Caught
Nina doesn't usually go to gym like us. Nagulat pa si Calvin nang makita kaming magkasama at nag-uusap. First time pa lang daw niyang mag-gym. Ang totoo hindi naman na kailangan dahil maganda na ang katawan niya. May mga ganon talagang tao, effortless.
"Do you want sweets?" Sabay pakita ko sa kaniya ng ferrero.
After having gym ay sinamahan ko siyang mag-grocery. Mamimili lang rin daw siya ng mga pagkain niya. Snacks. I asked her to come with me in my jeep wrangler.
Tumingin siya sa akin at tinaasan ako ng kilay bago umiling.
"Oh you don't like sweets?" Mostly girls are asking for chocolates. She's really different huh?
"Not that I don't like, it's just...uhm... Just..." hinuli ko ang tingin niyang hindi mapadiretso sa akin.
Lumapit ako sa kaniya at lalo lamang siyang pinamulahan ng pisngi.
"Like?..." I said sensually. Narinig ko ang marahas niyang paghugot ng hininga bago taas noong bumaling sa akin.
"If you want to give me, you shouldn't ask me. It's a total turned off you know," she answered and crouched to pick some chips.
"Oh, so you're...turned on? To me?..."
Dahan dahan siyang tumango nang hindi ako tinitingnan. Hinayaan ko na lang siya at nagpunta sa katapat na shelves ng mga chocolates. Ano bang gusto niya? Ferrero lang ba? Cadburry? I don't know! I don't do give anything to girls but pleasure. Habang namimili ako ng chocolates ay may tumawag sa akin.
"Lex!"
Naningkit ang mata ko sa tatlong babaeng papalapit. They're wearing same skirt and plain fitted dark gray shirts. Squad uniforms?
"How sad, you don't remember me na?" Pinalungkot pa niya ang boses niya.
Umiling lang ako, "of course I still remember you...," Masaya kong sinabi. Sinulyapan ko ang papaalis na si Nina para umikot sa kabila na nasa likod nila ngayon.
"Are you with someone?" Tanong pa niya. Napahinto si Nina... Pero agad ring tuluyan ng umalis.
"Yeah, we're just here to buy some snacks and uhm... Chocolates," nakapameywang ako habang siya naman ay nakahalukipkip.
Hanggang ngayon ay hindi pa rin nila ipinapakilala ang sarili nila. I almost forgot. Sabi ko nga pala naaalala ko siya.
"You don't reply much, are you busy for college?"
She just won't stop! Baka isipin ni Nina hinayaan ko siyang umalis, ako pa naman ang nag-aya sa kaniya dito. How can I get rid of this girls.
"Ah, I'm really sorry but I have to go..."
Hindi ko na hinintay pa ang reaksiyon niya pero sigurado akong bigo na siya ngayon.
Narinig ko lang na tinawag niya ako pero hindi ko na pinansin. Pagikot ko sa kabilang shelves ay wala na siya doon.
Shit! Is she mad? That's not what I meant to do. Ako ang nag-aya kaya dapat I'll keep her beside me. Bumalik ako sa pinanggalingan namin kanina at mabuti na lang wala na ang tatlong babae don. Kumuha ako ng ferrero at dalawang chocolate bar. Dumiretso ako sa counter at binayaran iyon.
Dito ko na lang siguro siya hihintayin, sigurado ako na hindi pa iyon nakakapagbayad.
Nasa labas ako sa tapat ng cashier sa grocery at tinatanaw ang loob. Nagbabakasakali na makita ko si Nina doon. Nakita ko siyang nagtutulak ng cart na puno na nang laman at palinga linga.
Shit! Hinahanap niya ako.
I dialed her number. Agad naman niyang nasagot habang hindi pa rin ako naaabot ng tingin.
"Look straight to the cashier I'm here..."
Binaba niya na ang tawag at lumapit na sa cashier. Mabuti nalang at walang nakapila kaya hinintay na lang namin na i-punch ang mga binili niya. Lumapit ako sa sa cashier. Nagulat naman siya.
