14

1 0 0
                                    

Province


"Damn you! I hate you!" Sigaw ni Ral at padarag na umupo sa upuan. Mom looked at me and shook her head in disappointment.
I just smiled and sat down too. Maya maya is ay nakarinig na ako ng mga ingay na kakapasok lang.
"I'll go ahead... Your cousins are here... "She kissed us both before she left. Probably a meeting?
"Fuck you! Walking dick! Dahil sayo nadamay kami!" Singhal ni Sedfrey. Nakatanggap ako ng sunod sunod na sapok.
It doesn't hurt but...damn!
"What the fuck!" Iritado kong sigaw.
Hindi nila ako pinansin at nagmumura lang. Ang mga babe naman ay nagrereklamo sa kagagawan ko. I don't mind. What matters the most is...I can do my life there like what I'm doing here in Manila.
Nagsimula na akong kumain ng napaangat ang tingin ko sa kanila at makita silang mariin na nakatitig sa akin. Galit at halata mong gusto akong saktan. Humaglpak ako ng tawa.
"Oh guys c'mon! Don't look at me like I killed someone!" Natatawa kong saad.
"Shit!" Nagulat ako ng ibato ni Aedrian sakin ang itlog na pinirito.
"Kuya! Don't be rude! Hindi dapat pinaglalaruaan ang pagkain! " Asik ni Milly.
Umirap naman si Aedrian sa akin at nahiya sa sinabi nang kapatid niya. Tumawa lang ako habang umiiling iling.
Isang buong linggo nila akong hindi pinansin. Hinayaan ko na lang. Mas madalas ko namang kasama ang mga kaibigan ko kaysa sa mga pinsan kong utak biya. It's not my fault. Well... Yeah! But I didn't meant that to happen.
Dalawang sasakyan ang gamit namin papunta sa isang probinsiya. Isang maid at isang driver ang kasama namin. Ang isang sasakyan ay puno nang gamit namin at ang isa ay ang van. Mabuti at nagkasaya kami.
Driver and manang were in front. Sumunod ay ang tatlong girls. Si Annona, Raleil at Yassi. Sunod naman ay si Milly, ako at si Aedrian. Next to us are, Sedfrey, Warren and Asher. Sa dulo naman namin ay si Harold.
Sa kabilang sasakyan ay si Aston at Larence. Damn them! Ngayon lang na ako pinansin. Aniya ay wala na raw silang magagawa.
Sa isang iglap ay itatapon na lang kami sa isang probinsya.
"Can't believe! We're leaving Manila for that stupid University and! It's a state! A state guys! State university! It's a shame to be there!" pahisteryang naiinis na sinabi ng kapatid ko.
Sinangayunan naman ng mga katabi niya.
Napailing na lang ako at niyakap patagilid ang katabi kong si Milly na tahimik lang at nakatingin sa bintana.
"I also hate to be there, but it's just a nonsense if I'll throw tantrums. Pero ayos na rin siguro, at least mabibisita natin ang bahay ni Lola," mahina niyang saad sakin.
"Yeah" walang gana kong sagot.
"Dude! Probinsiya yun diba?!" Namamanghang sinabi ni Aedrian.
Nanlalaki ang mga mata at nakangising aso.
Damn this pervert! Hanggang dito ba naman. Kahit hindi niya sabihin, I know what he's talking about.
"Pwede ba Aedrian! Hindi ka pa nga nakakarating sa bulok na lugar na iyon! Babae na agad ang iniisip mo!" Asik ni Milly.
"Hey you my little sister! Did you forgot your manner in our home? Mas matanda ako sayo!" Aniya sabay ngiti.
"Whatever!"
Maya-maya pa ay nagkuwentuhan na lang kaming mga lalaki. Thinking if we can have another kind of adventure there. I mean...it's a province!
"Diba probinsiya yon? Edi ibig sabihin conservative ang mga babe don?" Nakangiti kong tanong.
The girls growled and we laughed at that.
"Yeah! New adventure huh?" Si Warren na ngayon ay dinudutdot na ang cellphone.
