"Malandi na pinag sasabi mo diyan? Wala nga kong ginagawa" sabi niya sakin ng may blanko na ekspresiyon.
"Ewan ko nga sayo manahimik ka diyan" nag patuloy na ko sa pag pili ng notebook. Ng maya maya ay may nilagay na libro si Jimin sa basket ko, tinignan ko naman siya.
"Oh bakit may novel book kang nilagay?"
"Malamang babasahin ko" sagot niya sakin.
"Sige, mamilosopo kang bungal ka akala mo naman siya yung mag babayad eh"
"Then why don't you wish for money to be rich?" Agad akong umiling sa sinabi niya.
"Ayoko ng ganon, gusto ko kung dumating man ako sa puntong yon. Alam kong pinag hirapan ko yung pera" saglit na napatingin siya sakin at ngumiti.
"Thats good answer" napatitig ako sa muka niya.
"Woah ang gwapo mo pala kapag nakangiti" sumimangot naman siya at kumunot ang noo.
"Shut up flat"
"Yieee nasabihan ng gwapo" sabi ko at sinundot sundot yung tagiliran niya.
"Yah! Stop it!" Sabi niya at mahinang tinapik yung kamay ko.
"Awiieee pikon, pikon na manyak" pang aasar ko pa sakanya. Natigilan naman ako ng biglang may nag salita sa likod ko.
"Pano mo nagagawang saktan ang babs ko ha?" Nanlalaki naman ang matang dahan dahang napalingon ako sa nag salita, kilalang kilala ko ang boses niya.
"Jeffrey!" Masayang sigaw ko at niyakap ng mahigpit si Jeffrey, wala ng paki kung pag tinginan ng mga taong nasa paligid namin. Niyakap niya din naman ako ng mahigpit pabalik.
"Mukang na miss mo ko masyado ah babs" nakangiting sabi niya ng humiwalay ako ng yakap sakanya.
"Syempre nama---"
"Ehem!" Napalingon naman ako kay Jimin.
"Sana babae naaalala mong may kasama ka" bored na sagot niya sakin.
"Inaaway ka ba nito babs? Sino ba to?" Sunod sunod na tanong sakin ni Jeffrey na naka akbay ngayon sa balikat ko. Eh enebe kinikilig ako.
"Ah ano hindi babs, si Jimin nga pala kaibigan ko. Jimin si Jeffrey kababata ko" sabay tingin ko sakanilang dalawa, si Jimin walang reaction habang inalok namang makipag kamay ni Jeff si Jimin.
"Nice to meet you" sabi lang ni Jimin at habang nag titingin tingin ng notebook.
"Ah ano babs nagulat ako ah akala ko nasa Pampanga ka" baling kong tanong kay Jeff.
"Yon na nga babs ang good news, dito na din ako mag aaral at same school tayo ng papasukang school syempre" masayang sabi niya.
"Anlaaa talaga?! Ang saya naman babs thats super good news" nakangiting sabi ko sakanya kinurot naman niya ang pisngi ko.
"Buti pala di pa ko nakabili ng gamit ako para sa pasukan, sabay na tayo babs"
"Oo naman, na miss kaya kita" ganito lang talaga kami Jeff sobrang close as mag bestfriend, simula kasi ng kanila tita na ko naka tira bata palang ay close na kami, sadyang di niya lang alam na crush ko siya at trivia lang crush na crush siya ni Clauddette, umamin naman sakin ni Jeff na ayaw daw niya sakanya.
"Oo andito ka pa Jimin its just that a flat chested girl can't remember you" sabi ni Jimin habang nag bubuklat buklat ng mga notebook. Sasagot naman sana ako ng biglang nag salita si Jeff.
"Babs tapos ka na ba mamili? Tapos na din ako eh, kain muna tayo libre ko" napatingin naman ako kay Jimin para sabihin sana yung sinabi ni Babs nang.
"Oh sure babe hahaha" seryoso? Si Jimin may kausap na magandang babae at tumatawa? Napakunot naman ang noo ko habang naka awang ang bibig.
"Ikaw talaga you're so funny" sabi ng babae sabay hampas sa braso niya. Hindi ko alam kung bakit bigla akong nainis kaya, hinila ko na si babs pero bago dumaan sa pwesto nila ay bumulong ako kay Jimin.
"Umuwi ka na lang kung gusto mong umuwi, kita tayo sa eskinita ng 6 mag enjoy ka sa pang lalandi mo" nakatingin lang siya sakin at di umimik tapos bumaba ang tingin niya sa kamay namin na mag kahawak ni Jeff.
At iniwan ko na siya don sabay hila kay babs sa counter para mag bayad, habang pina plunge yung binili namin ay napatingin ako sa novel na kinuha kanina ni Jimin, at nasa basket ko naalala ko nanaman kung pano siya makipag tawanan don sa babae, kaya ang ginawa ko ay..
"Babs teka lang ah ibabalik ko lang to sa shelf na pinag kuhanan"
"Oh Sure ako na muna mag babayad ng mga to, wala ka na bang idadagdag?" Tanong niya sakin, umiling lang naman ako at pumunta na doon sa pinag kuhanan niya. Ipapatong ko na sana nung may humawak ng libro. Tinignan ko ito at isang lalaking naka all in black at salamin din na itim, pero kabaliktaran naman nito ang kutis niya na sobrang puti.
"Ay kukunin mo ba to sige sayo na" sabi ko sakanya at ngumiti.
"Obviously" matipid na sagot niya, sabay talikod.
"Sungit" naibulong ko na lang hanggang sa bago siya makalayo ng tuluyan ay dumating ang dalawang lalaki.
"Yoongi hyung andito ka lang pala" Hanggang sa nawala na sila sa paningin ko.
BINABASA MO ANG
" The Magical Poster "
Fanfiction" Ano nga ba ang gagawin mo, kung ang isang binigay lang sayong poster ay siyang makaka pag bago ng ordinaryo at simple mong buhay, are you willing to take a risk? O pipiliin mong lumayo para sa kaligtasan mo?" Grammatical errors ahead, di naman po...