"I'm sorry...akala ko umalis ka na but I waited..."
Napatingin sa akin ang cashier at lumipat ang tingin kay Nina na tumatango lang. She don't smile. Is she mad? Ginalit ko ba siya? Was that rude? Eh anong gagawin ko?
Hindi siya sumagot at pinanood lang ang mga binili niya.
"Hey... I'm sorry, you're mad?" Marahan kong tanong.
Nangingiti na ang cashier sa amin at nahihiya siyang nag-angat sa akin ng tingin.
"No it's okay... You don't have to..."
I know she is. Bakit hindi siya ngumingiti? Bastos nga siguro ang nagawa ko. Ako ang nag-aya but I didn't keep her.
"Huh?" Napatingin ang cashier nang ilapag ko ang card ko para sa bill.
"No Lex, it's my food I can pay for that!" Pigil ni Nina.
"Well, I can pay for it too"
"It's my food," Giit niya.
"But I want to pay for it," binalingan ko ang cashier na nalilito kung kaninong card ang tatanggapin "I'll pay for it!"
Hindi na nagpapigil pa si Nina at napailing na lang. Ako na rin ang nagbuhat ng mga pinamili niya. Siya naman sa mga personal things for hygiene niya na naka paper bag.
"Too much for snacks huh?" She smiled.
"I like to eat while doing something eh"
I nodded. Pinagbuksan ko siya nang pintuan at inilagay ang mga pinamili niya sa sasakyan niyang nakasunod sa amin nang ituro niya iyon. Pumasok na siya sa loob at nang balingan ko ay binuksan ko ulit ang pintuan niya nagtataka naman siyang nag angat ng tingin sa akin.
"For you," umiwas ako ng tingin habang tinatanggap niya ang tsokolate na inaabot ko.
Sinarado ko ang pintuan at umikot para makapagmaneho na.
"I hope you like it. Hindi ko naman alam kung anong gusto mong chocolates," I started the engine and glimpsed at her before my eyes focused on the road.
"T-thank you..." Mahina niyang bulong at kita ko ang pagtitig niya sa gilid ng mga mata ko.
"Do you want us to eat somewhere? We can you know...or do you want to eat in your house na lang?" Binalingan ko siya nang huminto dahil sa traffic.
Ngumuso siya at tumingin sa bintana.
"You shouldn't ask girls for that," mahinhin niyang sagot na para bang nagdadalawang isip pa.
Napapikit ako ng mariin. Yeah right! Hindi nga pala dapat tinatanong ang babae tungkol sa mga ganong bagay first, chocolates. Second, asking for lunch. I felt stupid huh?
"I'm sorry...I think we should-"
"No, I want to eat sa bahay na lang namin"
Ngumuso ako at nagdadalawang isip kung papayag. Baka na disappoint siya sa sinabi ko kaya ayaw niya na? I should ask that talaga dapat. Damn! Ano ba kasing alam ko sa mga ganitong bagay? It's actually my first time. Siya ang kauna unahang babaeng pinagdrive ko aside from my cousins and my sister. Sinamahan sa grocery at inayang kumain. I never did this before siguro ay si Harold madalas.
Pero hindi ako...
"Are you sure?" nginitian niya ako to assure me.
"Well then..."
There are a lot of things about girls that I don't know. All I know before is pleasuring them. Kiss them, carressing their body and all. I never know that there are girls who would like to have simple things.
Hindi ko alam kung anong epekto sa kanila pero... Ewan! Ni hindi ko nga alam ba't ko ito sinasabi o inaalala ngayon eh. I shouldn't think of this.
Nang makarating kami sa village nila ay pinagbuksan ko siya ng pintuan. Ang driver naman ng kotse niya ay ipinasok na ang mga pinamili niya. Buhat buhat naman niya ang chocolates na binigay ko. She can't look at me so...I caught her stares.
"Thank you Lex, want to come inside?" Tumango ako at pinasadahan ang bahay nila.
It's all modern and with the touch of color red by lines. Red and white. But the red color is just for the line. Simple pero kakaiba.
"I like red color that's why..."
Sabi niya nang napansin na tinitingnan ko ang bawat detalye ng bahay nila. Nauna siyang maglakad sa akin papasok sa bahay nila. Isang malaking hagdanan ang bumungad sa amin pagkapasok gaya ng bahay namin. Sa kanang bahagi ay naroon ang sofa. At sa kaliwang bahagi naman ay hallway papunta siguro sa kwarto at kusina.
"Are you only child?" I don't know if asking personal questions were good. But I think since she allowed me to be in their house... It's good then.
Tahimik ang bahay nila at sa tingin ko'y may trabaho ang mga magulang niya.
"I have a younger brother, but he's always out with his friends..."
Nagkuwentuhan lang kami tungkol sa bahay nila at sa mga ginagawa nila nang kapatid niya pag magkasama sila. They are both good children to their parents. Lalo na nang pasadahan ko ang mga naka frames na litrato nila sa ibabaw ng cabinet drawer na puro may mga awards.
"You do swim huh?" Nahihiya siyang tumango at iginiya ako papunta sa dining area nila.
We're just talking about some stuffs while eating. Pagkatapos ay nagpaalam na rin ako para makapagpahinga na siya.
Habang nagmamaneho pauwi ay nag ring ang phone ko. Si Warren tumatawag.
"Hey dude! Nakita na namin si Dave dito malapit sa school yung game studio, ano uupakan na ba namin ito?!"
Narinig ko ang boses ni Harold na nagmumura at nagagalit na tinawagan raw ako. Binaba ko ang tawag at agad ng pinaharurot ang sasakyan patungo doon.
Alam naming tinatakasan kami ng gagong iyon. Kaya humanda siya dahil mabubugbog siya ngayon. I hardened my face and closed the car door violenty.
Sinalubong ako nina Asher. Nakipag high-five ako sa kanila at agad tinungo ang papasok sa loob pero agad rin akong pinigilan ni Larence.
"Hey! My friend is the owner of this. Let's just wait him outside!"
"Eh pano kung di lumabas ang gagong iyon! " Si Aedrian na halata mong gusto ng manapak.
Binatukan siya ni Aston at umirap. Boys do rolle their eyes huh?
Alam naming tapos na ang isyung ito pero hindi ata namin mapapalamapas ang bagay na ito! Mali siya nang niloko at ginago!
Kinalma ko ang sarili ko habang pinapakinggan silang nag-uusap kung paano susuntukin ang walang hiyang Dave! Umiling na lang ako at napatuwid sa pagtayo ng makarinig ng tawanan na palabas. Nanlaki ang mata ni Dave at napaatras pa.
Nagbuga ng usok nang vape si Larence at nauna pang lumapit sa mga grupo na kakalabas lang.
"Dave pare!"
Sarkastikong ani ni Larence ng makalapit at inakbayan pa.
Kunot noo naman ang mga kasama ni Dave at hindi malaman kung anong gagawin.
They better fuck off! Kung ayaw nilang madamay.
"What the hell is this ha?!" Reklamo niya sabay tanggal sa akbay ni Larence.
Tumawa naman kami at sinamaan siya ng tingin.
"Ugh!" Napadaing siya ng suntukin siya ni Larence at akbayan muli.
"Mali ka ng niloko! Tarantado ka!" Sinuntok niya ulit. Masama na ang tingin ni Dave sa aming lahat.
"What the fuck! Genaros!" Sigaw nang isa niyang kaibigan na agad nilapitan ni Aedrian.
"Do you want me to beat you dude!" Ani Aedrian sa isang mayabang na tono.
You're caught asshole!
BINABASA MO ANG
Left Behind
RomanceFor a man don't know how to love? Tries everything he can. He can get what's he wants. But does he really lost his girl or does the girl lost him? What's beyond them is something untouchable. Was my way of loving her is wrong?. I only did love her...