"Anong ginagawa mo dyan Warren?" Ani Sed, nakalingon ako sa kanila. Kami ni Aedrian.
"New account! Alam mo na-"
"Ay oo nga! Ako ren, deactivate ko muna yung dati kong account!" Biglang sabat ni Aedrian. Minura namin siya at nagtawanan.
The trip was loud. Ewan ko kung ano nang nangyari kay Aston at Larence sa kabilang sasakyan. Kuwentuhan lang kami buong byahe. Kakapasok lang namin ng Sta. Rosa Nueva Ecija at malapit na raw kaming makapasok ng Cabanatuan sabi ni Manang.
Para kaming nasilaban sa puwet ng agad buksan ang mga bintana at dungawin ang labas.
The streets is very busy at natanaw na namin ang arko ng lugar. Luma na ang pintura at hindi na gaanong kita ang pigura na nakalagay roon. Pagpasok ng lugar ay Wilcon Depot agad ang natanaw namin.
"Ugh! This place is so ugly." Dismayadong sinabi ni Aedrian. Yeah, I agree.
"Is that the University?" Sabi ni Annona agad kaming napatingin ulit sa bintana at natanaw ang overpass. Nilingon namin ang kaliwa at nakita ang isang hallway papasok sa unibersidad.
"Ah! I hate here!" Mas lalo pang nainis si Raleil ng makita ang walang kabuhay buhay na eskuwelahan.
Sa kanan na bahagi ng kalsada ay isang convinience store at mga apartment. May parada rin ng jeep na puro kulay dilaw.
Now! I hate it! Dismayado akong sumandal sa sandalan ng upuan at hinilot ang sentido. This is really a province!
Shit!
Sana pala hindi ako natuwa. Hindi kalayuan sa unibersidad ay lumiko kami sa isang subdivision.
"Acropolis," I muttered.
Rito na nga iyon. Pagkapasok sa kanan na bahagi ay natanaw namin ang swimming pool na may slides rin naman. Nah! This is not enough!
Tahimik lang ang lahat habang iiling-iling na pumasok sa malaking bahay. Dismayado. Maging ako. Kung Alam ko lang pala.
"Pretty sure, there's no bar here. At kung meron...mukhang hindi ko rin magugustuhan" Ani Larence, dismayadong umupo sa sofa.
Malaki naman ang sala. Sumalampak kaming lahat sa sofa at nag-iisip. Tahimik at napagod na rin sa pagrereklamo.
Nandito na kami. Wala na kaming magagawa.
Sa pinakamalaking kuwarto ng bahay ay ang apat na babae. Ako naman ay solo ng kwarto. Ang nagtabi lang sa lalaki ay si Larence at Sedfrey. Hinayaan ko na si manang mag ayos ng mga damit ko sa cabinet. Alas sais na kami nakarating at hindi pa namin alam kung ano ang kakainin namin.
Nasa dining area kaming lahat nakapangalumbaba sa lamesa at hinihintay ang paglitaw ni Manang.
"Damn this place! May makakain ba dito? Ano naman?" Reklamo ni Aedrian.
Annona rolled her eyes. "So OA kuya, it's still Philippines. Pareho lang ang pagkain. Isa pa I searched on the Google map. Malapit tayo sa lahat. Wait....tignan ko ulit...," tahimik kaming naghintay nang idudugtong niya.
She manipulated her phone "Sa N. E Pacific, Robinson may SM City rin and oh! SnR!" Para kaming nabuhayan nang marinig ang sinabi niya.
"Pizza!" Sabay pang sigaw ni Harold at Warren.
"Finally!" Ani Aedrian.
Since wala pa kaming membership card nang SnR pinag luto na lang kami ni Manang at kaniya kaniya ng balik ng kwarto pagkatapos. Since tomorrow ay pasukan na. Hindi pa nga kami nagpapaenroll.
"We're gonna sleep here..." Inaantok na sabi ni Larence ng bumukas ang aking pintuan.
Lahat silang pito ay nakatayo roon. Nauna nang pumasok si Aedrian na mukhang naistorbo pa ata sa tulog.
"What the- hindi tayo kasya dito!" Angil ko at nagsimula ng pumunta sa gilid ng kama ko.
Ang lalaki ng katawan namin mabuti sana kung yung girls ang nandito dahil mapapayat lang naman. Isa pa walo kaming lahat. Dismayadong umiling si Sedfrey at tamad na inilatag ang mat sa paanan ng kama ko.
