15

0 0 0
                                    

Enrolment

Hindi na nila napansin ang paghilig ko sa pintuan at panonood sa mga tarantang kilos nila. Hindi ko pa nakikitang lumalabas ang apat na babae. Malamang ay kanina pa nasa dining area at kumakain.
Bumalik ako sa loob at naligo. Isang v-neck dark blue ang sinuot ko at faded jeans. Inayos ko ang dogtag necklace ko at sinuklay ang buhok gamit ang daliri. Pinaliguan kona rin ang sarili nang pabango. Girls like those boys who have a nice smell. Sino nga ba naman kase ang may gusto sa mabaho.
"Ano ba Aed!!"
Boses ni Ral ang agad kong narinig pagkababa ng kainan. Lahat sila nandoon na at halos nagmamadali na rin.
"It's already nine in the morning. We are really late!"
Asik ni Yassi sabay tingin ng masama kay Aedrian. Kami ni Aedrian ang magkakasama sa isang sasakyan at ang ibang lalaki naman kasama si Annona ay nasa isang sasakyan.
Nilingon ko si Yassi at nakatingin na lang sa bintana.
"What now Yassi! Halos tabi lang naman ng subdivision ang school eh!" Si Aedrian sabay liko palabas ng highway.
"That's not it kuya! Hindi pa tayo enrolled!" Irap ni Yassi.
Hinilot ko na lang ang sentido ko sa bangayan ng dalawa at pinanood ang daanan. Halos wala pang isang minuto tanaw ko na ang seven eleven na katapat ng school.
"Oh diba ayan na!" Sigaw ni Aedrian sa kapatid niyang busangot ang mukha.
"Oh my gosh Aed! Pwede ba wag ka ng sumigaw! Kanina pa ako naiirita sayo!" Ang kapatid ko na halos basagin ang bungo ni Aedrian sa sama ng titig.
I tapped Aed's shoulder "Just chill dude it's girls," I heard him uttered a curse. Tinawanan ko na lang.
Lumiko siya pakanan at nadaanan pa namin ang police station bago tuluyang makapasok sa asul na gate ng eskuwelahan. May mga nagta-tric at meron din namang mga naglalakad lang. I looked at the window and saw their church. Not as big as in Manila school church but it's nice. Tinanguan ko ang sarili ko.
"Hey dude!" Ang pagmumuka ni Aedrian na nakasimangot kanina sa loob ng sasakyan ay nagbago ng makababa kami ng sasakyan.
We parked our car beside with the motorcycles. It's like a diamond shining on top of the rocks. Di na nakakapagtaka mahihirap nga pala ang nag-aaral rito.
Pinagtitinginan na kami ng mga estudyante na wala man lang hiya-hiya kung makatingin. Hindi ko alam kung sa sobrang ingay ba ng mga nagsibabaan sa kabilang sasakyan o dahil kay Aedrian na nakasuot pa ng itim na salamin at panay hagod sa buhok.
"This students shamelessly looking at you guys," dismayadong sinabi ni Ral habang naglalakad kami papunta sa admin building.
"What's new Raleil!" Ani Asher sabay akbay sa kapatid ko.
"Mambibiktima na naman kayo noh!" Akusa ni Yassi.
Tahimik lang si Annona sa tabi ko at panay ang linga ng mga mata na parang may hinahanap o natataranta.
"Are you okay Annona?" I asked her.
She smiled awkwardly and nodded her head. Hindi nagtagal ay may mga ibat-iba ng sasakyan rin naman na pumapasok o lumiliko sa kung ano anong daan.
Nasulyapan ko pa ang babaeng kung makatitig sa akin ay akala mo ba mamamatay na ako kinabukasan. I won't let that happen. Gusto kong mahiya sa lakas ng tawanan ng mga pinsan ko habang nagkukwentuhan pero naisip ko. Sanay naman na ako sa kanila.
I want my friends here since hindi naman kami lumaki na magkakasama talaga na magpipinsan but...maybe it's time for us to have memories together. Sadly to say...sa bulok na eskuwelahan nga lang.
