When I saw Xavier leaning at the entrance, napaatras agad ako.
I don't want him to see me.Nagtago muna ako sa gilid.
"Feeling cool, she's so ugly naman! Sups napipilitan lang akong makipagjoin sakanya! Ew! I hate her!" I heard noises and whispers at my back.I turned to them and saw Kamilah's friends.
Friends? Eh bakit masama ang mga pinagsasasabi nila?I looked at the tree when I noticed someone moving there, hiding.
It was Kamilah! I should do something! Kawawa naman."Excuse me, I know wala akong karapatang magsabi ng opinion ko pero what's wrong with Kamilah? She's your friend, dapat hindi kayo nagsasabi ng bad things about her sa likod niya." sabi ko.
"Wow! Who are you ba? Isa ka pang maarte! I didn't know Kamilah has a friend na weird!" inasar pa ko ng mga stupid na to.
Itutulak na sana nila ako pero may sumigaw.
"Stop! Ang fake niyo! Wag na kayo magpapakita ulit sakin!" sabi sakanila ni Kamilah at hinila ako.Bakit ako hinihila nito? Close kami?
"San mo ko dadalhin?" tanong ko sakanya.
"I don't know. I'm hungry. Samahan mo ko mag-eat.""So pag hungry ka ang kakainin mo lollipop? Nakakabusog ba yan?" Nakaupo lang kaming dalawa dito sa cafeteria.
Naghanap pa talaga siya kahit lollipop lang ang kakainin.
"So, thanks nga pala kanina. I didn't expect na you would help me kahit inaway kita dati. Friends na tayo ah? I'm okay with one friend nalang pala, basta true." sabi niya."Sige." sagot ko.
"Yey! Here o!" she said and handed me a pink lollipop.Sabay kaming naglalakad habang nakain ng lollipop.
When we reached the room, sinalubong kami ni Xavier.
"Where have you been?" tanong niya.
"Oh! I-" nagsalita si Kamilah pero pinutol niya."Hindi ikaw." sabi niya at tumingin sakin.
"Ah, kasama ko siya." sabi ko at dumiretso sa upuan ko."Kelan pa kayo naging magkaibigan?" tanong sakin ni Xavier.
Ang kulit!
"Kanina lang." sagot ko."Do you want a lollipop?" lumingon samin si Kamilah at inalukan si Xavier ng lollipop.
Inabot niya ang yellow, kagaya ng kanya.Nagulat ako nang kunin bigla ni Xavier ang lollipop ko. Binalik niya din naman agad.
Anong trip niya?"I don't like that. Give me a pink one." maarte niyang sabi.
"Fine." Kamilah rolled her eyes and gave Xavier a pink lollipop.Dismissal time ay niyaya ulit ako ni Xavier kumain.
"Isama mo sila!" Tinuro ko ang mga kaibigan niyang pinalayas niya."But-" Hinila ko agad si Kamilah para di siya makaangal.
Ang ingay nilang lahat habang naglalakad kami papunta sa kung saan-saan.
Mas okay na rin ito. Atleast hindi kaming dalawa lang ni Xavier."What do you want?"
Siya lagi ang bumibili ng pagkain ko. Inuuna niya yung akin bago ang kanya.I heard a sigh sa tabi ko, si Kamilah.
"Uy, Kamilah! Lika rito! Ano bang gusto mo? Bilhin ko lahat yan para sayo!" Hinila siya ng isang kaibigan ni Xavier at inakbayan pa.
Sabay kaming tumawa ni Xavier.
BINABASA MO ANG
Your Own Star
Teen FictionAlexa Skyler Aspen is very simple. Kapag may gusto siya? Go. Ipinanganak na mayaman at masunurin sa magulang. She is very contented with her life. She has a good family, kind friends, and a loving boyfriend. Not until something tragic happened that...