Settle
Hindi ko na napigilan at napasigaw na ako sa galit. She's crying and trembling now. Para siyang napapaso sa bawat subok na humawak sa akin. Just!... Not being a third party!
Damn it!
"Tang ina naman Raleil!" Galit kong sigaw sa muka niya sabay sipa sa damo.
If I was holding anything right now, probably naibato ko na ito sa galit.
"Fuck you Lex! Watch your mouth she's not some sort of your fuck buddies!" Galit na sigaw ni Harold sa kabilang bahagi.
"I can explain kuya...," basag ang boses na sinabi niya.
How will she explain that fucking thing?
"Sinabi niya ba sa iyo? Ha?... A-ano nagsumbong ba si Annona sayo?" May halong galit na tanong niya.
Tinitigan ko siya ng madilim at halos umatras siya ngayon sa takot.
"Wag na wag mong idadamay si Annona dito! You think I won't know? Huh?-"
"Kuya! Sakin ka makinig! Shit! Please!" She pleaded.
Ang kaninang nagpipigil na sina Aston ay nauna pang lumapit sa amin. Milly and Yassi looked worried. Dinaluhan nila agad si Ral at pinahid ang luha. Si Harold ay masama ang tingin sa kapatid na si Annona na hindi lumapit sa amin. Ang mga lalaki naman ay abot ang tanong at nagmumura.
"Bullshit Raleil! You know she's trying to make everything okay! Pero ikaw! Ikaw ang nagmamatigas! Tapos ngayon magiging kabit ka! For goodness sake! You're just grade eleven!"
Kung sa iba masyadong oa ang reaksyon ko pero sa amin hindi. Pagkatapos ng lahat ng pinagdaanan ng pamilya. Kahit boyfriend o girlfriend lang yan hindi pa rin magbabago na sumawsaw siya sa relasyon na hindi naman para sa kanya.
Wala na akong nagawa kundi sabunutan ang sarili. Ayokong saktan siya, hinding hindi ko gagawin iyon.
"Kabit?" Tanong nina Aed na nakatingin na ngayon kay Raleil. Lahat sila ay natigilan at nakatuon kay Raleil ang atensiyon.
Ral looked miserable and trembling with tears in her face. Damn it! I want to wipe that away but...I just couldn't right now!
"Annona! What is it again?!" Galit na sigaw ni Harold at binalikan ang kapatid niya.
Annona looked hurted while Harold dragging her towards us.
"Oh shit Harold don't hold her like that!" Mura ni Larence at binawi ang kamay ni Annona.
Madilim pa rin ang tingin ni Harold sa kapatid. Annona looked helpless. Why would fucking fucker Harold blame her! Shes not at fault.
"I did nothing...," mahina niyang wika at nakayuko.
"You liar! Nagsumbong ka kay kuya para magalit siya sa akin! At anong sinabi mo ha! Na kabit ako ng boyfriend mo? Na inagaw ko siya sayo?!"
Galit na sigaw ng kapatid ko at akmang susugurin si Annona kung hindi lang pinigilan nang dalawang babaeng hindi makapagsalita dahil sa nangyayari Ngayon.
"I'm not a liar Raleil!" Sigaw niya pabalik.
"Oh really? You bitch! Inggit ka sakin kaya ka ganiyan-!"
Isang malakas na sampal ang binigay ni Annona sa kapatid ko. Laglag ang panga niya at hindi makapaniwala na nakatanggap ng sampal.
"Damn it Annona!" Si Harold.
I honestly don't know what to say.
"You stop kuya!" Banta niya sa kapatid na natigilan.
Harold looked shocked ng makita ang galit sa mga mata ni Annona, "and you Ral! You are the one hell bitch here! I told you to stay away from Dave but you didn't! Hindi ako maiinggit sayo kahit kailan! Bitch spoiled brat! At anong ikakainggit ko sayo? Huh! I broke up with him earlier dahil gusto mo siya! Hindi mo nakikita ang pagsusubok ko na ayusin ang relasyon nating dalawa! I'm tired for pursuing you! Kung ayaw mong maayos ang pamilya natin hindi kita pipilitin!" Sigaw niya at nagmartsa papasok ng bahay.