Nang makarating kami sa registrar ay mas lalo lang lumakas ang mga bulungan at panay na naman ang pagyayabangan ni Warren at Aedrian sa kung sino ang mas maraming magiging babae.
Seriously? I haven't seen anyone who has a full body rack. They're all flat and too skinny. Kung hindi naman ay mataba. O kaya baka sanay lang ako sa Manila kung nasaan ang mga babaeng papasa sa paningin ko.
"Did you text Nina?" Annona asked when we settled ourselves to steel benches.
"For what?"
"She is your girlfriend!" Mariin niyang sinabi na ngayon ay kinalikot na ang cellphone.
"I'm gonna break up with her soon..." Tumingin siya sa akin at umirap.
What's new? Hindi lang naman ako ang ganon sa amin. We are all asholes! Ginala ko ang paningin ko at natanaw ang isa sa likod na may ibubuga. Nagbubulungan ang mga kaibigan niya habang nakatingin sa amin kaya napalingon siya. Her jaw almost dropped. I smirked. Umiwas siya ng tingin. Hinayaan ko na lang.
"This place is so ugly! Can't still believe this! It's a shame for us to study here!" Irap ng kapatid ko sabay hawi sa buhok niya.
Men are also looking at us. Di naman maipagkakaila na magaganda ang pinsan at kapatid ko. I just can't understand why does she have to wear something revealing . My jaw clenched when I saw someone gawking at her silently.
Paminsan minsang nalilingunan ang babaeng nakatinginan ko kanina at kapag nakikita akong tumitingin ay umiiwas siya ng tingin at yumuyuko.
Mahaba ang pila kaya hindi na kami tumayo pa para makisiksik. Hindi naman sa pagmamayabang but I think our face will do something about that.
"Ganito ba talaga dito? matagal ang pila?" Nilingon ko si Aston.
Sa likod namin ay isang matangkad na lalaking nakatayo at nakapila.
"Ah oo ganito talaga dito! Galing ba kayong manila?" He asked politely "Martin nga pala!" He introduced himself and offer his hand.
Ganito rin naman sa Manila, kung tutuusin mas marami pa nga ang estudyante kapag enrollan. But with the connections of our family, it's not needed.
Tumayo ako para mas maharap siya at kinamayan na rin. Si Aedrian naman ay hindi pa rin natigil ang pagtingin sa mga babaeng pwede na daw pagtyagaan. I noticed Martin looking at my sister from time to time. Hindi nagpakilala si Raleil, nakabusangot lang at panay ang buntong hininga. Si Annona naman ay nagsabi lang ng pangalan dahil busy sa pagtetext.
"How about sport? Do you have that here?" Su Aston.
"What the hell dude! Kapag naman wala pang ganon rito eh aalis na ako ngayon din!" Si Asher na natatawa.
"OA kayo noh! Mga engot nato!" Sabi ni Yassi.
Piniga ni Harold ang pisngi niya at halos magmura si Yassi sa inis. Tumawa nalang kami habang nag-uusap ang dalawa tungkol sa sport.
"Meron naman dito non, taekwondo, basketball katulad lang din ng other universities," paliwanag ni Martin na natatawa rin.
This school is getting a bit sucks from being a whole sucks! Baka kahit ako mapilitang magpetisyon kay mommy na ibalik kami ng manila.
"Ang gwapo nila grabe..." Impit na tili ng babae sa harapan namin na nakaupo rin sa steel bench.
Nakatayo siya at ang tatlong kasama ay nakaupo lang na sinusulyapan rin kami paminsan minsan. But unlike her friends, she shamelessly looking at us.
Especially me. I ran my fingers through my hair. I saw her giggling.
"Grem! Stop that, kapag nakita ka ni Arryn na ganyan pagagalitan ka non!" Mariin na sinabi ng isang kaibigan niya.
