Chapter 1

220 16 11
                                    

Isang nakahihilong ilaw ang sumalubong sa mga mata ni Harold habang papasok ito sa isang high class bar. Mga tao na nag-iinom at ang iba naman ay naninigarilyo.

Agad nitong tinungo ang bar counter. Umupo ito sa tabi ng isang babae na mukhang lasing na lasing na. Napatitig lang siya sa naka-sideview na mukha nito.

"Sir, may I take your order?" tanong ng bartender.

"Give me one barcelona," he said.

Agad na tumalima ang bartender at ginawa na ang alak nito.

Titig na titig lang si Harold sa dalaga habang hinihintay nito ang order. At nang mailapag ang order sa harap nito ay agad nitong ininom at nag-order pa ng isa at muling ininom iyon at nag-order ulit ng isa pa habang hindi inaalis ang tingin sa dalaga.

Nagtatakang tiningnan ni Harold ang dalaga nang tumingin-tingin ito sa paligid hanggang sa nadako ang mga mata nito sa kaniya.

"What's your name?" Harold asked.

"You don't care. But since I'm drunk, my name is Veronica," she said and offer me a shake hand.

I didn't accept her hand and lean forward to her and kissed her on her cheek. "My name is Harold. And why does a pretty lady stay at the bar at this time?" Harold checked his wrist watch to confirm the time.

"It's already ten-"

"I don't care about the time. What I need is a stress reliever."

Harold is not the typical guy who picks his nose in other business. But this one? Is different. "Care to share?"

Napataas ang kilay ko nang tingnan ako nito nang maigi.

"Ang hirap lang kasi kapag kailangan mong magtago-"

"A criminal?" I can't help but to interject on her.

"No, I'm not. It's just that I have this popular sister who hid me from everything — everyone."

"What a bad sister you have." Napailing-iling na lang ako at tinungga ang alak na nasa shot glass.

"She's not a bad sister. It's just that. . . ." Napabuntonghininga na lang ito at nag-order ulit ng isa pang bote ng alak.

Nang masabi ni Veronica ang order nito, aalis na sana ang bartender nang pigilan ko ito at umiling dito. Nagtataka ako nitong tiningnan pero umiling lang ako at nag senyas na umalis na at huwag kunin ang order.

"Stop drinking. It's bad."

Tumawa ito nang pagak at tiningnan ako. "You sure?"

Napatiim ako ng bagang at tiningnan ito sa mga mata nito. Napaawang ang labi ko nang unti-unti masilayan ang mga mata nito. Dahil sa ilaw sa gilid ng mesa ay mas lalo kong nakita ang maitim na nasa ilalim ng mga mata nito. It looks like she haven't sleep all day!

"What time have you noticed her here?" I asked the bartender who's wiping the table.

"Early in the afternoon. She kept on drinking but time by time. It likes she is savoring the liquor."

"Is she new here?" Umiling lang ang bartender at umalis na.

Geez woman, what are you doing in this kind of place?

Tumayo na ako at nilapitan si Veronica na siyang bagsak na ang ulo sa lamesa at mukhang nakatulog na dahil sa sobrang kalasingan.

Bubuhatin ko na sana ito nang mag mulat ito ng mga mata at tiningnan ako sa mga mata. Dahil malapit lang ang mukha ko rito ay mas lalong ko pang natitigan ang magandang mukha ni Veronica.

Limelight Series 1: SecretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon