Gym
Hindi nagtagal ay nagkaroon na rin kami ng sariling mundo ni Nina na hinayaan naman nila. Habang kumakain ay panay ang sulyap ko kay Nina. No wonder, boys striking for her. Wala pa sa tamang edad ay maganda na ang katawan at may utak rin. May fashion sense din.
"So... why are you suddenly accepting my offer?" Sabay angat niya ng tingin sa akin.
Tumikhim ako "...nothing...influence I guess?" Lito ko ring sagot. Naningkit ang mga mata niya.
"Influence? Who would believe you? You're famous. All of you!"
"That's why your friend don't know us?" Ngumuso naman siya.
"I don't know how? Pero nang nabanggit ko kayo ay hindi nga raw niya pala kayo kilala. But anyway, what's your reason then?" Ayaw maniwala ah.
"Just nothing," ayaw niya pa rin maniwala kaya nagkibit balikat na lang ako.
"Okay then...whatever it is I don't care! Just... please don't you dare do a mistake. I'm warning you Genaro!" Naniningkit ang mga niyang saad.
Her pink lips pouted more. Damn lips, sarap halikan eh.
"Sure! Basta...maganda ang image ko sa school dahil sayo ah."
We talked last night about being our official. Seriously? Wala namang problema kay Nina she's all in all. Hindi ka lugi, kung palalampasin mo siya sigurado ang tanga mo na. Aedrian dreaming for her...binalingan ko si Aed at nakitang nakasimangot siya habang nakatitig sa tubig.
"Saan nag-aaral si Narry? I mean...hindi naman sa pagmamayabang but you really knew that were known at pinaka...sikat si Aed sa amin pero. Hindi talaga kilala ng kaibigan mo?
Tanong ko habang pinapanood namin si Aed. Hindi napansin ng iba ang katahimikan niya dahil sa tawanan at usapan. Iniisip ko na baka tahimik pa rin siya hanggang ngayon dahil sa nangyari. I know it seems petty dahil hindi naman required ang lahat nang tao na kilalanin ka. Pero kung... Nasa iisang social circle at school kayo. Yun ang bagay na malabo. I'm sure Aed is thinking of that thing. Malaking bagay sa kaniya na may hindi nakakakilala lalo na kung iisa lang ang iniikutan na lugar.
"Sa school din natin, kahit ako hindi makapaniwala na hindi niya kayo kilala. Well, she don't mind her surroundings eh."
Even the way how she speaks, maaakit ka ng sobra. I don't know, it feels different, nakikita ko na siya noon but I don't find her different not until now.
Nakatingin lang ako habang nagsasalita siya tungkol sa mga bagay bagay sa school o kung saan mapadpad ang tanong namin. Tumatango-tango lang ako kapag tumitingin siya sa akin. Her lips is like Cupid's bow. Like everything from her feature is perfect.
Now I know why she has a lot of friends. Mabait, matalino, marunong makisama at maganda pa ang katawan.
"Well, I'm going to Malaya University, I like to be somewhere in Davao sa mga grandparents ko since they requested it pero...sa Malaya ko gustong mag-aral...how about you guys? Saan ba kayo?"
Nag angat siya sa akin ng tingin pagkatapos isubo ang dessert niya.
So...papasok ba ako ng college life with her? In a relationship? How can I hang out with girls then?
"Malaya...," sagot ko habang umiiwas ang tingin sa leeg niya.
Humilig ako sa sandalan ng upuan at pinanood siyang nakahalukilkip na ngayon.
"Same university huh? I don't find our arrangement necessary, do you really want to continue?"
"He just wants you to be his girlfriend!" Sabat ni Sedfrey na sinamaan ko lang ng tingin.
Nakikinig pala sa usapan namin. Pumula ang pisngi ni Nina at nagkunot ng noo. Damn this girl, she'll cry for me, I'm pretty sure of that.