"Damn you Harold! Don't you dare to wake me up again!" Sabay higa niya sa baba. Tumabi na roon si Larence, Aston at Asher.
Sa tabi ko naman ay si Harold, Aedrian at Warren.
"Fucking shit! Malalaglag na ako!" Pagalit kong sinabi habang natatawa.
Sumingit si Harold at tangina! Muntik lang naman akong mahulog sa kama. I never thought living in a house with them, we've never been close since the mess happened in our family. Ni hindi ko naisip noon na magkakasundo kami. There's a lot of things na hindi namin pinagkakasunduan pero iba talaga pag puro babaero ang magkakasama. Nagkakasundo at magkakasundo. Napailing na lang ako at tinungo ang veranda ng kwarto.
I leaned on the steel bar railings and let out a heavy sigh.
Narinig kong tumutunog ang cellphone ko kaya bumalik ako sa loob at nagmura pa si Aedrian.
"Babasagin ko iyang cellphone na iyan! Makakatulog na ako eh!" Reklamo niya pero nakapikit pa rin.
Pabiro ko siyang sinapak at lumabas na. I swiped the screen to answer who's calling.
"Nakarating na kayo ng maayos?" Nina's husky voice filled my ears.
"Yeah...it's midnight why you're still awake?" I asked hoarsely.
Narinig ko ang buntong hininga niya.
"I'll text you tomorrow morning. Have a safe and good start of school. Goodnight."
"Goodnight," she said ang hanged up the phone.
Before I left manila. I did gave what Nina wants. She's my girlfriend and it's in favor of me. I know it's more than being an asshole again. But her parents talked me about this. Akala ko hindi nila malalaman. Nagalit pa ako nung una dahil pinaalam niya ang problema namin pero hindi pala...nalaman nila at hindi ko alam kung paano.
They never said that I'd commit with their daughter pero ewan. Hindi ko na alam.
Napailing na lang ako at sinuklay ang buhok gamit ang daliri. Hindi ko alam paano umabot sa ganon. But I can't promise. She's just my girlfriend hanggang don lang yon.
"Tang ina talaga!" Si Aedrian na nawala na sa pagtulog. Tumawa ako. Tinignan ko ang cellphone ko at magwa-one thirty na.
"May pasok pa bukas bumalik ka na don!" Pabiro kong tinulak ang braso niya.
"Gago talaga yang si Sedfrey eh!" Iritado niyang sinabi pero nangingiti na habang kinakalikot ang cellphone.
Sumingkit ang mata ko at dinungaw iyon.
"What's that?" Kita ko ang isang social media platform na agad niya namang iniwas.
Inakay ko siya pababa sa kusina at kumuha kami ng alak. Pero hindi pa rin nawala ang atensyon sa cellphone niya. Nakakarinig ako ng mga kanta o kaya ay mga sinasabi.
"Damn you Aed! What's that fucking thing on your cellphone," kaya ko nga sya sinama na uminom para may makausap ako eh, focus na focus sa cellphone.
"Tiktok"
What? Tiktok? Ano yon? Umiling lang ako at ni search sa google kung ano yon. Inubos ko ang oras ko sa panonood sa yt kung ano ang ginagawa don. Hindi ko na natapos ang panonood nang iwan ko si Aed na iritadong tinititigan ang cellphone.

Kinabukasan nagising na lang ako sa ingay ng mga pinsan ko. Paglabas ko dala ang tuwalya at pupungas pungas ay kalabugan ng pinto ang naririnig ko sa pagmamadali.
"Shit! Harold asan yung card ko!" Sigaw ni Aedrian sa kakalabas na si Harold. Hindi na ako napansin sa pagmamadaling bumaba.
"Tangna! Yung PSA ko nawawala!" Asik ni Larence sabay balik sa kwarto.
"Eto na nga! Nasakin na! Shut up Asher! Tara na sa baba!" Sigaw niya.

Left Behind Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon