Condom
Taon nang hindi magkasundo ang dalawa at mahirap iyon sa akin. We all used to be happy when it comes to all things. Pero konting kilos at salita lang nilang pareho ay nakakasira sa araw nila. I don't want a mess like this. A life like this... Pero anong magagawa ko?I tried but the situation is different and their minds are clouded with hates. Kahit ako...galit ako, iniisip ko na lang na wala namang may kasalanan sa amin.
"Annona... I'm sorry..."
Sabay pikit ko ng mariin. If my sister saw us like this she'll get mad at hindi ko alam paano ihahandle silang dalawa.
"Tingin mo ba kayo lang ang nahihirapan? Sinusubukan kong makitungo ng maayos, pero ang kapatid mo..."
"Sshh," tinahan ko siya at pinahid ang luha niya.
Pagod na akong sabihin na kakausapin ko si Ral tungkol sa bagay na ito. Dahil alam ko namang wala ring patutunguhan. They used to be so close to each other but.. a lot of things changed na... Kahit gusto mong ibalik hindi na pwede.
Even if you risk your own life just to bring back everything it's really impossible.
Nang maayos na siya ay tinungo ko ang kwarto nila Tito sa ikalawang palapag at kumatok. Si Tita Sierra ang nagbukas. Tiningnan ko lang siya at hindi na pinansin. Pumunta ko sa balkonahe ng kwarto nila kung saan nakatanaw si Tito.
"Lex kamusta si Ral?"
I looked at her and she really looked in pain. Malungkot ako at parang pinipiga ang puso ko. Pero nangunguna pa rin ang galit na meron ako. Hindi ko mahanap ang awa at pag intindi sa akin. Tinalikuran ko siya tinabihan si Tito na nakahilig ang dalawang kamay sa railings ng balkonahe. Tanaw na tanaw ang buong liwanag ng syudad.
Hindi na gaya noon ang ekspresyon ni Tito. Malaki ang pinagbago niya. He looks tired and hurted. We all hurting even now.
"I should have kept everything before...," panimula niya sabay inom sa alak.
Tinanaw ko lang ang mga ilaw at hinintay ang idudugtong niya.
The city lights seems so calm pero kung tutuusin, ang baba ay punong puno ng ingay. Hindi porket nasa taas ka makikita mo na ang lahat ng nasa baba. Maaring makita mo pero kahit kailan hindi mo malalaman kung anong totoong nangyayari.
Hindi ko alam kung dapat ko bang tanggapin ang paninisi ni Tito sa sarili niya o hindi. Pero hindi, hindi ko gagawin iyon... Hindi ko siya sisisihin.
"Im...sorry...Lex..." si Tita sa umiiyak na boses.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig nang narinig ang iyak niya. It's my weakness, seeing important people in my life crying in front of me. Ngayon gusto kong hanapin ang galit na meron ako para pigilan ang sarili kong aluin siya pero wala na ata...biglang nawala at hindi ko matanggap... It's like I'm betraying someone for listening to her. At ang sakit sakit.
Malungkot na tumingin si Tito kay Tita at tumingin sa akin. Nakikiusap ang mga mata. Huminga ko ng malalim at nanginginig ang mga kamay na niyakap si Tita. Taliwas sa yakap ko ay mahigpit na mahigpit ang yakap niya.
"I'm really, really sorry Lex..." pakiusap niya.
Gusto kong magsalita pero hindi ko magawa. May bara ang lalamunan ko at hindi ko talaga makuhang magsalita.
Kumalas ako kay tita at hindi na ako nakapagpigil kundi tumakbo sa garden nila. My blood boiled na hindi ko na maramdaman kung ano ang tamang emosyon sa sobrang bigat at sakit nang pakiramdam.
Gustong gusto kong intindihin at tanggapin pero hindi ko magawa. Tangina! Kung pwede lang ibalik lahat nang nangyari gagawin ko. Kahit hindi ko alam! Aalamin ko!
Nawala na ako sa tamang pag-iisip at sumabog na ako. Napasigaw ang katulong na nag-aayos sa mga naiwang pinagkainan. Before I realized everything...basag na ang mga dinaanan ng kamay ko.
"Lex!" Sigaw ni Annona na agad tumakbo sa akin para pakalmahin ako.
I can't help myself to feel calm sa twing pumupunta ko sa bahay na ito at nakikita ang mga taong pinagsisihan kong naging parte pa nang buhay ko.
Naabutan ko na lang ang sarili ko na nakaupo sa damuhan at pinapahid ni Annona ang mga dugo na nakuha ko sa nabasag na baso at plato o kung ano man ang mga iyon!
"Ang hirap... hirap Annona..."
Parang kalabit ng gatilyo ang sinabi ko at mabilis na tumulo ang luha niya. Napailing na lang ako at pinahid ang luha sa manggas ng damit ko. Binaon ko ang mukha ko sa braso at pinipigilan ang paglabas ng kung anong sakit sa mata at lalamunan ko.
"H-hindi ko na kayo pipilitin Lex...masakit na makitang tingnan niyo ng ganon ang mommy ko pero... mommy ko pa rin siya..."
Basag ang boses niya at nanginginig ang mga balikat na niyakap ako.
I can't go on with this kind of shit life. Hindi ako pwedeng makita ni Ral na ganito kahit na nasasaktan na ako. Ako na lang ang meron siya. Marahas akong tumayo at napasabunot sa buhok ko. Hinilamos ko ang mga kamay sa mukha at huminga ng malalim.
If I satisfy this shit! It will kill me in no time.
Ngumisi ako at masayang bumalik sa loob ng kotse.
"Hey man! Nagtext yung si Marib sakin break na raw kayo," kahiya hiyang boses na sinabi ni Aedrian.
"Akala ko ba fuck and go Lex!" Natatawang si Warren at naghagalpakan na silang dalawa sa tawa.
Parang walang nangyari kung makapag-usap kami tungkol sa mga babaeng natitipuhan namin. Sinulyapan ko si Ral na tulala lang sa bintana sa front seat. Si Milly naman ay nakatakip ang tenga at iritado na ang itsura.
"Baby...ang arte mo noh!" Biro ni Aedrian sa kapatid sabay piga sa pisngi.
"Yan ba ang tinatawag mo sa mga babae mo? No wonder iniiwan ka nila! " Tinawanan namin ang iritadong si Milly.
Kung ikaw ba naman ang nasa gitna ng nag-hahagalpakan sa tawa na dalawang lalaki bakit nga di ka mairita.
Raleil is quiet the whole time ng byahe.
"Oh shit!" Warren hissed sabay pakita ng cellphone kay Aedrian.
Sakto namang nasa tapat na kami ng bahay kaya hinintay kong makababa ang dalawa bago maki-usisa sa dalawang nagtatawanan na naman.
Ang dalawang babae ay dumiretso sa bahay na dismayado at umiirap sa aming tatlo.
"Baba na!" Kalabog ko sa bintanang malapit kay Aedrian.
Huminto na rin ang sinasakyan ng mga lalaki sa likod ng sasakyan ko. Naunang lumabas si Sedfrey na tumango lang at dumiretso agad sa loob habang akbay ang lasing na si Harold.
"Yeah we are fuckers!" Sigaw pa niya. Napailing na lang ako.
"Lasing na," deklara ni Larence.
"Obvious naman eh," sabay sapok ni Warren. Sumunod ang tingin ko sa pagtatago ng cellphone ni Aedrian.
Dumiretso na kami sa loob at diretso sa sala. Sinubukan na nilang paandarin ang videoke sa flat screen. Magigising na naman ang mga kasambahay namin.
Pumunta ko ng kusina at nag-utos ng pagkain at light drinks.
"Video-oke na naman ba?" si Manang Helen.
Ngumiti na lang ako at tumango "Pasensya na po, sa kabila na lang po kayo matulog, sa kwarto ni mommy sound proof po doon."
Tumango na lang si manang dahil gaya ng dati kung ipipilit nilang sa quarters maid matulog ay hindi nila magagawa.
"I'm here without you baby...But you're still with me in my dreams
I think about you baby...
And I dream about you all the time..."
Basag na boses ni Warren ang bumubulabog sa buong kabahayan namin.
