habang umiisip.
"Bakit siya pa?!Sa dami ng tao,bat ang Sky na tinutukoy ni kuya eh yung guy na bumunggo sakin dun sa LA.Ano to?Hidden camera show ba to at titignan nila kung ano maging reaction ko?Like,shit nmn oh!" Gigil na sabi ko sa isip ko.Di ko na alam na hinahawakan ko na pala ng sobrang higpit ang baso.
"Galit ka ata eh" nagulat ako nang biglang may nagsalita.Its Kavin.
"Uhhh you need something?" Tanong ko nang di pinansin ang sinabi niya
"Gusto ko lng kumuha ng tubig" I nodded atsaka inubos na ang natirang gatas sa glass at nilagay sa sink.
Umalis kaagad ako dun at naisipang bumalik nlng sa kwarto ko.Bago ako makaakyat sa hagdan,tumingin muna ako sa sala at nakita ko silang nag-uusap.Medyo nagulat ako nang tumingin sa gawi ko ang nakakainis na lalaking yun kaya inirapan ko siya at dumiretso na sa taas.Nakakasira nmn ng araw to.My first morning in the Philippines,ruined.
____
Lunch time na kaya for sure nmn wala na dito ang mga oh-so-called friends ni kuya Heiross diba?Nagstay pa talaga ako sa kwarto para lng di sila makita lalo na ang isa sa kanila.Gutom nako kaya nmn lumabas nako.
"Di ako kumain ng breakfast kanina,kasalanan yun ng mokong nayun" bulong ko habang pababa ng hagdan.
"Bakit?Sinabi ko bang di ka kumain?" Muntik nakong mahulog sa hagdan nang may magsalita sa likod ko.Bat ba di pa siya umalis?!Ano?Makikikain siya dito ganun?!
"Ms.Ganda"
Teka,bat pumasok yun sa isip ko?!
Umiling nalang ako at tutuloy na sana sa pagbaba ng tawagin niya ko kaya napabuntong hininga nlng ako at wala nang choice kundi ang harapin siya."If your Heiross' sister,he said that you can understand Filipino..." I think I know na kung saan to patungo
"Back there at LA when I bumped into you...I said a lot of things..." See?Tama ako.At bago pa niya tapusin ang sasabihin niya,nagsalita nako.
"If your here to ask me if I understand what you said back there,Yes,I understand every word of it" napangisi ako nang mag-iba ang expression niya
"You even called me maganda,right?" I asked habang ngumingisi
"I-I lied back there" Nice excuse.
BINABASA MO ANG
My First Love Interest [DROPPED]
AcakFalling inlove for the first time.And it's with the guy who my kuya calls "BEST FRIEND" [Un-edited]