Sinundan siya ni Aedrian, Larence at Warren.
"Is it true...," si Yassi na dismayado kay Raleil at inatrasan.
Iiling iling lang ang kapatid ko at hindi makapaniwala na nilalayuan siya ngayon ni Milly at Yassi.
"What was that Raleil! Dammit! Third party and a mistress is really a big deal to us!" Si Aston na ngayon ay galit na rin.
Napalingon kaming lahat kay Aed na hinahagod sa frustrations ang buhok at nakapameywang na humarap sa amin.
"We will going to have a family dinner tonight...here. Hindi pwedeng makita ng mga magulang natin ang ganito..."
Tamad niyang saad habang ang mga mata ay mariing nakatingin kay Raleil.
We're cousins, not very close to each other like others. Noong nagkaroon nang problema ang pamilya ay doon lang kami nagkaroon ng pagkakataon pero don din naman nagkaroon ng agwat si Ral at Annona. Hindi namin alam kung ano talagang dahilan nilang dalawa and they refused to tell us.
Raleil locked herself in her room after what happened. Bumalik rin ang iba pa naming pinsan sa kaniya kaniyang bahay. Our plan was to post-poned the family dinner and fix our issues.
The issue of the two girls pero hindi ganon ang nangyari. At eight in the evening sharp. The whole family already in our house.
"Yes... we'll just meet after my class...yes babe..."
Nagpaalam na ako sa katawagan ko ng marinig ang ingay na nagmumura sa sala patungo sa labasan kung nasaan ang garden at pool. It was my Aunties and Uncles kahit hindi ko tingnan. Isang simpleng tee shirt at faded jeans lang ang suot ko na pinarisan ng white rubber shoes. Pinasadahan ko ng tingin ang sarili ko sa salamin at lumabas habang hinahagod ang buhok.
Huminga ko ng malalim at kumatok sa kwarto ni Ral.
She can't be seen problematic and in pain. Hindi ko alam kung anong balak ng mga magulang namin na mangyari sa gabing ito. We need just to be there... I'll be there because of mom.
"Ral...," marahan kong tawag at kinatok ang pintuan.
"Susunod na ako...," matamlay na boses na sagot niya mula sa kabila.
Gusto kong tanungin kung ayos lang ba siya but I'm not stupid to ask that. Of course she's not! And how could she be? Pinilig ko ang ulo ko at tinungo ang gate nang bahay kung nasaan ang mga pinsan kong nakahilig sa kanilang sasakyan at kaniya kaniyang tulala.
Aston shook his head and enter our house. Tumango lang ako.
"Where's Annona?"
I'm worried about her. Not that I'm not worried about my sister but I guess she will be fine.
Annona did so many things between them. Kailangan kapatid ko naman ang umunawa at kung ayaw niya then don't.
"Umalis siya pero nagtext- oh! There she is!" Napalingon kaming lahat sa kakaparada lang na hindi pamilyar na sasakyan sa amin.
Kunot ang noo ko nang pagbuksan si Annona ng isang lalaking naka long sleeve white shirt at slacks with his armani black shoes. He looks older than us but I can't ignore his features. Manly features.
Lumabas si Annona nakasuot ng isang pormal na dress at tinanguan ang lalaki. The guy clenched his jaw and had a glimpsed of us. Inayos pa niya ang neck tie na para bang nasasakal na sa iritasyon at tinalikuran ang pinsan namin.
Nilingon ko ang dalawang babae na si Milly at Yassi na laglag ang panga at nanlalaki ang mga matang nakatingin sa papalayong sasakyan. The boys are looking at her gloomy.
"He is so hot!" Komento ni Milly.
Walang pumansin sa sinabi niya at binalingan namin si Annona. I was about to ask if she's okay when someone spoke.
"Can we talk? Annona...," ang kapatid ko sa isang marahan na boses.
She's wearing a purple long sleeve dress and the swollen of her eyes didn't showed up. Maybe...some make up did it?
Hindi ko alam.
Tumikhim si Milly at Yassi at dumiretso sa bahay na hindi pinapansin ang kapatid ko. I understand them, pero hindi magandang makita ang ganong bagay.
"We don't want you to have fight...please...settle that okay?" Si Sedfrey at hinalikan ang noo ng dalawa bago pumasok sa bahay.
Sumunod na rin ang iba at napahinto ng makita akong nakatayo pa rin at palipat-lipat ang tingin sa dalawa. Binabalewala ko ang tingin ni Annona at Ral. Pinag-aaralan ko at baka pa mamaya'y biglang magpatayan.
"Hey man! Ano ka ba naman...," natatawang ani ni Warren at inakbayan ako papasok sa bahay.
Binalingan ko ng tingin ang dalawa at naabutan ang nanlalaking mata ni Annona habang nakayakap sa kaniya si Ral. I smiled. I guess...we should move on.
Nagtagal pa kami sa sala ng ilang minuto at wala akong narinig kundi ang pagyayabangan ni Warren at Aed tungkol sa babae.
"Sus! ako nga target ko yung mga taken eh. And dude! I've never been rejected!" Pagmamayabang ni Aed habang nakahawak pa sa dibdib niya.
"Yabang mo!" Si Larence na naiiling lang. Nakangiti na rin ako.
"Dakilang kabit ka kase! Eh ako? Ni hindi ko nga tinatapunan nang tingin ang mga may gusto sakin!" Bawi ni Warren.
We all laughed.
"Well...atleast, I'm close to Guada you know?" Pang-aasar ni Aed.
Sumimangot ang mukha ni Warren at nakatitig na ngayon kay Aedrian. Tawa naman ng tawa ang ugok.
"Oh the lovesick fucker fantasizing about killing you Aed!" si Harold na natatawa sa itsura ni Warren.
Malakas na tawa lang ang idinagdag namin. Kapag talaga usapang Guada nawawala na sa katinuan. Napailing na lang ako. That is love huh?
"Aed...m-m-m-m..," hagalpak ang tawa ni Sedfrey ng magkautal utal si Warren at hindi maituloy ang sinasabi.
"M-m-m! Dami namang m niyan...What?" Pang-aasar ni Aed.
"Number ni Guada," Mabilis niyang sinabi na halos hindi namin nasundan.
"Ano?...Di ko naintindihan. Ayusin mo kaya salita mo!"
Kung hindi ko lang katabi si Warren baka hindi ko na rin naintindihan ang sinabi niya.
"Number daw...," pabitin ko habang nangingiti.
"Number? Nino?" Maang-maangan ni Aed sabay tawa.
Tumawa rin kami at namumula na sa inis si Warren ngayon.
"Damn it! Mababaliw na ako!" Sigaw niya sabay balibag sa cellphone sa carpeted floor.
"Oh shit! The phone!" Agad dinaluhan iyon ni Larence at ni check.
Si Warren naman ay napahilamos na lang ang mukha sa inis at gigil lalo pa't hindi siya tintigilan ng kantyawan at tawanan.
"Gago ka Warren, ako nga gusto ko nang bagong phone ayaw ako bigyan ni mommy tapos ikaw naman binalibag mo lang!" Si Larence na nanghihinayang sa basag nang cellphone ni Warren.
Akala ko hindi naman mababasag ng ganon.
"Uy! Nagtext si Guada! Inaaya ako bukas mag lunch!" Parang gatilyo kay Warren ang sinabi ni Aed.
Agad siyang tumayo at kinuwelyuhan si Aed.
Uh oh! Nakangiti lang si Aston at Sedfrey habang ang iba ay tensyonado. Hindi malabong magsuntukan ang dalawang ito.
"Dude! Wag ka ngang pikon...tsaka...hindi naman ako nagsisinungaling. Chill! Basahin mo pa oh!" Sabay pakita sa cellphone niya.
Kung kanina ay seryoso ang mukha ni Aed ngayon ay ngising aso na naman nang magwalk out si Warren at narinig ko na lang ang lagapak ng pintuan sa taas.
BINABASA MO ANG
Left Behind
RomanceFor a man don't know how to love? Tries everything he can. He can get what's he wants. But does he really lost his girl or does the girl lost him? What's beyond them is something untouchable. Was my way of loving her is wrong?. I only did love her...