Kinabukasan, I saw tall guy agad sa gate.
I ignored him at lalagpasan ko na sana siya pero hinarang niya ako."Can we go inside together? My friends are not yet here." he said.
I looked around and yeah, wala pa nga ang mga kaibigan niya.I nodded nalang at sabay na kami naglakad.
"Di niya ba kaya mag-isa? Pasama pa, parang baby. Di naman kami friends." bulong ko pa."Anong sabi mo?" I stiffened.
He can understand me?"You speak tagalog?" I asked nervously.
"Oo. Ano sabi mo? Para akong baby?" he smirked."Oo! Baby kasi di mo kayang mag-isa! Pacute ka pa dyan!" tinarayan ko at inunahan ko na sa paglalakad.
"Wait!" humabol siya while laughing."Omg, sis! Why are they walking together?"
"Are they friends na ba?"I can hear a lot of whispers while we are walking. Ano bang mayroon?
"Xavier!" I heard someone called.
Xavier, yung pinag-uusapan nung girls kahapon?My eyes widened when tall guy looked at the guy who called Xavier. Siya si Xavier?!
Now it makes sense! Kaya siya gusto ng mga babae at kaya siya nakikipagflirt sakin!"Wait lang ah." he said to me.
Huh? Bakit siya nagpapaalam?
I don't care naman kahit saan siya magpunta.Dumiretso nalang ako sa room pero hinarang ako ng isang girl.
I think her name is Kamilah. Isa sa mga babaeng fan ni Xavier."What do you need?" I asked politely.
"Why are you with Xavier?" she asked and rolled her eyes.
"Nagpasama lang siya. Wala pa daw kasi yung friends niya." I answered."Bakit ano ka ba? Yaya niya?" she laughed and talked to her friends.
"Well, I'm sure she's just making papansin to Xavier because she likes him."
"Yup! And Xavier's just looking for another toy to play with." sabi pa ng isang babae.Before I could answer, a guy held my arm and pulled me closer to him.
"Is there a problem?" Xavier asked the girls.
"Wala, Xavier." They answered and walked away, rolling their eyes at me again.Magkakaibigan ba sila dahil lahat sila may gusto kay Xavier?
Isa lang ang pwede niyang maging girlfriend sainyo stupid!Uupo na sana ako sa upuan ko nang bigla akong pigilan ni Xavier.
"I think may glue sa upuan mo."I checked my chair and it looked sticky nga. Argh! Epal ng mga girls na yun. Inaano ko ba sila? Edi kunin nila si Xavier!
"Where do I sit?" tanong ko sakanya.
"Hmm.. Kandong ka sakin?" he smirked.
What? I immediately blushed.Before I could answer him, the professor entered.
Bago pa ako magpanic ay tumayo na si Xavier."Dito ka na,uupo nalang ako sa sahig." "Huh? Hindi pwede! That's your chair!" giit ko.
Nilagay ko ang mga bag namin sa upuan niya at umupo sa tabi niya.
"You're really going to sit here?" tanong niya, natatawa.
"Yeah. It looks clean naman." sagot ko."Brayden and Aspen, why are you sitting on the floor?" the professor asked when he noticed.
"Ah, masarap po umupo sa floor, malamig. Try niyo sir!" he joked.Umiling nalang ang prof at nagturo na ulit, parang sanay na.
Tumingin sakin si Xavier and he winked.
Parang pinapakita na malakas siya sa professors.
I laughed and rolled my eyes.
BINABASA MO ANG
Your Own Star
Teen FictionAlexa Skyler Aspen is very simple. Kapag may gusto siya? Go. Ipinanganak na mayaman at masunurin sa magulang. She is very contented with her life. She has a good family, kind friends, and a loving boyfriend. Not until something tragic happened that...