Chapter 10

319 11 0
                                    

I took a bath when I went in again. I ready my dinner too dahil naririnig ko na ang tumutunog kong tiyan. Hindi ko na inistorbo ang pagpapahinga ni Joanna at binilisan ko na lang pagkain. I left her food dahil halatang walang ayos na kain ito. I noticed sobrang namamayat na rin siya.

While I waited for her to be awake, ginamot ko muna ang sugat ko sa tuhod. Weeks had passed pero nanatili ang marka sa tuhod ko.

I lay beside Joanna ang get my phone on the bedside table. I took her a picture and posted it on my Instagram. "Goodnight, strong woman." I captioned.

She's sleeping peacefully like she's not involved in some shit of this world. Her lips were a bit open. Some hair strings fell on her face. I slowly put those behind her ears.

Patricio:

"You asleep?"

He texted.

I composed messages fastly.

"Not yet. I'm waiting for her to be awake so she could eat dinner."

Patricio:

"How 'bout you? Have you eaten?"

Umayos ako ng umupo sa kama. Sinandal ko ang likod sa head rest ng kama na siyang hinihigaan namin ni Joanna. Niyapos ko ng mahigpit ang unan bago nag reply sa kanya.

"Yep, kanina pa. Nagamot ko na rin ang mga sugat ko."

Patricio:

"Nice woman. Keep updating me on the things that concern me, 'kay?"

My brow rose up and I smirked. Paano ko naman malalaman ang mga bagay na concern siya?

"How's that?"

Maikli kong sagot.

Patricio:

"Ikaw. Lahat sa'yo, concern ako."

Hindi ko alam kung kikilgin ako o tatawa sa sinagot niya. Daig niya pa si mommy at daddy na concern sa bawat galaw ko, ah?

"Crush mo siguro, ako 'no? O, baka nga mahal mo na ako, e. Ikaw ha!"

I silently chuckling at my message. Lumipas ang ilang minuto hindi na siya nag reply pa. Ang tagal niyang magreply, ah! Ano ba 'yan?! Naiinis na'ko. Gano'n ba siya ka daming ka text para hindi niya ako ma replyan agad? Palibhasa babaero! Siguro may kasama siya sa kabilang kwarto. I remembered him saying me last week, "hindi ka naman babae lang diyan sa tabi tabi na dadalhin ko sa Hotel."

Posibli kayang ginagawa niya ang mga bagay na 'yon sa ibang babae ngayon? I stood up and went to the wall which separates our room. I put my ear on it trying to hear if there's unnecessary noise, pero wala.

Bumuntong hininga ako at lumabas sa kwarto para kumuha ng tubig na maiinom. I took a glance at my phone and it brought me disappointment when I receive nothing from him.

Umupo ako sa sofa at naghintay ng kanyang reply. I roam my eyes around and noticed it's not that expensive our room is. Halatang nagtitipid na si Joanna sa mga bagay bagay.

Minutes and hours passed naubos ko na ang kinakain ko hindi pa rin siya nag rereply. Tumayo ako para itapon sa basurahan pinagkainan ko.

Napahinto ako sa paglalakad ng may nag door bell. Sino naman ang makikikatok ng ala una na ng madaling araw?! Patapon kong hinagis ang cellphone ko sa sofa bago buksan ang pinto.

Umawang ang mga labi ko nang makita si Patrick na naka sandal sa dingding sa gilid ng pinto. His sleepy aura made me rolled my eyes. Sweat are falling on her face. He looks tired.

Tears in Heaven (Architect Series #3) [Publish Under B&B Printing Service]Where stories live. Discover now