"Sabog ka na!" Si Harold na lasing na lasing.
Nagtawanan sila habang nag-aagawan ng mic ang dalawa.
"Tangina! Ang sakit!" Sigaw ni Warren.
Sabay hawak sa dibdib niya. Hindi ko Alam kung totoo nga ba si Warren na nasasaktan ang puso niya o nagkukunwari lang.
"Kaumay ka!" Si Sedfrey sabay balibag ng unan kay Warren.
Hinayaan ko silang magsabog at mag-ingay habang nakatulala lang ako at paminsan minsang ngumingiti. My phone beeped.Unknown Number
Shit!
Pinapatawag ako sa OSA bukas para sa nangyaring away ng dalawa.
"Sino nagpost ng video?!" Iritado kong tanong.
Laglag ang panga ni Warren na kumakanta ng narinig ang boses ko.
"Ha?" si Larence na pulang pula ang mata.
Agad na tinuro ni Aedrian si Warren. Nanlaki ang mata niya at tumawa sabay turo kay Sedfrey na umirap lang na tinuro naman si Asher. Nagtaas lang ng kamay at tinuro si Aston.
Wala akong mapapala!
"Fuck you all! damay kayo rito," sabi ko habang tumatawa at lagok na rin sa alak.
Bakit pa nga ba ako nagtanong eh alam ko naman ang isasagot ng mga utak biya kong pinsan.
Tahimik lang si Sedfrey at umiinom ng alak kapag shot na niya. Aston is texting. Humilig ako sa sandalan ng sofa at tinanaw ang cellphone niya. Mabilis niyang tinago at lumingon sa akin.
"Privacy," aniya.
Hindi ko masyadong nakita yung litrato pero alam ko siya yon na may kasamang babae.
"Nagtext si kuya Ahmiel- uh-oh!" Putol nang lasing na si Harold.
Tumango lang ako nang tumingin sila sa akin.
"I don't mind," walang gana kong sagot at stalk sa insta.
I stalked Nina's account. Marami doong photos at puro formal gatherings at casual parties. Mayroon ring nakabikini siya sa isang beach. Her long legs and neck really seducing me. I felt a sudden heat from her photos. Sino naman ang makakatanggi sa kaniya?
Matalino, maganda at madiskarte. Everyone knows that she's a prominent girl who doesn't do hook-ups. But they don't know I already tasted her.
Napailing na lang ako.
"Milly sinabi ko naman sayo diba? I don't like him so fucking stop pushing me!" Irap ng kapatid ko papalapit sa amin nakasunod ang iritado na ring si Milly. Si Yassi naman ay nagkibit balikat lang.
"You told him you like him!" Sagot ni Milly.
Natapos rin ang nakakabinging kantahan at naghihilik na si Warren at Aedrian. Tumabi sa akin si Yassi at niyakap ako. I kissed her forehead and caressed her hair. Niyakap niya ako at pumikit.
"Hey hey hey! Milly baka sapian ng demonyo yang si Lex dito ka sakin tumabi! Ako kuya mo pero napakaalat mo sakin! Tapos yumayakap ka pa diyan sa maniac na yan!"
Tinawanan lang namin siya ng iangat ni Milly ang gitnang daliri niya kay Harold. Iritado naman si Harold at tinungga na ang bote.
Yassi is touchy but it's for us only. Di din naman ako papayag na ganon sila sa ibang lalaki. Isa pa...may pagkainosente ang isang to kaya kailangan may bantay.
Natapos ang nakakabinging kantahan at nauwi na lang sa inuman. Si Warren na tulog ay nagsasalita at hindi maintindihan ang sinasabi.
"Malaki problema ng isang to!" Aniya ni Sedfrey nang may tumulong luha sa gilid ng mata ni Warren.
"Anong problema? Mas matibay na condom?" Ani Ral.
We laughed at that. These girls really knows us.
BINABASA MO ANG
Left Behind
RomanceFor a man don't know how to love? Tries everything he can. He can get what's he wants. But does he really lost his girl or does the girl lost him? What's beyond them is something untouchable. Was my way of loving her is wrong?. I only did love her...