Saturday ngayon at nakahiga lang ako. It's already 11 am. Wala akong magawa.
Lunch time ay ginutom na ako kaya bumangon na ako.
Naligo ako at nagbihis, nagsuot ako ng white sleeveless shirt and a denim skirt.Someone knocked on my door while I was brushing my hair.
Sumalubong sakin si Xavier pagbukas ko ng pinto."Gala!" he said and hinila na agad ako. Nilock ko na agad ang unit at nagpahila sakanya.
"Where are we going?" tanong ko.
"Anywhere."Pumunta kami sa isang coffee shop, nanood ng movie, kumain sa isang restaurant, at ngayon nandito kami sa park.
"Hindi ka pa ba pagod?" sabi ko at umupo sa swing.
He sat beside me at umiling."Uy! May cat!" I saw a black cat with blue eyes, parang ngayon lang ako nakakita ng ganito.
I looked at the person approaching, siguro kanya ang pusang ito. Lumapit kasi sakin yung pusa kaya sumunod siya.
"What's her name?" I smiled at him.
"Varney." he answered seriously.Legit? Natatawa ako, help!
"Joke lang, Vive." he laughed so tumawa na rin ako.
Nag-usap pa kami about sa cat niya, he asked me rin kung may pet ako.Natigil lang kami sa pag-uusap nung tumunog ang phone ko.
"Wait, ah." I excused myself."Girl! Asan ka right now! Let's go to the salon!" boses ni Kamilah ang narinig ko pagkasagot ko sa tawag.
"Wait! I'm with Xavier sa park. Punta ka dito!" I told her the exact location of the park and ended the call.Paglingon ko ay wala na si guy na owner ni Vive.
"Where did he go? Di ko man lang nalaman name niya." sabi ko kay Xavier na kunot na kunot na ang noo."What's your problem? Gusto mo na umuwi?" I asked.
"Nothing. Tara."I told him na papunta si Kamilah so we waited for her.
Papunta sa salon ay tahimik lang si Xavier, ang weird nga eh.
Pinilit ako ni Kamilah na magpakulay ng buhok pero hindi niya ako napapayag."No. Sa vacation nalang, okay?"
"Fine."Inintay namin siya habang nakaupo sa isang sofa.
I'm just scrolling sa phone ko, walang magawa, while Xavier's wearing earphones.Inalis ko ang isa sa tainga niya.
"Ayaw mo akong kausapin? Why ba?""Naiinis ako sa lalaking kausap mo kanina." diretso niyang sinabi.
"Bakit?" tanong ko."I don't know." Ginulo niya ang buhok niya at binalik ang earphones sa tainga.
Pumasok bigla ang isang babae, muntik pa siyang sumubsob sa sahig kasi natapilok, buti nalang nahawakan siya ni Xavier sa baywang.
Kumunot agad noo ko at nainis. Bakit? Bakit ako naiinis?!
"Ay may hagdan pala." sabi pa nung babae sa sarili niya.
Binitawan na ni Xavier ang baywang at kamay nung babae.
"Ay sorry, thank you."
Dumiretso siya sa loob at biglang tumigil.
"Bakit ba ko andito?" tanong niya sa sarili niya at lumabas na.Tumingin sakin si Xavier nung sumandal ako bigla sa sofa.
Nagsuot din ako ng earphones.
Naiinis din ako sa babaeng sinalo niya. Tsh.
BINABASA MO ANG
Your Own Star
Teen FictionAlexa Skyler Aspen is very simple. Kapag may gusto siya? Go. Ipinanganak na mayaman at masunurin sa magulang. She is very contented with her life. She has a good family, kind friends, and a loving boyfriend. Not until something tragic happened that...