"Come and live with me, Elio Rivera."
It took him several seconds to process my words. Tumitig lang siya sa 'kin bago siya kumurap-kurap nang ilang beses.
"What?"
"I have a house. I live alone there. Unfortunately, I'm too busy to look after it. Bilang kabayaran sa ginawa mo, magsisilbi kang kasambahay ko. You will clean the house, maintain it. . . you get the idea. Habang ginagawa mo 'yun, makakapag-focus ako sa collection na ginagawa ko."
"Wala kang bayad, of course. Libre naman ang pagtira at mga pagkain mo doon. Aside from maintaining the house, you will also run errands for me. Basically, ikaw ang sasalo sa ilan sa mga trabaho nito ni Kelly," dagdag ko pa.
Tila bumalik na ang matalim na aura niya. "At hanggang kailan ako magsisilbing kasambahay mo?" tanong niya.
"Until I finish my collection. Kung gagawin mo nang maayos ang trabaho mo, mabilis kong matatapos ang collection ko. That means na mabilis ka ring makakaalis. I am being very generous with you, Mr. Rivera. Tutulungan na kita, makapagbabayad ka pa sa nagawa mo," sabi ko naman.
Elio just stared at me sharply. Sakto naman na pumasok na ang kasama niya at inasikaso na ang mga sugat sa kamay niya.
"Think about it, but you don't have much time. Ngayong gabi lang effective ang offer na 'to. Kung tatakasan mo ako, I will find a way to make you suffer. Hihintayin kita sa parking area until eleven. Take care. Kelly, let's go," sabi ko bago ako naglakad palayo.
"Do you think he'll accept the offer, sir?" tanong sa 'kin ni Kelly pagkalayo namin doon sa dalawa.
"Dunno. He seemed really prideful and brash. However, I gave him the best possible option. Hindi ko na kasalanan kung ayaw niya. It's his choice kung pahihirapan niya ang sarili niya, o kung lulunukin niya ang pride niya," sagot ko naman.
Halos wala nang tao sa hall nang makalabas kami. Kanina pa kasi natapos ang event. Kinausap ko pa nang kaunti sina Ms. Laina at Ms. De Vera bago kami dumiretso sa parking area kung saan ay paalis na sina mama at papa.
"Is everything okay, son?" tanong ni mama.
"Everything's been taken care of, 'ma. Umuwi na po muna kayo at gabi na. Thanks for attending the event. Bibisita po ako sa inyo soon. I love you po. Ingat po kayo sa daan," sabi ko bago ko sila niyakap.
"Mag-iingat ka rin. Umuwi ka na rin at nang makapagpahinga ka na," sabi naman ni papa.
Kumaway na lang kami ni Kelly sa kanila habang nagda-drive sila palayo. I then checked my watch. Ten minutes before eleven na. Bumaling ako sa direksyon ng event hall pero hindi ko nakita si Elio at ang kasama niya.
"I'll be sleeping over your house, sir," sabi ni Kelly habang naglalakad kami papunta sa kotse ko. "It's late na at ayaw kong mag-commute pauwi. Besides, pagod na ako."
"Pasok ka na sa kotse. Dito lang ako sa labas," sabi ko.
"Hihintayin mo siya, sir?" tanong ni Kelly.
"I made a promise. Hindi ako maaaring umalis hangga't hindi pa alas-onse ng gabi. Besides, I have a feeling na kakagat siya sa offer ko sa kanya. Tanga lang ang aayaw sa offer ko."
●●●
Elio's POV
"Then what are you waiting for?! Habulin mo na!" sigaw sa 'kin ni Zoe matapos kong makwento sa kanya ang napag-usapan namin ni Skyler.
"I don't know. . ."
"Tanga ka? May atraso ka sa kanya! Pasalamat ka nga at 'yun lang ang ipagagawa niya sa 'yo. Kung susumahin, lugi pa nga siya dahil siya ang magpapatuloy sa 'yo at magpapakain. Ito na lang ang magagawa mo para makapagbayad sa nagawa mo!"
BINABASA MO ANG
The Paintbrush Deal
RomanceIndependent, no-nonsense, insolent-those are the words that best describe Elio Rivera. Living on his own has contributed to his toughened personality. Working as a waiter to support himself, he has learned to be tough and unyielding at such a young...