Sinabihan siya ni Aston na wag nang makisali sa usapan namin kaya agad rin naman kaming nag-usap.
"Yeah...so I guess, we should not to continue this huh?"
I bit my lower lip. She looked at my lip. Oh damn! I wanna kiss her. Is it soft? Well yeah...nahalikan ko na nga pala siya noon.
"Mabuti pa nga..."
"Paano naman naging mabuti?" Naningkit ang mga mata ko.
Does she find herself now na mahuhulog siya sa akin at masasaktan ko siya? Paano kung hindi ko naman gawin yon. I mean...who wouldn't want Nina by the way!
My jaw tightened and I just shook my head. She's so attractive. No! Addicting. Wala lang naman sa akin na g hinalikan ko siya back when I was still a senior. Pero ngayon ko lang nahanap na hindi siya yung tipo ng babae na itatapon na lang basta basta.
"Wala naman...we can explore and have persons we want," she smiled and looked at me.
I glared at her intently. Ngayon pa lang inisiip niya na, na makakahanap pa siya ng ibang lalaki bukod sa akin? Wow! As in wow!
Pinilig ko ang ulo ko at tinanguan siya. That's better I think!
Pagkatapos nang usapan ay lumabas na rin kami. Sabay kaming naglalakad at nauuna sa mga kasama ko. But they are just too loud. Napatingin na sa kanila ang mga tao mostly, girls. Hindi ko alam kung dahil ba sa ingay ng tawanan nila o dahil sa mga itsura nila or... both? Natawa kami ni Nina ng marinig si Aed na bumabati lang basta-basta sa bababeng madadaanan.
Umiling na lang ako nang mapansin ang babaeng halos malaglag ang panga sa yakap ni Aed. Imbes na matakot eh mukhang nagustuhan pa yata.
"The girls were looking at you huh?" Binalingan ko ang katabing naglalakad lang habang diretso ang tingin sa daanan palabas.
"It's not me, it's them..." Nagkibit na lang siya ng balikat.
She kissed me before she go inside their car. May driver siya at tabi lang ng sasakyan namin ang kotse nila. Hindi ko naman alam.
"Is that for serious?" Si Sedfrey na nangingiti.
Nakitanong pa sila kaya inilingan ko na lang. I suddenly think of her...pero kung magiging girlfriend ko siya mawawalan ako ng kalayaan. Hindi na ako pwedeng sumama sa kahit na sinong babae lang.
Should I ask her to have conditions then? Like what?
Na pwedeng lumandi sa iba habang may karelasyon? So ibig sabihin...pwede niyang gawing iyon? No! Hindi dapat ganon eh. That's wrong. Besides ayokong isipin ng mga kaibigan namin na she's the type of woman who'll jump from one man and next to another. Hindi siya ganon, at hindi siya pangganon.
What's happening to me? Why I suddenly care for other people? So what? What's matter is we enjoy every bit of our time, that's it!
Nagpahatid ako sa bahay pagkatapos.
"Where have you been? Are your with your friends?" Salubong ni mommy ng magkasalubong kami sa hagdanan.
I looked at my sport wrist watch. It's midnight. Why she's still awake. I kissed her forehead.
"Why still awake mom?" Humilig ako sa railings at hinintay ang sagot niya.
"I'm waiting for you? Kumain ka na ba? I can cook, Raleil is in in her room. Probably sleeping," tumango-tango ako.
"No mom magpapahinga na po ako..."
Hindi ko na siya hinintay na sumagot at nagpatuloy sa pag-akyat papuntang kwarto. So I guess? Ayos na lang lahat. Wala ng samaan ng loob ito.
Pagkatapos maligo ay sumampa na ako sa kama at nagpahila sa antok bago pa ako mabaliw.
Mabaliw sa kakaisip sa kung anong klase nang babae si Nina at kung ano ang magiging epekto kapag naging kami. I shouldn't think of that though but...Pagkagising ay agad akong naligo at dinala ang gym bag pababa. Nagtext ang kaibigan kong si Calvin kanina na mag gym kami. Since it's vacation naman before the college starts.
Kumpleto na sila sa hapag nang nagkakatuwaan pang bumati sa mga magulang ako. I kissed Ral in her cheeks. Mom smiled while watching the two of us, as well as dad.
"Si Calvin ba ang kasama mo kuya?" Si Raleil habang kumakain.
Dad and mom are talking about some properties na gusto nilang bisitahin.
"How do you know?" Naningkit ang mga mata ko sa kaniyang nag-iwas lang siya ng tingin at nagpatuloy sa pagkain.
"Text..."
"Nag-tetext kayo?" Hinarap ko na siya nang maayos ngayon.
Napasulyap naman si mommy na nginitian ko na lang. I know Calvin, he's an ass like me. Kaya hindi pwedeng kapatid ko ang gaguhin niya. Masusuntok ko ang lalaking iyon. Hindi pa nga namin nagagantihan si Dave sa ginawa niya kay Annona at sa kaniya. I don't get my sister really. She told me she loves Dave but she doesn't look hurted or what. Hindi ko alam kung magaling bang magtago o baka hindi niya talaga mahal at ngayon ay may bago na naman siyang nakakausap na lalaki.
"Kuya, he just texted me this morning. That's all," tamad niyang sagot at tinaasan ako ng kilay.
"You know he's an ass-"
"Just like you!" she cut me off. Napailing na lang ako.
"We're planning about having atleast three days vacation with the whole family. Saan tingin niyo maganda?"
Bumaling kami kay mommy na naghihintay ng sagot namin.
"You mean mom...with our cousins?" Mommy nodded.
"Why don't we try Aurora? Baler..." tumango ako sa suggestion ni Daddy.
Masaya namang nagtext si mommy kay Tita Grace kung saan namin napili. I've never been in Baler. They say it's good for surfing. Well I'd only do that...
"Dad I'm gonna use your Jeep..."
"Sure Lex...magingat ka! No more chics!"
"Dad...that's impossible," tumawa ako habang naglalakad palayo. They all laughed too.
No more chics? Oh that's not going to happen. That's beyond impossible.
I gave Calvin a high-five before I went to dumbell. Tumayo akong muli pagkatapos umupo sa bench at nagpunta ng locker.
Ilalagay ko don ang mga bagong sleeveless shirt na dala ko. I'm just wearing sneaker, gray sleeveless shirt and track pants.
"Si Raleil Genaro pare...kaya lang mukhang hindi tayo papatulan!"
This assholes talking about my sister. Luminga ako sa likod at sinulyapan ang dalawang lalaking nag-uusap habang nag-aayos nang locker nila.
"Oo nga eh! Ang ganda pa naman non. Kung ako si Dave? Hindi ko pakakawalan iyon," sagot ng naka dark red na tee shirt.
"Gago siya! Pag nakita ko iyon susuntukin ko talaga iyon! Kapal ng mukha niyang pagsabayin ang magpinsan! Fuck that Dave!"
"Chill! "
These fuckers is sickening. He doesn't have to beat Dave for my sister. I'll do that. Bago pa ako makapagsalita ay lumabas na sila ng locker room. Napailing na lang ako.
"Nina..."
Hindi ako sigurado kung siya nga iyon pero nang humarap siya pagkalabas ko ng locker room ay siya nga. Pinasadahan ko ng tingin ang katawan niya. I smirked. Uminit ang pisngi niya at hindi makatingin sa akin nang diretso.
"Nag g-gym ka pala?"
BINABASA MO ANG
Left Behind
RomanceFor a man don't know how to love? Tries everything he can. He can get what's he wants. But does he really lost his girl or does the girl lost him? What's beyond them is something untouchable. Was my way of loving her is wrong?. I only did love her...