Asshole
Bago ko pa tuluyang ibigay ang atensiyon ko kay Aed at Calvin ay naunahan na ako ni Harold. Sinapok niya si Aed.
"Fuck you Harold!" Mariin niyang sinabi sabay himas sa ulo niya.
"Shut off your tounge! At isa pa mas matanda ako sayo!" Bumaling na ulit si Harold sa mga kaibigan niya at ipinakilala niya ang mga babae sa amin.
"Oh ayan! Yan ang gusto mo diba!" Bulong ni Harold sa kapatid na narinig namin ni Calvin at tinulak ni Harold ang isang petite na babaeng may maiksing buhok na kulot hanggang balikat she's wearing maroon lipstick.
Instinct na namin na pinasadahan siya nang tingin naming tatlo ni Calvin at Aed. Not much big but nice. I smiled at her. Pumula naman ang pisngi niya. She's not looking at Aed. She's looking at me. I smirked. Kunot noo na nilingon ako ni Aed. Hinila niya si Harold palapit lalo sa amin.
"You got it wrong buddy! She don't like me! She's looking at this maniac" Ani Aed habang nanliliit ang mga matang nakatingin sa akin.
Tumawa naman kami.
"Not my intention," umalis siya at lumapit sa ibang babae. Iginiya ko naman ang tatlong babae na maupo.
"Thanks," the one who have a short curly hair said.
Nakatayo lang ako sa likod nila at nag-uusap pa rin kami ni Calvin. Napailing siya habang nakangising aso.
"Damn it! Nothing's change huh?" Tukoy niya sa mga babae. Well... I can't blame them...
Tatlong babae ang inimbita ni Harold habang kaming magpipinsan ay may bitbit na tigdadalawa. Bale isa lang ang sakin dahil invited naman nj Sedfrey si Narry.
Isang mahabang lamesa na puno ng in can alcohols at finger foods ang lamesa. Pero si Aston hanggang ngayon ay wala pa rin. Napakarami namin at napakaingay. Ang tatlong babae naman ay magaling makisama.
Nag notif ang phone ko at isang text message galing kay mommy. Nagulat ako at biglang kinabahan. Nina said she won't tell. I shook my head and open the message.Mommy,
Where are you? Hindi ka pa umuuwi mula pa kanina.
Napahilot ako sa sentido at nagbuga ng hininga. Yeah right! Hindi nga pala ako nagsabi sa kaniya. I took a picture of my cousins and send it to my mom. Hindi naman sila mahigpit. Hindi na rin ako nagtaka kung bakit...
I also asked mom if Raleil is in home. She said yes. Nagpaalam ako sa mga kaharap ko na si Calvin at iba pa nilang kaibigan para mag cr. Papasok na sana ako sa cr ng makita ko si Annona na maingat na lumalabas ng pintuan.
I looked at my wrist-watch and it's almost midnight.
Naningkit ang mata ko, sinundan siya. There...I saw her with the man again. Humilig ako sa pintuan with my hands on the pocket of my school uniform. Naghikab pa ako habang pinapanood sila. May isinuot na kwintas ang lalaki sa leeg ni Annona habang nakaharap sa kaniya. The man looked at her and Annona did the same. Iniwas ko ang paningin ko. Damn this love sick!
Tumingin sa'kin ang lalaki at ibinalik kay Annona. Lumingon siya sa akin at halos mapatalon ng nakita ako. Itinaas ko lang ang kamay ko at bumalik na sa loob. Of course...I won't tell this to her brother. That man looks nice. Isa pa kung totoo man ang hinala ni Harold na sinasamantala siya bakit pa siya mag-eeffort na magbigay ng kwintas. Especially that kind of gift...it's...a necklace.
"Lex," pagkalabas ko ng cr ay boses agad ni Annona ang narinig ko.
Bago pa siya tuluyang makalapit at makapagsalita ay inunahan ko na.
"Don't worry, go back upstairs and stop having a sneak with that man in the middle of the night. Magpahinga ka na...," bago ako tumalikod ay lumaki ang ngisi niya at tinahak ang hagdanan.
Damn this girl! Sana lang ay hindi ka na ulit mahirapan diyan. I can't stand seeing you in pain. Masyado ka ng maraming hinayaan para sa ibang tao.
"May nakita akong lumampas na sasakyan sa atin ba galing iyon?" Salubong ni Harold. Nasa bandang gilid kasi kami ng bahay kaya hindi malabong makita niya.
Umiling na lang ako at bumalik na sa mesa. Ewan ko...wala ako sa mood maghanap ng babae ngayon, not that I need to find. Eto lang sa tabi ko. Para akong nawalan ng gana.
"Dude! You need appetizer for girls? Mukha kang walang gana ah" Nakangiting bulong ni Calvin sa akin. Umiling na lang ako at binangga ang alak niya ng akin.
Konsensiya na ata itong nararamdaman ko. Gusto ko munang umiwas kahit paano sa babae para naman hindi masaktan nang husto si Nina. Ayokong isipin niyang parang underwear lang ang pagpapalit ko ng babae.
Shit!
Napailing na lang ako. Hindi nga ba?
Kahit naman siguro mambabae ako ganon pa rin? Masasaktan at masasaktan pa rin siya diba. Wag ko na lang kayang ihinto ganon rin iyon eh. Girls sucks damn it!
"Are you a freshmen too?" Tanong ko sa katabi kong kulot kulot ang buhok.
She looked at me and smiled. Oh damn! She looks cute and innocent. This one is Asher's type. Napailing na lang ako.
"I'm actually second year college, classmate ko rin si Aston," she answered with her soothing calm voice. But then...it's doesn't soothe me.
Tinungga ko ang alak sa harapan ko at nahagip si Aed na nakatingin sa malayong likod ko. Nilingon ko ang likod ko at natanaw ang tinitingnan niya. Sedfrey and Narry. Laughing to each other. Binalikan ko nag tingin si Aedrian at sunod-sunod na tinungga ang alak sa harapan niya. This one will get drunk easily. Oo nga at matagal siyang malasing kahit makailang shot pero kung ganitong ginawang tubig, hindi na malabo.
"Aed looks devastated, is he okay?" Malambing na sinabi ng katabi ko. Hindi ko pa rin siya nililingon.
Madilim ang titig ni Aed sa dalawang nakahiwalay sa amin at nagkakasiyahan.
Why does he like that? Isang beses lang naman silang nagkita. Isa pa hindi ko naman maintindihan kung gusto talaga niya ang babaeng iyon o ano. Hindi naman siya mawawalan ng kalandian. And about Sedfrey... Sedfrey told us from the very beginning that he likes narry.
"Maybe...he's having a headache because of his girls," sagot kong nangingiti. The girl chuckled.
"He's too asshole. I mean...you all are assholes but...he really is a damn asshole," nanlaki ang mata ko pansamantala sa sinabi niya.
Iiling iling siyang nakangiti habang kumakain.
Hinarap kong mabuti ang mukha niya. Napaatras ang ulo niya kaya agad kong hinawakan ang baba niya.
"So...you mean...I'm an asshole?" Malambing kong sinabi.
Umiwas siya ng tingin at pinamulahan ng pisngi.
"Hey...answer me..." I said sensually. Hindi niya pa rin ako hinarap kaya marahan ko siyang dinampian ng halik.
I don't want someone turning away their attention from me. Hindi pwede yon.
"Woah! Get a room guys!" Boses ni Asher.
Nilingon ko ang mga kasama namin sa lamesa na sumisigaw. Akala ko ay iba ang sinisigawan pero tinapik ni Calvin ang balikat ko na para bang nanalo ako. Kami pala ang sinisigawan. Napailing na lang ako.
The next days were quite off for me. Nagkita kami ni Nina sa hallway nang department namin at hindi niya ako pinansin.
"Nina..." I called.
She stopped but never looked at me. I know she's in pain and I'm guilty for that. Pero hindi ko kayang ibigay sa kaniya ang gusto niya.
"Please..." I pleaded. Lumingon siya sakin at tinitigan ako ng mariin. Her adorable eyes turned into dark one.
"What?"
"I'm not okay," tumawa siya ng pagak sa sinabi ko. Umiling at hinawi ang buhok.
"Really?" She asked sarcastically.
Damn it! I'm really not okay. I'm guilty as fuck! And I've never been like this. Never before.
"After flirting last night with an engineering student. You're telling me you're not okay? Oh god Lex! You're making me sick of you!"
Umirap siya at tuluyan na akong iniwan. Ginulo ko ang buhok ko sa inis. What should I do? Hindi ko talaga kayang mag commit. Hindi ko kaya ang gusto niya. Hindi yon ganon kadali!
"Ano hindi pa rin kayo okay ni Nina?" Tanong nang kapatid ko matapos tabihan ako sa sofa. Naglalaro lang ako ng video games. Ayokong mag aya ng mga pinsan at panigurado akong gigisahin na naman ako ng mga iyon.
Wala namang nalilihim sa mga iyon pagdating sa ganitong desisyon.
Umiling lang ako at ngumuso siya. After weeks ngayon lang kami ulit nakapag-usap ng ganito.
"I'll live in Tita Sierra's house kuya-"
"What?!" Narinig ko ang sinabi niya pero sana mali.
"Kuya-" I cut her off again.
"No! You won't live there! May bahay ka at nagkikita naman kayo rito!" Suddenly my blood boiled up.
Anong meron sa bahay nila na wala sa amin? Hindi naman kami naghihirap. Is she out of her mind?!
"It's dad request," pagod niyang sinabi na para bang napapagod siya sa kung ano mang bagay bagay na hindi ko alam.
Nagbuga ko ng marahas na hininga at tinungo ang kwarto nila mommy. Marahas rin na nabuksan ang pintuan nila at napalingon sila sa akin habang tinatanaw ang kalakhan ng syudad mula sa veranda.
With my dark gaze I looked at them.
"Lex..." Mommy called slowly.
Umiling ako at binagsakan sila ng pintuan. It's worst and getting worst than before. Mahirap na nga ang pakiharapan sila ng nagkukunwari isasagad ka pa nila sa limitasyon mo.
Damn! Before the first year of college end I just did what I'm doing before. Bar, girls and flirting. Jump from one woman to another. That's the life. They always say that we should fix our life and family but they're just always end up ruining it. That's sucks!
It's not easy to hide the monster inside you. I was once broken and trying to fix myself and my life. I just did accept them and did everything just to face all of them together with their bullshits. They did back and I accepted it like nothing happened. But what the hell now?!I'm sitting in our living room when Ral came and looked at me darkly. Akala mo ba ay nakapatay ako ng tao o tinanggalan ko siya ng kalayaan. Kumunot lang ang noo ko, and I continued scanning my phone. I know what she's going to say and I heard everything from mom and dad and that's enough. I'm done with the explanations.
"Damn you kuya! Kasalanan mo ito eh!" Iritado niyang sigaw sa akin at tinabihan ako sa sofa.
I just smiled while her, saying her tantrums. Konti na lang mababasag na ang eardrums ko. She's getting annoying.
"Mom! Hindi naman pwede iyon! Ayoko don!" Si Ral kay mommy. Nag-peprepare ng dinner para sa amin. Pero hindi ko alam kung bakit parang sobrang dami naman yata.
"Ral! My decision is final"
BINABASA MO ANG
Left Behind
RomanceFor a man don't know how to love? Tries everything he can. He can get what's he wants. But does he really lost his girl or does the girl lost him? What's beyond them is something untouchable. Was my way of loving her is wrong?. I only did love her...