Chapter 3

12 1 0
                                    

Lagot na! I spend 1 hour sa pagpre prefer lagot na ako.. I'm so dead!

Binabati ako ng mga nakakasalubong ko at nginingitian ko lang sila. I need to find my mom! prontu! kundi lagot na ako!

I'm wearing a champagne color halter top backless dress at stiletto kita ang kurba ko dahil sa suot ko.

Nang nakita ko na si mommy agad akong lumapit sa kaniya at nakipagbeso sa tingin niya palang gusto ko nang lamunin ako ng lupa.

"Sorry mommy.." ang tangi ko lang nasa sa kaniya kaya laking pasasalamat ko ng bumuntong hiningan siya at tinuon na ang mga mata sa kaninang kausap ito. Ibig sabihin hindi niya ako pinagalitan! Yes!

Inaya niya ako sa isang table ng mga lalaking nag uusap na may dalawa lang na babae.

Kinuha ni mommy ang attensyon ng isa sa mga businessman mga nasa late fifties ang edad at lumapit naman ito sa amin.

"Brandon, this is my daughter.. Nina Marie Santillana." Naglahad sa akin ng kamay ang lalaki at agad naman akong nakipagkamay sa matanda.

"I'm Brandon Trevor hija." nakangiti g bati ng matanda sa akin.

Trevor..

Trevor?

Trevor?!

Nasamid ako. "Are you okay hija?" Tanong sakin ni mommy at ni Mr. Trevor.

Trevor siya ibig sabihin..

"I'm sorry Brandon kakarating lang ng anak ko at galing pa siyang school." ani ni mommy.

"It's okay Nicole.." lumingalinga ang matanda wari'y parang may hinahanap "I'm sure his right here. May kumausap lang sa kaniya Kanina one of our investors.." Ani ni Mr. Trevor habang palinga linga pa din.

"Stay here hahanapin ko lang siya. I'm sorry bigla nalang kasing nawala." paalam ni Brandon.

"It's okay go on.." payag ni mommy at umalis na nga ang matanda.

Humarap sa akin si mommy at bumuntong hininga "You have to impress his son. Do everything para hindi siya mag back out sa engagement na 'to. "

Istrikta talaga si mommy Lalo na pag dating sa business. Naniniwala kasi sila na nagwo-work ang mga fixed marriage kasi sila ni dad fix lang din. I don't know lang kung nag work talaga, well siguro kasi nabuo ako pero pag katapos non wala na.. Busy kasi lagi silang dalawa sa work nila hanggang sa namatay na si daddy in a car accident. Nang nasa burol kami hindi umiiyak si mommy pero alam ko, nakikita ko sa mga mata niya na pinipigilan niya lang. I can remember her red eyes kaka galing niya lang non sa restroom at nakasalubong ko siya.

She's so brave.. I wish I can be like her.

Tumango ako "Yes, mommy."

"Good."

Nakikita ko na pa parating na si Mr. Trevor sa likod niya ay may matangkad na lalaki.

No! oh my god..

It's not my Brixx! hell! I'm marrying Brixx Trevor?! For real?

"Hey ladies I'm sorry for tooking us so long.. This is my son, Brian Trevor."

B-Brian?

Ngumiti ang lalaki sa akin at ganon nalang ang panglulumo ko sa nakumpirma. Hindi ako ngingitian ni Brixx.. Kahit kelan kaya hindi talaga siya si Brixx ko..

"H-hi!" walang gana kong sabi.

"Hey. its you again.."

"Yeah.."

Sa gilid ng mata ko nakikita ko si mommy na mariin ang tingin sa akin.

"Tara na sa stage para makapag simula na." sabi ni tito Brandon.

Umakyat kaming apat sa stage may upuan don para sa amin ni Brian.

Tumayo si tito at lumapit sa microphone "Good evening, Ladies and gentlemen and to our honorable guests. Thank you for coming to witness the engagement of my son, Brian to his lovely fiancée, Nina. This is not only a turning point in their relationship but also significant step for both our family companies as we announce our merger as well.."

"And now its my pleasure to present to you the newly engaged couple Ms. Nina Marie Santillana and my son, Mr. Brian Nixx Trevor. Let's give them a round of applause!" sabi ni tito at Humarap sa aming dalawa ni Brian Tumayo si Brian kaya Tumayo din ako mag bibigay daw kami ng message sa mga guests.

"Good evening everyone, I hope you'll enjoy the night. Thank you for coming." Nakangiti ng sabi ni Brian.

"Thank you for coming to our engagement party Enjoy." Nagpalakpakan ulit sila.

Umupo na kami nang Tumayo naman si mommy.

"And now let's take a seat as the couple  has their first dance." Sabi ni mommy naikinagulat ko.

Dance?

Nagpalakpakan na ang lahat.

Hinila na ako ni Brian papuntang dance floor. Humawak siya sa bewang ko at nilagay niya ang mga braso ko leeg niya.

Habang sumasayaw kami hindi ko mapigilang hindi malungkot.

Akala ko si Brixx na.. Hindi pala.. Sana si Brixx nalang..

"Alam ko kung bakit ka malungkot." Sabi ni Brian kaya napaangat ako sa kaniya ng tingin.

"huh?"

"Wag ka nang magkaila.. Akala mo ako si kuya ano?" Mahina itong tumawa. "Sorry to disappoint you beautiful but.. Ayaw niya, actually sa kaniya inoffer to ni dad pero umayaw siya ng sabihin ni dad ang pangalan mo. So it's Brian Trevor you're going to marry."

"B-bakit? ayaw niya?"

"My brother is an asshole or more like stupid for not wanting you.. I mean come on, look at you.. You're beautiful but you're crazy. My brother always telling me about this girl who always bugging him and following him around so it's you?" natatawa ito sa huling tanong.

Kaya nahihiya ako na tumango. "Oo.."

"That explains why he didn't want this fixed marriage."

Hindi ko namalayan may kasama na pala kami sa dance floor napatigil kami sa pagsasayaw ng may mag salita sa gilid namin.

"May I?" Walang emosyong tanong ni Brixx sa ang hinihingi ang kamay ko.

"Akala ko ba hindi ka pupunta?" Bumitaw na si Brian sa akin.

Tumingin si Brixx kay Brian "Pinilit ako ni dad. At Pinilit niya din ako naisayaw si Nina." Tinawag niya ako sa pangalan ko! "So May I? para maka uwi na ako at matapos na 'to."

Tumingin muna ako sa fiancée ko, Tumango lang ito sa akin kaya tinanggap ko na ang kamay ni Brixx na nakalahad para sa akin.

He snaked his arms in my waist as I put my arms in his neck "So.. future sister in law huh?" Nawalan ako ng imik sa sinabi niya. "Congratulations!"

"T-thank you.."

Ibig sabihin ba nito.. hindi na ako maaring magka gusto sa kaniya dahil mapapangasawa ko ang kakambal niya?

©Fabulous_Truth

Desperates heart (U-Prince Series 1: Brixx)(COMPLETED)Where stories live. Discover now