Grem? Oh so that's her name. She's wearing a denim skirt and fitted shirt paired with sling bag and rubber shoes of adidas. I smirked. Not bad. Ginala ko ang paningin ko at nasulyapan ang babaeng nakita ko kanina. She's staring at me and when she noticed that I'm looking at her, she avoided the gaze. Napailing na lang ako.
"Wala naman siya eh!" I heard grem. Kaya napalingon ulit ako sa kanila.
"Kuya, stop looking at her...she's giggling too much," irap ng kapatid ko sabay panonood sa mga taong nakapila.
Nagkibit balikat lang ako at pinakinggan ang usapan sa harap habang nagcecellphone. I'm just scanning on my new facebook account. Napapangiti na lang ako sa mga madramang status ni Aedrian. For sure marami siyang manloloko sa drama niya na iniwan siya o kung ano pa man.
Damn this man! Napailing na lang ako.
"Grem, tumigil ka nga, nakakahiya ka na. Iiwan ka namin dito!"
"Elle...Arryn isn't here. Besides wala naman siyang pakielam kapag kinuha ko ang number niyan. Pagsasabihan lang ako non tapos okay na!"
Napabaling ako muli sa nag-uusap. Elle, her friend is holding her hand and keeping Grem from doing whatever she's saying earlier.
Kukunin ang number? Nino? I'm watching them looking at me . Napatingin si Grem at tumuwid ng tayo ng magtama ang mga mata namin. Her eyes is a bit chinky, she has brace and white skin. Straight lang ang buhok at mukhang inosente. But not my type.
"Dude pwede na yan!" Napalingon ako kay Aed na nasa likod ko sabay nguso niya kay Grem.
"Nah! All flat!" Dismayadong sabi ni Warren.
"Yeah right!" Sagot ko, ni hindi ko nga alam kung may size pa ba yan.
Kaming tatlo lang ni Warren at Harold ang nag-uusap tungkol sa mga babae at kung paano nila gagawing wild ang mga conservative rito. Tawanan at puro side comments nina Yassi ang mas lalong nagpapatawa sa akin. Aniya ay puro daw kami manyak. Hindi naman! Lalaki pa rin naman kase kami. While the other boys talking about sports with their new found friend Martin.
"Ouch! What the hell!"
Lahat ng tao ay napalingon sa sumigaw. The girl I saw earlier. Grem and another girl. Tinanggal ni Grem ang kamay nung babae sa buhok niya.
"You bitch! Kaya nakipaghiwalay sa akin ang boyfriend ko! Dahil sayo-!"
"What?! Because of me?! Eh baka dahil panget ka!"
"Boo!" A loud boos covered the whole place.
Galit na galit na ang babaeng kaharap ni Grem at si Grem naman ay panay ang taas ng kilay na akala mo ba'y panalo na siya.
"So cheap!" Irap ni Raleil. Nasulayapan ko si Martin na napailing sa sinabi ni Ral.
"What the f dude! May ganto pala dito! Pero and maganda kung tayo ang pinag-aawayan!" Hagalpak ni Aed na sinapok naman ni Larence kaya napamura siya.
We laughed at that.
"Hindi dahil panget ako! Dahil malandi ka!" Isang malakas na sampal ang sinagot sa kaniya ni Grem.
She looks very innocent and kind. As in! Hindi ko inakala na ganiyan siya makipagaway. May ganito rin pala dito.
Warfreak huh?!
"Nasaan na ba kasi si Arryn!" Napatingin kaming grupo sa harapan kung nasaan ang mga kaibigan ni Grem na nagtuturuan kung sinong aawat sa kaibigan nila na ayaw tumigil sa pakikipagsagutan.
"Eh! Hindi ko Alam!" Sagot ng isang medyo may katabaan. Sakto lang naman.
"Ikaw na kasi Elle ang umawat!" The black beauty one said.
"Huh? eh bakit ako! mamaya masapak pa ako dyan!" Hindi siya nahila kaya panay ang mura nung medyo may kaitiman nilang kaibigan.
"Must be their friend?" Tanong ni Ral sabay angat ng tingin samin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 19, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Left Behind Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon